Lễ Thánh Gia - 27/12/2020

Lm. JOHN P. CUSH, STD

 

Các bài đọc: Gv 3: 2–6, 12–14 • Tv 128: 1–2, 3, 4–5 • Cl 3: 12–21 • Lc 2: 22–40

bible.usccb.org/bible/readings/122720.cfm

 

Vài năm trước, em gái tôi đã tham dự vào một việc bản thân tôi thực sự không muốn. Cô đã ghi danh mua một bộ dụng cụ truy tìm gia phả từ mạng Ancestry.com để tìm ra cấu tạo “gen” của mình. Tôi bảo em tôi tôi không muốn làm điều đó vì tôi không muốn DNA quý báu của mình rơi vào tay kẻ xấu, và có thể họ sẽ tạo một phiên bản xấu xa về tôi ở một nơi nào đó. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có cùng suy đoán, vì có cùng cha mẹ nên chúng tôi không phải là dòng dõi của các loài động vật hoang dã như mẹ tôi thường nói đùa, nhưng chúng tôi xuất thân từ các nước như chúng tôi vẫn tin, đóAi-len, Anh và Bắc Âu.

 

Chúng tôi thực sự không biết nhiều về tổ tiên mình và không bao giờ có thể tìm ra họ qua bà tôi. Ví dụ, khi tôi hỏi bà rằng ông bà tổ tiên đã chết như thế nào, bà tôi sẽ trả lời: "Họ đã ngừng thở" hoặc "khó thở." Tuy nhiên biết tổ tiên của mình là chìa khóa để biết chính mình.

 

Ngày lễ kính Thánh Gia của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse hôm nay nhắc nhớ chúng ta nghĩ về gia đình và tổ tiên mình. Thấu hiểu cội nguồn mình sẽ giúp đào tạo con người mình. Điều này không phải để biến đổi cá nhân thành mẫu người theo cách đào tạo của chủng viện dựa trên “những vấn đề nguồn gốc gia đình”, nhưng nó giúp chúng ta nhận ra rằng ngay cả Chúa và Đức Mẹ cũng đến từ một gia đình đặc biệt, trong một thời điểm đặc biệt và một bối cảnh đặc biệt giống như chúng ta vậy.

 

Biết được điều này có thể giúp chúng ta sống ơn gọi của mình, vì điều ấy nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang được nâng đỡ nhờ những bậc tiền bối danh tiếng, nhờ việc  đào tạo vững chắc mà các người đi trước chúng ta đã sống vui sống khỏe. Điều ấy cũng giúp chúng ta nên thánh thiện trong ơn gọi chúng ta đang cố gắng sống mỗi ngày. Tôi đã không phát minh ra chức linh mục, chẳng có nam nữ tu sĩ nào phát minh ra đời sống tu trì, cũng không có Kitô hữu nào phát minh ra bí tích rửa tội. Tất cả đều đến từ Thiên Chúa, cội nguồn của mọi ân sủng tốt lành. Chúng ta có gương sáng của những người đi trước để củng cố chúng ta, khích lệ chúng ta cũng như giúp chúng ta rút được những bài học qua những sai lầm của họ.

 

Hôm nay, trong Bí tích Thánh Thể này, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh Giuse, chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã ban cho chúng ta gia đình, tổ tiên, các linh mục, các cộng đoàn tu sĩ. Chúng ta được nâng đỡ do các bậc tiền bối của đức tin chúng ta là những vị đã giúp đưa chúng ta đến chỗ chúng ta đang ở đây lúc này. Ngợi khen Chúa về món quà này.

 

Nguồn: Homiletic & Pastoral Review (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp


Suy Niệm Lời Chúa Năm B