Chúa Nhật XXIII TN- Năm B

ĐỨC GIÊSU ĐẾN CỨU CHỮA CON NGƯỜI (Mc 7, 31- 37)

1.  Tóm Lược

Bài Đọc 1: Is 35, 4- 7a

Ngôn sứ Isaia mời gọi những người nhát đảm hãy can đảm lên, vì Chúa sẽ đến cứu Israel. Bây giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được, kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.

Bài Đọc 2: Gc 2, 1- 5

Thánh Giacôbê khuyên các tín hữu hãy sống công bằng, tránh sự phân biệt giàu nghèo. Như vậy, sẽ không còn sự kỳ thị và không tỏ ra mình là một thẩm phán tà tâm. Chính Thiên Chúa cũng đã chọn anh em là những kẻ nghèo khó trước mắt người đời, để trở nên người giàu có về đức tin và được thừa hưởng nước trời.

Bài Đọc Tin Mừng: Mc 7, 31- 35

Khi người ta đem đến cho Đức Giêsu một người vừa điếc vừa ngọng, Ngài đã kéo riêng anh ra, đặt ngón tay vào lỗ tai, nhổ nước miếng vào lưỡi anh và nói: Épratha, nghĩa là hãy mở ra. Lập tức anh ta nói được rõ ràng. Ngay lúc đó, danh Ngài được đồn ra và người ta hết sức ngạc nhiên về những việc tốt đẹp Ngài làm.

2. Suy Niệm

Trong cuộc sống không thiếu những gian nan thử thách, nó có thể đến từ ngoại cảnh nhưng cũng có trường hợp khởi đi từ bản thân. Những thử thách ấy có thể là những thất bại trong công việc, trong tương quan, những dằn vặt nội tâm hay bệnh tật. Điều quan trọng không phải là chấp nhận các đau khổ và thử thách như số phận đã an bài, mà hướng đến một chiều kích cao hơn: Hiệp thông với Chúa Kitô trong công cuộc cứu thế và tin tưởng rằng Thiên Chúa có thể làm mọi sự sinh ích lợi cho những ai yêu mến Ngài (x. Rm 8, 28).

Quả thực, Thiên Chúa vẫn luôn đồng hành, nâng đỡ và cứu chữa những ai đặt niềm tin vào Ngài. Nhờ đó, con người sẽ nhận được ánh sáng hy vọng ngay cả trong hoàn cảnh bi đát nhất và cuộc đời tưởng chừng như đã đặt dấu chấm hết. Bài Tin Mừng hôm này là một dấu chỉ điển hình về tình thương vô bờ  của Thiên Chúa được thể hiện nơi con người Đức Giêsu, khi Ngài chữa lành một người vừa điếc vừa ngọng. Mang căn bệnh này từ bẩm sinh cũng đồng nghĩa là tự chôn mình trong cái hố của mặc cảm và thất vọng: mặc cảm với bản thân, ngại ngùng với tương quan tha nhân và nhìn đời với cặp kiếng bi quan. Với căn bệnh này, cánh cửa cuộc đời coi như đã khép lại.

Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của người thân cận và tình yêu trìu mến của Đức Kitô, người bị câm điếc đã đón nhận được một luồng sinh khí mới cho cuộc đời mình. Từ đây, lịch sử cuộc đời anh được sang trang và có thể viết lên đó những đường nét của hy vọng.

Có thể nói, hầu hết các phép lạ Chúa Giêsu làm dừng lại ở lời nói như: chữa người bị phong hủy (x. Lc 5, 12- 16), cho con trai bà góa thành Nain sống lại (x. Lc 7, 11- 17), chữa người động kinh (Mc 9, 14- 29). Còn trong đoạn Tin Mừng hôm nay lại có sự kết hợp giữa lời nói và hành động. Ngài đã kéo riêng anh ra, đặt ngón tay vào lỗ tai, nhỗ nước miếng vào lưỡi anh và nói: Épratha, nghĩa là hãy mở ra. Lập tức, anh ta nói được rõ rang (x. Mc 7, 33- 35). Như thế, Chúa Giêsu đã dành cho anh này một tình cảm đặc biệt. Những cử chỉ của Chúa đã đánh thức cuộc đời anh, trao cho anh niềm tin vào cuộc sống, vào Thiên Chúa và anh chị em.

Qua hình ảnh người bị câm ngọng được Chúa Giêsu chữa lành hôm nay, có lẽ cũng có hình bóng của mỗi người chúng ta. Nhiều người trong chúng ta vẫn tự hào mình khỏe mạnh, không mắc phải chứng bệnh đáng thương như anh chàng trong bài Tin Mừng hôm nay. Tuy nhiên, có một sự câm ngọng tâm hồn còn nguy hiểm hơn rất nhiều. Sự câm ngọng này bào mòn tâm hồn chúng ta và đánh mất sự nhạy cảm trước tình thương của Thiên Chúa và nhu cầu của anh chị em. Nó rất dễ làm cho trái tim băng giá, không còn nhịp đập yêu thương, không còn rung động trước nỗi khốn cùng của tha nhân và đánh mất niềm vui trao ban.

Nguyên nhân chính gây nên căn bệnh điếc ngọng tâm hồn là không cảm nhận được tình yêu và sự chăm sóc của Thiên Chúa. Mặc dầu mang danh là Kitô hữu, nhưng cuộc đời chúng ta lại vắng bóng Thiên Chúa. Đối với nhiều người, Thiên Chúa như một người xa lạ, hơn là một người Cha hằng yêu thương và dắt dìu mình trên hành trình dương thế    . Như vậy, để kiến tạo cho mình một đời sống nội tâm vững chắc, một sự bình an chân thực và khả năng đọc ra được những nhu cầu của anh chị em, chúng ta phải cảm nhận được sự chăm sóc của Thiên Chúa và tình yêu trao ban nhưng không của Ngài. Trong thánh lễ đồng tế với các linh mục Balan tại phần mộ thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II ngày 31/10/2013, đức giáo hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh: “Một Kitô hữu phải là người cảm thấy được sự chăm sóc của Chúa, với vẻ đẹp của tình yêu thương đến cùng của Thiên Chúa”.

Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi bước vào khung trời tình yêu Thiên Chúa để tẩy trừ tội lỗi và thanh luyện tâm hồn nên tinh sạch. Có thế, cuộc sống mỗi người sẽ được mở ra cho niềm hy vọng, sự cảm thông, chia sẻ vì xác tín rằng Thiên Chúa vẫn luôn yêu tôi và đồng hành cùng tôi.

 Đs. Montfort Nguyễn Xuân Pháp O.Cist


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B