LÀM CỚ VẤP PHẠM

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG, năm B

Mc 9, 38-43.45.47-48

 

Ngày nay, phương tiện truyền thông là một phương thế hữu hiệu nhất để các tin tức được lanh lẹ tới mọi nơi. Tin tức tốt cũng nhiều mà những tin tức gây nhiễu cũng lắm. Gương lành cũng có mà gương xấu lan tràn khắp nơi. Các phương tiện truyền thông khó được kiểm chứng kỹ lưỡng, nên có nhiều gương xấu dễ lây lan nhanh chóng đến nhiều người, đến mọi người , gây nên bầu khí ô nhiễm thật khó thở. Về phía thế giới, về phía xã hội cũng có nhiều gương tốt mà cũng đan xen nhiều gương xấu. Giáo Hội cũng có những gương xấu khiến có người bị lung lay đức tin. Chúa Giêsu đã có một quan điểm, một thái độ bất khoan nhượng đối với những kẻ gây nên gương mù, gương xấu, Ngài bảo :” …thà buộc cối đá lớn vào cổ kẻ ấy mà ném xuống sông còn hơn “ ( Mc 9, 42 ).

Thực tế, nếu xét khía cạnh tự nhiên, trong cuộc đời con người, chúng ta có lúc đã gây cớ vấp phạm cho người khác. Cha mẹ chưa sống trọn nghĩa vụ làm cha làm mẹ, khiến con cái không an tâm tin tưởng hoặc người cha say sưa, nghiện ngập sẽ làm con cái mất niềm tin.Người mẹ sống gian dối, nợ nần chồng chất, vay mượn lung tung sẽ khiến con cái không thể an tâm tin tưởng, cậy nhờ cha mẹ. Hoặc là con cái bất hiếu, hút sách, chơi bời, cờ bạc, không chịu học hành nghiêm túc sẽ làm cha mẹ buồn lòng, đau khổ vv…Nhưng người giáo dục kẻ khác, những nhà tu hành, những người lãnh đạo người khác sống không đúng với địa vị, vai trò của mình ,sẽ khiến nhiều người, cấp dưới thất vọng. Chúng ta nhiều khi vô tình hay cố ý đã làm tổn thương nhiều người vì những việc làm không tốt của chúng ta.

Chúng ta có thể gây cớ vấp ngã cho người khác.Tuy nhiên, nhiều khi chính việc gây ra cớ vấp phạm của chúng ta cho người khác lại là tội lỗi sâu xé thân xác chúng ta.Chúa Giêsu đã có một thái độ, một đòi hỏi cương quyết :” Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, phải vào lửa không hề tắt “ ( Mc 9, 43 ). Lẽ dĩ nhiên, đòi hỏi của Chúa Giêsu không phải là nghĩa đen theo kiểu mắt thế mắt răng đền răng, mà Chúa đòi buộc chúng ta phải sống công chính, sống đạo đức, thánh thiện như Cha chúng ta ở trên trời. Nhưng chúng ta cũng không được coi thường đòi buộc này của Chúa Giêsu. Bởi vì, đã có người phải hy sinh một phần thân thể nào đó để tự cứu được mạng sống mình. Sống ở đời, chúng ta thấy luôn có người khôn và người dại. Chúa Giêsu đã từng nói đến năm cô trinh nữ khôn ngoan và năm cô trinh nữ khờ dại trong Tin Mừng của Ngài đó sao? Năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn mà lại đem theo dầu dự trữ, còn năm cô trinh nữ khờ dại mang đèn mà không mang dầu theo…Người khôn là người dám hy sinh cái gì cao quý để được cái cao quý hơn. Nước Trời mà Đức Giêsu rao giảng đòi hỏi người ta phải quảng đại, hy sinh, dấn thân, liều mình. Sự sống vĩnh cửu đòi buộc con người “ thà mất mạng sống để tìm lại được mạng sống bởi vì ai tìm mạng sống mình thì sẽ mất, ai liều mất mạng sống mình thì sẽ lại tìm được nó “ hoặc “ Ai muốn theo Thầy phải từ bỏ mình, vác thập giá của mình mà theo Thầy “. Tìm sự sống vĩnh cửu là điều quí nhất người khôn “ về bán hết gia tài mà muôn thuở ruộng ấy để tìm viên ngọc quí “. Tìm nước trời phải :”…về bán hết của cải, phân chia cho người nghèo khó, rồi đến đi theo Thầy”. Đây là cái nghịch lý của Tin Mừng. Chỉ ai khôn ngoan mới hiểu được những gì là cản trở người ấy đến với Chúa thì thà chặt tay, móc mắt hay đẩy xa mọi điều gì có thể làm cản trở họ đến với Chúa. Chúng ta phải dám đoạn tuyệt với tất cả những gì nhằm làm chúng ta khó tới với Chúa. Đoạn tuyệt với một tật xấu, đoạn tuyệt với tội lỗi nhiều khi còn đau đớn hơn khi ta chặt chân, móc mắt vv… Vâng, chúng ta phải can đảm đoạn tuyệt, lìa xa những gì là xấu xa, những gì làm cản bước chúng ta tới Chúa. Có những hy sinh đòi chúng ta phải quảng đại, phấn đấu, thắng vượt. Phần xác và phần hồn luôn cần đi đôi với nhau.Nếu chúng ta mắc một bệnh nào đó đòi hỏi chúng ta phải giải phẫu thì mới cứu sống ta được thì có những lúc chúng ta cũng phải thanh tẩy tâm hồn chúng ta để chúng ta có con tim mới, bộ óc mới, cái nhìn mới để chúng ta nhận ra Nước Trời, nhận ra Thiên Chúa là Đấng cứu độ chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một trái tim mới, một con người mới để chúng con biết nhận ra Chúa nơi mọi người, nơi con người, nơi mỗi người. Xin Chúa giúp chúng con biết đẩy lùi những gì làm cản trở con đường dẫn chúng con đến với Chúa.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao Chúa Giêsu lại nói :” Ai gây cớ làm cho người khác vấp ngã thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” ?

2.Người khôn là người thế nào theo Kinh Thánh ?

3.Chúng ta có phải đoạn tuyệt với những tội lỗi không ?

4.Tìm về vĩnh cửu nghĩa là gì ?

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B