LỄ GIÁNG SINH

Ánh sáng cư ngụ giữa đêm tối

 

Lắng nghe sứ điệp của bài Tin Mừng Thánh lễ ban ngày  (Gio-an 1:1-18)

          Bình minh luôn là một cảnh tượng tuyệt vời. Nếu tới Grand Canyon, bạn nhớ dậy trước khi mặt trời mọc, ra đứng bên bờ vực để chờ mặt trời lên.  Hoặc nếu có dịp, bạn đi bộ từ một giờ sáng, leo lên đỉnh ngọn Sinai để đợi mặt trời mọc và đọc Kinh sáng.  Hoặc dễ hơn cả, bạn ra ngồi ở bãi biển ngắm mặt trời ló rạng từ dưới mặt nước.  Cảnh tượng nào cũng đẹp và giúp bạn cảm nghiệm những lời của bài Tin Mừng hôm nay:  “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng”.  Sự kiện Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ, đến trần gian cũng giống như thế đấy!

          Mở đầu sách Tin Mừng, thánh Gio-an không thuật lại cuộc đời thơ ấu của Chúa Giê-su, nhưng giới thiệu ngay với chúng ta về Ngôi Lời xuống thế làm người, giống như ánh sáng đến chiếu soi đêm tối.  Bị cúp điện và chờ có điện lại, dù chỉ là năm mười phút mà chúng ta cũng thấy thật lâu.  Vậy trần gian đã chờ đợi ánh sáng cứu độ từ bao thế kỷ, thì mong mỏi ấy hẳn còn đằng đẵng hơn thế nào nữa?  Nhưng Ánh Sáng đích thực chúng ta mong đợi là gì và từ đâu?  Tin Mừng Gio-an khẳng định rằng Ánh Sáng ấy là Ngôi Lời từ Thiên Chúa mà đến và hai công việc chính của Ngôi Lời là tạo dựng và cứu độ.  Lúc khởi đầu, nghĩa là khi Thiên Chúa tạo dựng muôn loài, công việc của Ngôi Lời là làm cho vũ trụ và con người được hiện hữu.  “Không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành”.  Như sách Sáng Thế cho thấy, mỗi khi dựng nên vật gì, “Thiên Chúa phán:  hãy có…”  Nói khác đi, Thiên Chúa tạo dựng bằng cách phán Lời của Người.  Trong mọi sự được Lời tạo dựng, quan trọng nhất vẫn là sự sống:  “Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (c. 3).   

          Công việc thứ hai của Ngôi Lời là cứu độ.  Mặc dù Ánh Sáng đem lại sự sống cho nhân loại, nhưng tội lỗi đã cướp đi sự sống đời đời ấy do lỗi phạm của nguyên tổ A-đam.  Cho nên, vì yêu thương con người và để cứu độ nhân loại đang sống trong bóng tối tội lỗi, Thiên Chúa Ngôi Hai đã giáng trần:  “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (c. 9).  Đến thế gian và chiếu soi mọi người là cách nói để mô tả công việc cứu độ của Ngôi Lời.

          Tuy nhiên, Tin Mừng Gio-an cũng không thể bỏ qua một sự kiện phũ phàng, là “Ngôi Lời đến thế gian… Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận”.  Sự kiện “chẳng chịu đón nhận” này vẫn tồn tại, mặc dù rất nhiều lần Chúa Giê-su đã cố gắng thuyết phục người ta, nhất là giới lãnh đạo Ít-ra-en, chấp nhận vai trò tạo dựng và cứu độ của Ngôi Lời, nhưng họ vẫn từ chối và còn đóng đinh Người vào thập giá nữa!  Người ta muốn diệt ánh sáng, nhưng không thể.  Ánh sáng Phục Sinh vẫn tiếp tục chiếu soi trong bóng tối, Đấng Cứu Độ vẫn tiếp tục giang rộng tay đón nhận tất cả những ai tin vào Người.  Nói khác đi, Ánh Sáng luôn cư ngụ trong đêm tối, vì Chúa Giê-su luôn là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

Sống sứ điệp Tin Mừng

          “Những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa”.  Bạn hãy nghiền ngẫm lời hứa tuyệt vời này trong mùa Giáng Sinh và mọi ngày trong cuộc đời.  Chẳng phải chúng ta đã là những người tin vào danh Chúa Giê-su, vào sứ mệnh cứu độ của Người và trở nên con Thiên Chúa rồi hay sao?  Ánh sáng đang chiếu soi giữa đêm tối cuộc đời chúng ta, để chúng ta nhận ra tội lỗi mình, nhưng nhất là nhận biết tình yêu của Thiên Chúa.  Thánh sử Gio-an chia sẻ kinh nghiệm của ngài với chúng ta:  “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”.  Tác giả thư Do-thái cũng giới thiệu với chúng ta Chúa Giê-su “là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa”.  Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa không phải là ý tưởng mơ hồ, nhưng được nhập thể qua Chúa Giê-su.         Vậy bạn và tôi, chúng ta đều có thể cảm nghiệm được tình yêu cứu độ này theo cách riêng của mình.  Xác tín căn tính của chúng ta là Ki-tô hữu, là con Chúa, chúng ta hãy giúp cho ánh sáng của Người chiếu soi giữa bóng tối thế giới quanh ta, để mọi người nhận biết Chúa Giê-su là “Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật”.

 

              Lm. Đa-minh Trần đình Nhi


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B