THẦY MỚI CÓ LỜI BAN SỰ SỐNG

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6, 54a.60-69

 

Trong những tuần này, Tin Mừng của thánh Gioan cho chúng ta hiểu thật rõ về giáo huấn của Chúa Giêsu : Ngài quả quyết, Ngài là Bánh Trường Sinh, Bánh từ Trời xuống. Điều làm cho nhiều người ngạc nhiên, bỡ ngỡ và không tin khi Chúa quả quyết Ngài sẽ nuôi nhân loại bằng chính Thịt Máu của Ngài. Lời xác quyết này đã làm cho nhiều người Do Thái và ngay một số môn đệ của Chúa không tin. Do đó, đã có một số môn đệ bỏ Ngài…Tuy nhiên, thánh Phêrô đại diện cho nhóm 12 đã trả lời Chúa một cách hiên ngang, không hề nao núng :” Bỏ Thầy chúng con biết theo ai ? “( Ga 6, 68 ).

Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay cho thấy, các môn đệ có người cũng bị khủng hoảng về đức tin bởi vì chính các ngài đã gần gũi Chúa nhưng thực tế các ngài chưa hiểu gì về căn tính của Chúa. Các ngài khi được Chúa vén mở căn tính :” Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời “ ( Ga 6, 54a).Các ngài phản ứng :” Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi ?. Chúa đã quả quyết : Ngài từ Trời xuống. Điều này đã làm nhiều người Do Thái khó chấp nhận vì họ tưởng là đã biết rõ tông tích của Chúa Giêsu. Thực tế, tuy sống cùng làng với những người dân Nagiarét, họ hay nhiều người Do Thái lúc đó đã không thể tin vào Chúa vì họ quá thiển cận, quá thánh kiến đối với Chúa Giêsu. Chúa đã nói với các môn đệ : Ngài là Bánh bởi Trời, Ngài sẽ trở lại nơi Ngài đã ở trước, sau khi Ngài đã chịu chết cho nhân loại và nuôi con người bằng chính Máu Thịt của Ngài.Ngày nay, thực sự những lời của Chúa vẫn làm chướng tai cho nhiều người, vẫn có nhiều người không tin vào Ngài vì họ không được Thiên Chúa Cha lôi kéo nghĩa là Ngài không ban đức tin cho họ. Họ không có đức tin, nên không thể nào hiểu được công việc của Chúa. Đạo Công giáo la đạo đức tin.Nên, những mầu nhiệm như Nhập Thể, Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu, Mầu Nhiệm lên Trời, vẫn là những mầu nhiệm khôn dò, khó hiểu. Phải có lòng tin, phải được Chúa Thánh Thần soi sáng, phải yêu mến Chúa thật tình, con người mới biết, hiểu, đón nhận Lời Chúa, đón nhận chính Chúa.

Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi với Người nữa ( Ga 6, 66). Các môn đệ là những người đã đi theo Chúa, đã tin Chúa nhưng khi nghe Chúa quả quyết về căn tính, về con người thực của Người, họ đã bỏ Người mà đi. Họ không thể đi hết cuộc hành trình đức tin, họ không thể đi tới cùng cuộc phiêu lưu với Chúa. Trở thành môn đệ của Chúa không chỉ một lần là xong nhưng nó đòi hỏi người môn đệ Chúa luôn luôn phải phấn đấu, luôn luôn phải vượt thắng, luôn luôn phải đổi mới vv…Trở thành Kitô hữu cũng vậy. Nó đòi hỏi con người phải trở về, phải sám hối, phải đổi mới không ngừng. Bước theo Chúa Giêsu là bước vào một cuộc phiêu lưu, một cuộc mạo hiểm. Mạo hiểm của đức tin, mạo hiểm của đức ái vv…Đã có những môn đệ bỏ Ngài mà đi. Ngay nhóm 12 cũng có một môn đệ không đi hết cuộc mạo hiểm của tình yêu…

Đi theo Đức Kitô là bỏ chính mình hơn là bận tâm về mình. Đi theo Đức Kitô là vác thập giá của mình mà theo Ngài…Phêrô và các môn đệ khác đã làm được điều đó vì họ tin Chúa, tin Ngài mới có lời ban sự sống. Tin Ngài là Đường, là sự Thật, là sự Sống. Tin Chúa là Con Thiên Chúa ( Ga 6, 69 ). Họ không dừng lại ở của cải chóng qua, ở sự thiển cận, hời hợt bên ngoài :” Sao ông này lại có thể lấy thịt mình mà cho chúng ta ăn được “ ( Ga 6, 52 ).

Theo Chúa là một cuộc phiêu lưu, một cuộc mạo hiểm đầy gian nan.

Trong đời sống hằng ngày, trong cuộc hành trình đi theo Chúa, người Kitô hữu vẫn còn nhiều thử thách, nhiều chông gai cần phải vượt thắng…Người Kitô hữu sẽ thắng, sẽ vượt qua những chông gai, thử thách một cách anh hùng, nếu họ biết nhìn lên Chúa, biết bám chặt lấy Chúa…Mỗi khi gặp phong ba bão táp trong cuộc sống hãy có lòng tin như Phêrô :” Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa “ ( Ga 6, 52 ) và hãy xác tin như Phêrô :” Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời “ ( Ga 6, 68 ).

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con không bao giờ nao núng trước những thử thách của cuộc đời.Xin cho chúng con luôn biết kêu cầu Chúa, tin tưởng vào Chúa vì chỉ có Chúa mới là Đấng duy nhất ban ơn cứu độ cho chúng con.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Chúa Giêsu quả quyết Ngài từ đâu tới ?

2.Ai mới có Lời ban sự sống ?

3.Phêrô tuyên xưng Chúa là ai ?

4.Phêrô có bỏ Chúa không ?

5.Theo Chúa được ví ra sao ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B