TỘI CON ĐÃ ĐƯỢC THỨ THA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 2, 1-12

 

Trên bước đường rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, giới thiệu Nước Trời, Chúa Giêsu không bao giờ chỉ thuyết giảng, dạy bảo suông nhưng Ngài luôn luôn hành động, lời nói đi đôi với việc làm. Chúa Giêsu luôn làm phép lạ để minh chứng uy quyền và chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế. Chúa nhật VII thường niên, năm B cho chúng ta thấy quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu nói với người bất toại :” Hỡi con, tội của con đã được tha “ ( Lc 5, 20 ). Chúa Giêsu không những làm một hành động phi thường là chữa lành người bất toại về mặt thể xác nhưng còn chữa lành anh ta về mặt linh hồn.

 

Đúng, chỉ có mình Thiên Chúa mới có quyền năng như vậy bởi vì trong phép lạ chữa lành người bất toại, Chúa Giêsu không nói, hay không dùng một cách chữa trị y khoa nào, như chích thuốc, như kê toa mua thuốc, nhưng Ngài đã dùng một lời quyền năng nói với người bất toại :” Con đã được tha tội “, Ngài không nói :” Ta chữa bệnh cho con “. Vâng, qua hành động, qua phép lạ này, Chúa Giêsu đã mạc khải Ngài là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ, vì chỉ mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Hôm nay, chứng kiến Chúa Giêsu tha tội, những kẻ chống đối Ngài nghĩ thầm trong lòng :” Ông này nói phạm thượng “ vì chỉ mình Thiên Chúa mới có quyền năng tha tội. Những kẻ chống đối Chúa Giêsu là những kẻ không tin, những kẻ không chấp nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Tuy nhiên, đây cũng là dịp, là cơ hội rất tốt để Chúa mạc khải thiên tính của Ngài, bởi Ngài là Thiên Chúa, là Đấng thấu suốt tâm can, cõi lòng, sự thầm kín nhất của con người, Chúa Giêsu hỏi họ :” Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy ? “. Chúa nói với những kẻ không tin :” Trong hai điều : Một là bảo người bất toại :” Tội con đã được tha “ hay cách thức thứ hai bảo :” Đứng dậy, vác chõng mà về “, điều nào dễ hơn. Chúa xác định cả hai điều này đều khó, nhưng Chúa quả quyết :” Vậy, để các ông biết : ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội,-Đức Giêsu bảo người bại liệt,-Ta truyền cho con :Hãy đứng dậy, vác chõng của con mà đi về nhà “ ( Mc 2, 10-11 ). Tức thì, người bại liệt, vác chõng mà đi trước mặt mọi người, khiến mọi người sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa ( Mc 2, 12 ).

 

Chúa làm phép lạ này để biểu tỏ quyền năng của Ngài vì Ngài là Thiên Chúa, Ngài có quyền tha tội. Chúa đem lại bình an cho người bất toại và đem lại hạnh phúc cho anh ta vì từ nay anh sẽ đi lại và sinh hoạt được như mọi người. Đó là niềm vui khôn tả của người bất toại và gia đình của anh ta, đồng thời cũng làm cho mọi người khác được vui lây.

 

Chúa đã thiết lập Bí tích hòa giải để tha tội cho con người, cho nhân loại.Qua Bí tích hòa giải, con người được tìm lại sự an bình đã bị ma quỉ làm mất. Ngày nay, nhiều người chống đối và không tin Chúa, không chấp nhận quyền tha tội của Chúa, quyền này đã được Chúa trao phó cho các tông đồ, các tông đồ lại trao cho Giáo Hội.Do đó, Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc tha tội trong Bí tích giải tội. Nhờ Bí tích hòa giải, tội nhân sau khi được rửa tội sẽ lãnh nhận ơn tha thứ, làm hòa với Thiên Chúa và với anh chị em của mình.

 

Vâng, con người luôn cần có ơn tha thứ của Chúa. Có thể, nhiều người chỉ còn biết xin ơn nhưng lại thiếu đi, đánh mất ý thức về tội. Nên, họ bị khủng hoảng đối với Bí tích giải tội vì nghi ngờ lòng thương xót của Chúa. Chúng ta hãy thật lòng sám hối và đến với Chúa Giêsu trong Bí tích giải tội, để lắng nghe Người nói với tất cả chúng ta như Chúa đã nói với kẻ bất toại :” Hỡi con, tội của con đã được tha “.

 

Chúng ta hãy chạy tới với Chúa qua Bí tích sám hối và hòa giải vì Chúa sẽ ban sự bình an cho chúng ta,sự an bình và hạnh phúc như người bất toại đã cảm nghiệm khi được Chúa chữa lành. Chúng ta hãy mở lòng để đón nhận sự tha thứ của Chúa và hạnh phúc vì Ngài đem lại sự bình an cho chúng ta.

 

Hạnh phúc của người Kitô hữu là được Chúa yêu thương, ban cho chúng ta ơn lớn lao là Bí tích giao hòa.Chúng ta hãy dâng lời tạ ơn Chúa vì hồng ân lớn lao Ngài đã ban cho mỗi ngưởi chúng ta qua Bí tích giải tội. Sự tha thứ của Chúa là lòng quảng đại xót thương của Ngài đối với con người tội lỗi yếu hèn của chúng ta.

 

Lạy Chúa, con tin cậy vào tình thương Chúa,

Được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng.

Con sẽ hát bài ca dâng Chúa

Vì phúc lộc Ngài ban ( Tv 12, 6 ).

 

Nữ nhạc sĩ Hải Triều đã viết ca khúc “ Bến Thiên Đàng “ để nói lên ước nguyện được kết hiệp với Chúa trong niềm tin và tâm hồn sạch tội :” Chúa ơi, tình Chúa bao la ! Cho con no thỏa hương hoa Thiên Đàng. Hồn con khát khao, kề bên Chúa yêu, như nai tơ mơ dòng suối, lúc nắng cháy khô rừng hoang. Như chim non trong rừng vắng, lúc gió rét đông vừa sang. Như dương gian đêm chùng xuống, bóng tối hắt hiu buồn vương. Tâm tư con mơ về Bến, lúc sóng gió đưa thuyền xa. Ôi, con mơ bến Thiên Đàng. Chúa ơi, tình Chúa bao la ! Cho con no thỏa hương hoa Thiên Đàng “.

 

Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp mọi người chúng con hằng để tâm suy nghĩ những gì là thiêng liêng cao thượng, và biết dùng lời nói việc làm để thực thi những điều đẹp ý Chúa ( Lời nguyện nhập lễ, Chúa nhật VII thường niên ).

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa chữa người bất toại như thế nào ?

2.Tại sao Chúa lại tha tội thay vì chữa bệnh ?

3.Bí tích giải tội là Bí tích do ai thiết lập ?

4.Ngày nay, tại sao trên thế giới nhiều người không còn tới với Chúa qua Bí tích giải tội ?

5.Chữa người bất toại, Chúa mạc khải Ngài là ai ?    

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B