Chúa Nhật 24 MTN – Ngày 12 tháng 9 năm 2021

 

Lm. Peter D. Hill, C.Ss.R.

 

Các bài đọc: Is 50: 5–9a • Tv 116: 1–2, 3–4, 5–6, 8–9 • Gc 2: 14–18 • Mc 8: 27–35   

bible.usccb.org/bible/readings/091221.cfm

 

Một con heo và một con gà đang đi trên đường. Gà nói: "Này anh heo, tôi nghĩ chúng ta nên mở một nhà hàng!" Heo trả lời: "Ừ, có thể, chúng ta sẽ đặt tên nhà hàng là gì?" Gà trả lời: “Thịt heo ướp muối và trứng” được không?” Con Heo suy nghĩ một lúc rồi nói: “Không, cảm ơn anh. Tôi quyết tâm thực hiện, còn anh, có lẽ anh chỉ muốn góp mặt thôi."

 

Câu chuyện đơn giản này gói ghém điều thử thách là muốn làm môn đệ Chúa Giêsu, tôi phải hoàn toàn dấn thân hay tôi chỉ tham gia một cách hời hợt?

 

Chúng ta gặp Chúa Giêsu và các môn đệ Người trên đường đi đến các làng vùng Xê-sa-rê Phi-líp. Chúa Giêsu hỏi các môn đệ, Người ta bảo Thầy là ai? Bởi vì Chúa Giêsu đã chữa bệnh, trừ quỷ, dạy dỗ, rao giảng, nên dân chúng đang bàn tán về Người. Nói cách khác, Chúa Giêsu có ý hỏi, ngoài đường phố người ta đang nói gì về Thầy? Các môn đệ trả lời Chúa Giêsu với những gì họ đã nghe từ những người khác – nào Người là Gio-an Tẩy Giả, là ngôn sứ Ê-li-a hay một trong các ngôn sứ. Sau khi lắng nghe những gì người ta nói về mình, Chúa Giêsu quay sang hỏi các môn đệ: Còn các con, các con nói Thầy là ai? Chúng ta có thể hình dung được Chúa Giêsu đang nhìn vào mắt các môn đệ và nói: Thầy không quan tâm người khác nghĩ gì về Thầy; nhưng các con là những người bạn thân thiết nhất của Thầy, các con lúc nào cũng ở bên Thầy; vậy đối với các con, Thầy là ai?

 

Chính Phê-rô nhân danh các môn đệ trả lời. Thầy là Đấng Kitô. Chúa Giêsu không nói Phê-rô trả lời đúng hay sai, nhưng thay vào đó Người bảo họ đừng kể lại điều này với bất kỳ ai.

 

"Các con nói Thầy là ai?" là câu hỏi trọng tâm của đức tin của chúng ta, và là câu hỏi chúng ta cần phải suy đi nghĩ lại suốt cả cuộc đời mình. Đối với chúng ta, nếu Chúa Giêsu là Đấng Kitô, thì điều này có ý nghĩa gì trong cách sống của chúng ta? Chúa Giêsu dạy các môn đệ rằng Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị chối bỏ và bị giết.

 

Nhưng sự hiểu biết của Phê-rô về Đấng Kitô chẳng liên quan gì đến những điều này cả. Phê-rô mong đợi Đấng Mê-si-a là Đấng sẽ được suy tôn và phục vụ, nên ông đã kéo Chúa Giêsu sang một bên để can ngăn Người. Cũng như chúng ta, Phê-rô chỉ muốn bảo vệ những người mình yêu thương khỏi phải chịu đau khổ.

 

Tuy nhiên, Chúa Giêsu biết mình và biết sứ mệnh của mình là gì. Lần này tới lượt Người, Chúa Giêsu quở trách Phê-rô, bảo ông hãy lui lại phía sau. Giống như Chúa Giêsu khước từ sự cám dỗ của ma quỷ trong sa mạc, Người quở trách Phê-rô vì thách đố của ông về chân tính của Người. Chúa Giêsu nhắc nhở Phê-rô rằng môn đệ phải là người đồng hành cùng với Người suốt con đường. Phê-rô bị thách đố trong cách hiểu biết sứ mệnh của Chúa Giêsu. Phê-rô suy nghĩ theo cách loài người chứ không theo cách của Thiên Chúa. Nhìn Chúa Giêsu qua lăng kính Thiên Chúa chứ không theo lăng kính con người là điều quan trọng đối với tất cả chúng ta môn đệ.

 

Các con nói Thầy là ai? Nếu chúng ta thực sự tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, thì chúng ta phải chuẩn bị để đón nhận thập giá, nhưng điều đó phải được hiểu như thế nào?

 

Đó là lên tiếng thay cho những đứa trẻ không được sinh ra, những con người thấp cổ bé họng và những người bị gạt ra bên lề xã hội, trong khi mọi người đều sợ không dám lên tiếng bênh vực.

 

Đó là lên tiếng chống lại tội phân biệt chủng tộc và áp bức bằng cái giá phải trả là mất đi bạn bè.

 

Đó là đứng lên vì các giá trị Tin Mừng dù bị sỉ nhục.

 

Đó là điều ngôn sứ Isaia diễn tả trong bài đọc I - Tôi đã đưa lưng cho những người đánh tôi, đưa má cho kẻ giật râu tôi. Tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi.

 

Cuối cùng, đó là chấp nhận rằng làm môn đệ Đức Kitô là luôn phải chết đi chính mình để tìm thấy sự sống mới trong Đức Kitô.

 

Trong cuộc hành trình đức tin này, xin cho chúng ta, giống như Phê-rô, biết đáp lại rằng Chúa Giêsu là Đấng Kitô và biết kiên quyết sống trọn đời dấn thân theo Đức Kitô làm môn đệ của Người.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B