Lễ Chúa Thăng Thiên – Chúa Nhật Ngày 16 tháng 5, 2021

 

Lm. Benjamin Roberts

 

Các Bài đọc: Cv 1: 1–11 • Tv 47: 2–3, 6–7, 8–9 • Ep 1: 17–23 • Mc 16: 15–20

bible.usccb.org/bible/readings/051621-Ascension.cfm

 

Khoảng hơn sáu mươi năm trước, ông bà tôi chuyển nơi ở từ Wisconsin đến North Carolina. Trước khi gia đình chuyển đi, ông bà tôi đã lái xe đường dài để tìm kiếm một ngôi nhà. Vì không tìm được căn nhà theo ý thích, nên họ đã lái xe trở lại Wisconsin, rồi hai ông bà quyết định ông tôi sẽ tìm mua một căn nhà đang khi ông đi làm ở North Carolina. Tuy nhiên, bà tôi đã đưa ra một yêu cầu rõ ràng về ngôi nhà. Bà nói với ông: "Tôi không quan tâm ngôi nhà trông như thế nào, chỉ cần kiếm cho tôi một căn nhà có gian bếp đẹp." Phần thảo luận kết thúc như vậy. Lần thứ hai bà tôi đến North Carolina, bà cùng mẹ tôi và các cậu tôi dọn đến ngôi nhà mà bà tôi sẽ trải qua bốn mươi mốt năm hạnh phúc nhất trong đời. Bà chưa bao giờ nhìn thấy ngôi nhà này trước đây, nhưng bà hạnh phúc vì nhà của bà đã được chuẩn bị bởi một người yêu thương bà.

Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Thăng Thiên. Bốn mươi ngày sau khi phục sinh, Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang của Chúa Cha. Bước vào cung điện vinh hiển trên trời, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục mang dấu vết cuộc khổ nạn trên người, nhưng bây giờ vết thương của Người là triều thiên khải hoàn. Mọi vết thương và mọi đau khổ giờ đây đều rạng ngời trong vinh quang Thiên Quốc. Tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại bởi bửu huyết của Người đổ ra trên thập giá và bây giờ Chúa Giêsu trở về cùng Chúa Cha. Chúa Giêsu đã ra đi để chuẩn bị một chỗ cho chúng ta. Dù trở về với vinh quang Chúa Cha, nhưng Người đã hứa sẽ ở lại với chúng ta luôn mãi. Chúa Giêsu đã hứa sẽ hiện diện với chúng ta cho đến tận thế.

Cùng với việc Chúa Giêsu lên trời, quyền năng và sứ vụ trên dương gian của Đức Kitô chuyển sang hình thức các bí tích. Lời hứa của Chúa Giêsu luôn ở lại với các môn đệ Người được thể hiện qua sự hiện diện của Người trong các bí tích của Hội Thánh. Điều đó có nghĩa là, thưa anh chị em thân mến, mỗi khi cử hành một bí tích, bản thân mỗi người chúng ta có dịp gặp gỡ Chúa Phục Sinh. Giống như Thánh Phao-lô trên đường đi Đa-mát, như các môn đệ trên đường Em-mau và như Maria Ma-đa-lê-na tại mộ Chúa, mỗi người chúng ta đều được gặp gỡ Chúa Phục sinh. Cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Phục Sinh không hề kém phần chân thực hơn cuộc gặp gỡ của những người đã cùng đi với Người tại Giê-ru-sa-lem. Dù cách chúng ta trải nghiệm cuộc gặp gỡ khác nhau, nhưng Đấng chúng ta gặp gỡ vẫn là một. Chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu trong các bí tích, còn Chúa Giêsu cũng gặp gỡ chúng ta trong các bí tích của Giáo hội Người.

Mặc dù mỗi bí tích được cử hành trong khung cảnh cử hành phụng vụ công cộng, nhưng mỗi người chúng ta đều lãnh nhận các bí tích cách riêng tư. Những khoảnh khắc ân sủng này khi Thiên Chúa trong tình yêu và lòng thương xót của Người đã hứa sẽ hành động một cách đặc biệt, vẫn mang tính cách cá nhân. Mỗi người chúng ta được rửa tội và mỗi người chúng ta được thêm sức. Từng người trong chúng ta được tha thứ trong Bí tích Hòa giải và từng người trong chúng ta được xức dầu thánh. Từng người chúng ta lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa khi rước lễ. Lời hứa Chúa Giêsu đã hứa với tất cả chúng ta thì từng người chúng ta đều lãnh nhận.

Và lời hứa Chúa Giêsu ban cho chúng ta trong các Bí tích chuẩn bị cho chúng ta được sống đời đời. Chúng ta đón nhận chính sự sống của Thiên Chúa như hồng ân của Người trong mỗi bí tích. Sự sống của Thiên Chúa ở trong chúng ta suốt cuộc đời trần gian chuẩn bị cho chúng ta được vĩnh viễn ở lại trong sự sống của Thiên Chúa trên thiên đàng.

Ông ngoại tôi đã tìm được một căn nhà có gian bếp đẹp nên bà ngoại tôi sống hạnh phúc suốt bao nhiêu năm. Chúa Giêsu Kitô đã đi để chuẩn bị một chỗ cho chúng ta, và nhờ các bí tích của Người, Chúa Giêsu chuẩn bị cho chúng ta đến ở với Người. Bây giờ khi bước vào việc phụng thờ cao cả, chúng ta hãy đón rước Chúa vào linh hồn mình để một ngày nào đó Người sẽ đón chúng ta vào Vương quốc của Người. Amen.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B