NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

LỄ GIÁNG SINH BAN NGÀY, năm B

Ga 1, 1-5.9-14

 

Thánh lễ Giáng Sinh ban ngày không còn cảnh đèn hoa giăng mắc, cảnh lung linh của những trái bong bóng đung đưa và muôn vàn bóng điện nhỏ óng ánh chiếu tỏa. Lễ Giáng Sinh ban ngày giới thiệu cho nhân loại, cho con người, cho mỗi người chúng ta về một Hài Nhi, nằm trong máng cỏ. Giêsu bé nhỏ im lặng nhưng Ngài lại là Đấng Cứu Độ. Một Hài Nhi đã giáng sinh cho nhân loại, cho chúng ta…

 

Thánh Gioan đã viết :” Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người “ ( Ga 1, 9 ) và rồi cũng chính thánh sử Gioan lại viết :” Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời “ ( Ga 3, 16 ). Hài Nhi Giêsu đã được Mẹ Maria đản sinh nơi hang đá máng cỏ năm xưa bởi phép Chúa Thánh Thần, mảnh khảnh, nhỏ bé, khó nghèo, nhưng Ngài là Đấng Cứu Tinh, là Vua Vũ Trụ. Nơi Người như ngôn sứ Isaia nói :” Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi “ ( Is 9, 1 ). Hài Nhi Giêsu là ánh sáng tình yêu, ánh sáng cứu độ đã thắp sáng màn đêm u tối của trần gian bằng chính tình yêu cứu thế. Thế gian dù không đón nhận Ngài, Giêsu Hài Nhi vẫn đến cư ngụ giữa con người. Ngài là ánh sáng chân lý chiếu soi tâm hồn mọi người, để con người một lúc nào đó cũng nhận ra Ngài, yêu mến và phụng thờ Ngài.Thánh Gioan quả quyết :” Không ai thấy Thiên Chúa bao giờ; nhưng Con Một là Thiên Chúa, và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết “ ( Ga 1, 18 ).

 

Nhìn vào hang đá, đức tin cho chúng ta hay Con Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta. Đức tin giúp soi sáng cuộc đời và tâm trí chúng ta để chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa đã sai Con của Ngài cư ngụ giữa loài người, giữa gian trần :” Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật “ ( Ga 1, 14 ). Chúa Giêsu là ánh sáng tuyệt hảo mang lại sự sống cho nhân loại :” Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng ban sự sống “ ( Ga 8, 12 ).

 

Thánh lễ Giáng Sinh hôm nay minh chứng Chúa Giêsu là bánh ban sự sống đời đời. Bởi vì nghĩa của chữ “ Betlehem “ là “ Nhà của bánh “ theo Do Thái. Nhà của bánh là nơi được nuôi dưỡng, an bình. Chúa là bánh hằng sống vì Ngài đến để thí mạng sống làm giá cứu chuộc cho mọi người. Hài Nhi Giêsu được vấn tã và đặt nằm trong máng cỏ, chính là Đấng ban sự sống đời đời. Ngài sẽ lớn lên và theo ý định của Thiên Chúa Cha, Ngài trở nên lương thực nuôi sống muôn dân, nuôi sống mọi người.

 

Chiêm ngắm Hài Đồng Giêsu, chúng ta nhận ra Đấng uy quyền nhưng lòng Ngài đầy nhân từ và lòng thương xót. Nơi Ngài, ơn cứu độ chan chứa và cũng chính nơi Ngài con người gặp được ơn tha thứ…

 

 

Một trẻ thơ chào đời để cứu ta,

Một người con được ban cho nhân loại,

Người mang quyền bính ở trên vai,

Danh hiệu Người là Cố Vấn kỳ tài (Is 9, 6 ).

 

 

Hài Nhi Giêsu là Đấng Hòa Bình. Nơi Ngài chúng ta được an bình vì “ bình an dưới thế cho người Chúa thương “. Nơi Hài Nhi Giêsu :” Toàn cõi đất này được xem thấy: Ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta “ ( Tv 97, 3 ).

 

 

Lạy Chúa, Chúa đã sáng tạo con người cách kỳ diệu lại còn phục hồi phẩm giá con người cách kỳ diệu hơn nữa; xin ban cho chúng con được chia sẻ chức vị làm Con Chúa với Đức Kitô là Đấng đã chia sẻ kiếp người với chúng con.Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời ( Lời nguyện nhập lễ, lễ Giáng Sinh ban ngày ).

 

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao lại gọi Chúa là Ánh sáng ?

2.Tại sao lại gọi Chúa là Vua Hòa Bình ?

3.Hài Nhi Giêsu là ai ?

4.Tại sao Hài Nhi Giêsu lại là Đấng cứu độ ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B