Chúa Nhật 25 MTN – Ngày 19 tháng 9 năm 2021

Lm. Peter D. Hill, C.Ss.R.

 

Các bài đọc: Kn 2: 12, 17–20 • Tv 54: 3–4, 5, 6 and 8 • Gc 3:16–4:3 • Mc 9: 30–37   

bible.usccb.org/bible/readings/091921.cfm

 

Cách đây không lâu, tôi đã đọc câu chuyện sau đây về trò chơi đạp bong bóng là câu chuyện tôi tin rằng nó nói lên trọng tâm bài Phúc Âm hôm nay:

 

Robert Roberts viết về lớp 4, trong đó giáo viên đưa ra trò chơi gọi là "đạp bong bóng". Một quả bong bóng được buộc vào cổ chân của mỗi em và mục tiêu của trò chơi là làm sao đạp nổ quả bóng của đối phương nhưng phải bảo vệ quả bóng của mình. Người cuối cùng có quả bóng còn nguyên vẹn là người chiến thắng…

 

Roberts viết tiếp đến lớp 2 cũng được tham dự trò chơi tương tự. Nhưng lần này dành riêng cho lớp những em chậm phát triển. Các em cũng được nghe giải thích trò chơi giống như lớp đầu tiên. Khi hiệu lệnh trò chơi bắt đầu, thì trò chơi lại diễn ra rất khác thường… Thay vì đấu với nhau, các em bắt đầu giúp nhau đạp bong bóng. Một bé gái quỳ xuống và cẩn thận giữ yên quả bóng của mình, giống như một cầu thủ giữ bóng cho đồng đội đá đi. Một bé trai khác ra sức đạp cho quả bóng ấy nổ. Sau đó, cậu ta quỳ xuống và giữ yên quả bóng của mình cho bé gái kia đạp nổ. Trò chơi tiếp tục như vậy trong nhiều phút cho đến khi mọi quả bóng bị đạp bể, và mọi người đều reo hò. Ai cũng thắng cả. Vậy ai chơi đúng, ai chơi sai?

 

Ai chơi đúng và ai chơi sai tùy thuộc vào cách phán đoán của khán giả dựa trên thành quả. Câu chuyện này đòi chúng ta phải xét lại cách chúng ta nhìn cuộc sống trong thế giới đầy cạnh tranh giữa kẻ thắng người thua. Việc xét lại các giá trị và thế giới quan là điều Chúa Giêsu thách thức các môn đệ, sau khi thầy trò đã về nhà. Chúa Giêsu chỉ dạy các môn đ biết về số phận Người sẽ phải chịu đau khổ và chịu chết sắp xảy ra, và lập tức, chúng ta lại thấy các môn đệ tranh cãi xem ai là người lớn nhất, hoàn toàn không nắm được điểm chính trong những giáo huấn của Chúa Giêsu.

 

Hiểu thấu tâm can và suy nghĩ của các môn đệ, Chúa Giêsu đặt một em nhỏ ở giữa các ông và cho họ biết đâu là sự cao trọng trong vương quốc. Vào thời Chúa Giêsu, việc nêu lên trẻ em, những kẻ không có quyền lực, địa vị, danh dự hoặc giá trị, là để cho các môn đệ thấy rõ sứ mệnh của Người là gì và đó cũng là sứ mệnh của những kẻ theo Người. Chú giải đoạn Tin Mừng này, cha Brendan Byrne viết, “Đối với người ngoài gia đình, việc tiếp nhận một đứa trẻ sẽ làm đảo lộn các giá trị đang có và các truyền thống xã hội; việc này đòi phải gạt bỏ mọi ý tưởng về lòng tự trọng và địa vị người lớn, để chỉ chấp nhận đứa trẻ là bình đẳng, tựa như một “đứa trẻ” ngang hàng với một đứa trẻ. Chúa Giêsu nói đó là điều các môn đ phải ‘thực hành’.”

 

Là những người có đức tin, chúng ta có nhận ra được sự cao trọng trong con mắt Chúa Giêsu, không phải do chúng ta có học thức như thế nào, tài năng ra sao, đến từ gia đình hoặc quốc gia nào, mà sự cao trọng tất cả đều ở việc phục vụ không? Chúng ta được mời gọi mở rộng tầm mắt để nhìn những đứa trẻ ở giữa chúng ta, những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội: người di dân, người nhập cư, người nghèo khó và vô gia cư, người không có tiếng nói và bị gạt ra ngoài lề xã hội.

 

Chúa Giêsu phán với chúng ta rằng tiếp nhận những trẻ nhỏ như vậy là đón nhận chính Chúa Kitô và Cha Người. Đang sống trong những ngày này, xin cho chúng ta biết chống lại cơn cám dỗ về sự cao trọng hiểu theo thế gian, nhưng giống như các em nhóm hai trong trò chơi đạp bong bóng nói trên, mong chúng ta hãy mở rộng vòng tay đến với nhau, để tất cả chúng ta đều cùng trở nên vĩ đại.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B