Ngày 17 tháng 2, 2021 – Thứ Tư Lễ Tro

Lm. Edward Linton, O.S.B

 

Các bài đọc: Ge 2:12-18 • Tv 51:3-4, 5-6ab, 12-13, 14 và 17 • 2 Cr 5: 20-6:2 • Mt 6: 1-6, 16-18

bible.usccb.org/bible/readings/021721.cfm

 

Có một bài dân ca nổi tiếng của Ái Nhĩ Lan do Percy French viết mang tựa đề "Come Back Paddy Reilly to Ballyjamesduff." Bài hát kể lại câu chuyện của Paddy Reilly, người đã rời khỏi nhà ở Ái Nhĩ Lan. Thị trấn của Paddy tên là "Ballyjamesduff". Paddy Reilly tuy đang ở rất xa nhà, nhưng anh vẫn còn nhớ lối về: “Chỉ cần rẽ trái ở cầu Fenagh và dừng lại nửa đường trước khi đến Cootehill”. Bài hát mô tả làng Ballyjamesduff như một Vườn địa đàng. Nó gợi lại những kỷ niệm thời thơ ấu hạnh phúc, nhớ đến bạn bè xưa và gia đình. Nó hoài niệm về quê hương. Phần điệp khúc nhấn mạnh rằng mặc dù Paddy Reilly đang ở rất xa quê nhà, nhưng anh vẫn nghe được tiếng thì thầm bên kia bờ biển: “Paddy Reilly, hãy trở lại với Ballyjamesduff. Paddy Reilly ơi, hãy quay về với làng quê”.

Mùa Chay là mùa chúng ta quay về với Thiên Chúa Người là quê hương đích thực của ta. Mùa chay là lúc chúng ta lên đường về với Chúa. Chúng ta cũng nghe lời thì thầm của Chúa mời ta về gần bên Người hơn.

Các bài đọc hôm nay cho biết con đường về nhà với Thiên Chúa là qua những hành vi công chính và việc bố thí. Các bài đọc cũng cho biết đường về nhà với Thiên Chúa là qua việc ăn chay. Các bài đọc cũng cho biết đường về nhà với Chúa qua việc cầu nguyện.

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách thực hành cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Người chỉ dẫn như sau: Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại và cầu nguyện với Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thầu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”. Chúa Giêsu nói: Khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diên nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”. Người nói: “Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”. Chủ yếu việc cầu nguyện, ăn chay và bố thí là để chúng ta kết hợp với Chúa. Chúng ta làm những điều này vì Chúa, dành thời gi cho Chúa và chỉ một mình Chúa mà thôi.

Đôi khi người ta nghĩ Mùa Chay nên để ý đến những việc lớn hơn: như giảm cân, bỏ đi một tật xấu hoặc đạt được một đức tính tốt. Những điều này cũng tốt thôi, nhưng đó không phải là mục đích của Mùa Chay! Chỉ có một lý do duy nhất để chúng ta tuân giữ Mùa Chay, đó là dành thời gi cho Chúa, Đấng yêu thương và muốn biến đổi cuộc sống chúng ta. Thật ra, ngoài lý do để kết hợp với Thiên Chúa, nếu chúng ta thực hành Mùa Chay thì khi ấy chúng ta cũng đã được phần thưởng. Thí dụ, nếu bạn từ bỏ thuốc lá trong Mùa Chay chỉ vì bạn muốn cải thiện sức khỏe của mình, thì tuy việc ấy có thể ích lợi cho bạn, nhưng bạn đã ra ngoài mục đích rồi. Đúng thế, Chúa Giêsu sẽ nói với bạn như Người đã nói với những kẻ giả hình rằng: “Quả thực, Ta nói cùng các ngươi, các ngươi có phần thưởng rồi!”. Cũng thế, nếu bạn nhịn ăn chủ yếu để giảm cân và bạn giảm được 10 cân trong Mùa Chay, thì dù việc ấy ích lợi cho bạn, nhưng bạn đã đi sai mục đích Mùa Chay là kết hợp với Chúa. Thật vậy, Chúa Giêsu sẽ nói với bạn như Người đã nói với những kẻ giả hình rằng: “Quả thực, Ta nói cùng các ngươi, các ngươi đã có phần thưởng rồi!” Nếu trong Mùa Chay, hằng ngày bạn đến tham dự thánh lễ buổi sáng chỉ vì bạn muốn dậy sớm hơn, thì bạn đã bỏ lỡ mục đích mùa Chay là sống kết hợp với Thiên Chúa. Thật vậy, Chúa Giêsu sẽ nói với bạn như Người đã nói với những kẻ giả hình rằng: “Quả thực, Ta nói cùng các ngươi, các ngươi đã có phần thưởng rồi!”

Mùa chay không thực sự nhằm thay đổi lớn lao cuộc sống chúng ta. Nó chỉ đơn giản là dành thời gi cho Chúa. Giáo Hội không đòi chúng ta phải làm điều gì to tát hay vất vả. Giáo Hội chỉ khuyên chúng ta ăn ít đi một chút, kiêng thịt vào Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh và kiêng thịt các ngày Thứ Sáu trong Mùa Chay. Giáo Hội khuyên chúng ta làm các việc lành khác để Mùa Chay trở nên thánh thiện qua việc bố thí, cầu nguyện và sám hối. Tại sao Hội thánh không đòi chúng ta làm nhiều hơn nữa trong Mùa Chay này?

Có lẽ bởi vì Giáo Hội nhận ra rằng cuộc sống của người tín hữu thường được vun trồng từ những điều nhỏ nhoi chứ không phải những điều lớn lao. Những điều nhỏ nhoi làm thành ngày sống của chúng ta. Đôi khi, chúng ta còn lợi dụng ngay cả những điều nhỏ nhoi này để bào chữa cho hành động ta không dành nhiều thời giờ hơn cho Chúa. Chúng ta thấy mình dành quá nhiều thời gi cho những việc nhỏ (chẳng hạn như xem T.V., chơi trên máy tính, lãng phí thời gian) đến nỗi chúng ta chẳng còn thời gi để cầu nguyện và dành cho Chúa nữa.

Kiêng thịt vào thứ Sáu trong Mùa Chay là chuyện nhỏ. Khi thấy mình không biết nên làm món gì cho bữa tối thứ Sáu, bạn nên nhớ rằng bạn hãy hy sinh đi việc nhỏ nhoi này để nhớ rằng Chúa đang yêu thương bạn. Hãy coi khoảnh khắc đó như Chúa vỗ vai bạn để nhắc nhở bạn là rất có thể bạn sẽ lãng quên Người trong những giờ còn lại trong ngày.

Một lần nữa, khi bạn quên và ăn thịt vào ngày thứ Sáu, hãy nghĩ đó là một cái vỗ vai của Chúa. Hãy nghĩ rằng Chúa đang nhắc nhở bạn và hỏi: “Con nhớ đến Ta chứ? Con dành thời gi cho Ta không?” Dù chỉ dành cho Chúa một khoảnh khắc nhỏ thôi cũng sẽ tạo khác biệt đáng kinh ngạc trong cuộc sống chúng ta.

Mùa Chay là lúc chúng ta quay về nhà với Chúa qua việc cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Tin mừng hôm nay là cho dù chỉ dành chút thời gian ngắn ngủi cho Chúa, Người vẫn có thể làm những điều tuyệt vời cho chúng ta!

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp


Suy Niệm Lời Chúa Năm B