Chủ Nhật Thứ V Phục Sinh - Ngày 2 Tháng 5 năm 2021

Lm. BENJAMIN ROBERTS

 

Các bài đọc: Công vụ 9: 26–31 • Thi 22: 26–27, 28, 30, 31–32 • 1 Ga 3: 18–24 • Ga 15: 1–8

bible.usccb.org/bible/readings/050221. cfm

 

Tôi thích nghe những câu chuyện gia đình. Tôi thích nghe kể về lớp học chung gồm lớp bốn và lớp năm, nơi mà cha mẹ tôi đã gặp nhau. Tôi thích nghe về những địa danh ở Đức, Thụy Điển và Vương quốc Anh nơi tổ tiên tôi đã sinh sống. Tôi thích nghe những câu chuyện về các chuyến đi, các thử thách và thắng vượt của tổ tiên tôi.

Thánh Luca chia sẻ với chúng ta những câu chuyện gia đình con cái Chúa trong sách Tông Đồ Công Vụ. Luca đã thu thập các câu chuyện gia đình. Ngài thuộc về câu chuyện gia đình Chúa. Luca theo Phaolô đi rao giảng. Có lẽ Ngài biết Mẹ Maria, thánh Phêrô và Máccô. Thánh Luca kể cho chúng ta câu chuyện gia đình Chúa và trong mùa Phục Sinh, mỗi ngày chúng ta nghe những câu chuyện về các bậc tổ tiên chúng ta trong đức tin và về cộng đồng Chúa Phục Sinh. Trong vài tuần trước, Luca đã nói với chúng ta về sự hiệp nhất, hoán cải và chữa lành. Hôm nay chúng ta cùng nghe câu chuyện chào đón một thành viên mới đến với gia đình.

Trong các Thánh lễ Chủ Nhật mùa Phục sinh, chúng ta không nghe nói gì về câu chuyện chào đón này, nhưng chúng ta nhớ lại câu chuyện Saolô trên đường đến Đamas. Saolô bắt bớ các tín hữu của Chúa. Ông đã tham gia vụ giết thánh Stêphanô. Saolô bị đánh ngã, bị mù và ông nghe thấy tiếng Chúa Giêsu. Môn đệ Anania đã chữa ông khỏi mù và rửa tội cho ông. Rồi Saolô bắt đầu rao giảng về Chúa Giêsu. Ông từng là một kẻ bách hại, nhưng nay ông là một người rao giảng. Saolô, người sau này sẽ được gọi là Phaolô, chắc chắn là một trong những nhân vật lý thú nhất trong câu chuyện gia đình chúng ta.

Hôm nay, Saolô đến gặp cộng đoàn các môn đệ tại Giêrusalem, nhưng cộng đoàn không dám đón tiếp Saolô. Nỗi sợ hãi của cộng đoàn đã cản trở tinh thần hiếu khách. Nhưng với tông đồ Banaba thì không vậy. Banaba có trách nhiệm về Saolô và đưa ông ấy đến gặp các tông đồ. Banaba giới thiệu cho mọi người. Banaba là một người có tinh thần hiếu khách. Trên thực tế, Banaba chỉ là biệt danh của ông. Banaba có nghĩa là, "con của khích lệ". Đó là tên mà các tông đồ gọi ông. Banaba khích lệ cộng đoàn. Ông chào đón mọi người. Ông giới thiệu mọi người. Ông đến gần mọi người và nói, "Xin chào, tôi là Banaba." Ông xây dựng cộng đoàn vì ông vừa khích lệ và vừa tiếp đón mọi người.

Hãy thử nghĩ xem, nếu như ngày đó Banaba không tiếp nhận Saolô ở Giêrusalem thì câu chuyện gia đình con Chúa của chúng ta sẽ ra sao. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Banaba tự nhủ: “Tôi biết mọi người trong cộng đoàn này đủ rồi; Tôi có nhiều bạn rồi, thôi hãy để cho người khác tiếp đón vị khách này hôm nay”. Câu chuyện gia đình chúng ta sẽ khác thế nào, nếu Banaba không dành thời giờ để đón Saolô vào ngày đó tại Giêrusalem? Liệu chúng ta có những chuyến hành trình truyền giáo không? Chúng ta có những lá thư gửi các thành và các giáo hội không? Liệu chúng ta có Phúc âm thánh Luca và sách Tông Đồ Công Vụ không, vì Luca đã nghe biết về Chúa Giêsu nhờ lời rao giảng của Phaolô. Câu chuyện gia đình con Chúa của chúng ta sẽ khác thế nào nếu Banaba không dành thời gi để tiếp nhận Saolô vào cộng đoàn trong ngày đó tại Giêrusalem?

May mắn thay, Banaba đã đón nhận Saolô. Ông chịu trách nhiệm về Saolô. Ông đưa Saolô đến gặp các tông đồ và giới thiệu với các ngài. Đó là một cử chỉ đơn giản nhưng có tác động sâu đậm. Chào đón một người chúng ta không quen biết và tiếp nhận người ấy có thể là việc không dễ dàng, nhưng điều đó thật đơn giản. Banaba đã cho chúng ta thấy thật là đơn giản. Banaba chào đón một thành viên mới vào gia đình. Ông khuyến khích cộng đoàn đừng ngại đón nhận sự sống mới Chúa Giêsu ban cho. Chính hành vi đơn giản là chào đón và giới thiệu đã thêm vào cộng đồng một thành viên mới và mở rộng câu chuyện gia đình luôn mãi.

Những câu chuyện về gia đình chúng ta mang đầy những khoảnh khắc giản dị giống như việc chào đón và giới thiệu. Bố mẹ tôi học cùng lớp tiểu học. Một cặp vợ chồng do tôi làm phép hôn phối cho họ vào tháng 9 năm ngoái cũng đã gặp nhau tại đây trong Thánh lễ vào một buổi sáng Chủ nhật. Thường thì có rất nhiều người chúng ta chưa gặp hoặc bắt chuyện tại Nhà thờ vào cuối tuần. Nhưng luôn luôn có cơ hội cho tinh thần chào đón và khoảnh khắc để giới thiệu. Chúng ta có cơ hội giống như Banaba và chào đón người nào đó đến với cộng đoàn. Chúng ta cũng có thể chào đón một ai đó quay về với cộng đồng. Có rất nhiều người chúng ta đã không thể gặp họ trong thời đại dịch. Chúng ta cũng có thể chào đón người nào đó trở lại với cộng đoàn. Chúng ta muốn đón chào họ trở lại.  Chúng ta muốn là một nơi đón tiếp và giới thiệu.

Và giờ đây, Chúa Giêsu đang đón chúng ta vào bàn tiệc của Người. Chúng ta đã nghe lời Chúa. Chúng ta đã chia sẻ câu chuyện của Người. Tại đây, Người sẽ nuôi dưỡng chúng ta và củng cố chúng ta được thêm can đảm để chúng ta cất lên lời chào đón từ cộng đoàn này đến mọi con cái của Chúa.


Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp


Suy Niệm Lời Chúa Năm B