CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN, năm C

MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

Lc 9, 11b-17

 

BỮA TIỆC THÁNH TUYỆT VỜI

 

Người ta kể lại rằng tại biển khơi Bắc Ái Nhĩ Lan một chiếc tàu của nước Tây Ban Nha đã bị chôn vùi cách đây cả 400 năm. Trong số báu vật tìm thấy ở tàu, người ta phát hiện một chiếc nhẫn cưới đàn ông bằng vàng ròng, trên mặt nhẫn có chạm hình một cánh tay nắm một trái tim với những dòng chữ như sau:” Anh không thể cho em điều gì hơn thế nữa”. Hình ảnh và lời nói trên đây có thể dùng để mô tả chủ đề thánh lễ Mình và Máu thánh Chúa Kitô hôm nay…

TÌNH YÊU MẠNH HƠN SỰ CHẾT : Người đàn ông luôn mang ở ngón tay mình chiếc nhẫn cưới có hình cánh tay nắm trái tim với dòng chữ tuyệt vời, sâu xa không thể diễn tả trọn vẹn bằng ngôn ngữ lòai người. Trái tim diễn tả tất cả tình yêu. Tình yêu mạnh hơn tất cả, mạnh hơn sự chết. Mặc dù bị chôn vùi dưới đáy đại dương, chiếc nhẫn của người đàn ông nào đó luôn nói lên sự thật này:” Tình yêu tuyệt diệu, tình yêu linh thiêng”. Đức Giêsu cũng vậy, Ngài đến trần gian vì Thiên chúa Cha yêu thương loài người:” Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã sai con Một…”. Chính vì yêu thương con người, Chúa Giêsu không ham danh lợi lộc trần gian, Ngài đã sẵn sàng chịu chết treo trên thập giá để cho con người được sống. Chúa Giêsu trước khi về cùng Cha của Ngài đã có sáng kiến tuyệt vời là hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, để luôn ở mãi với con người, với loài người trở nên lương thực thiêng liêng nuôi sống thân xác và linh hồn con người. Sáng kiến tuyệt diệu ấy, Chúa Giêsu đã thực hiện vào chiều thứ năm tuần thánh sau khi Chúa đã rửa chân cho các môn đệ. Chúa dậy cho các môn đệ: “ Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu”. Chính vì thương yêu mà Chúa đã lập Bí Tích Thánh Thể và những ai rước lấy Mình và Máu Chúa cũng phải có lòng thương yêu hiệp nhất với nhau như thánh Phaolô nói:” Chén chúc tụng Ta cầm mà đội ơn, lại không phải là thông phần Mình Chúa Kitô sao ? Vì chưng chỉ có một bánh, nên ta tuy là nhiều, ta cũng chỉ là một thân mình, vì hết thảy ta cùng chia phần một bánh”( 1 Co 10, 16-17). Bí Tích Thánh Thể giúp con người vững mạnh trong cuộc hành trình tiến về quê trời :” Tôi là Bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và Bánh Tôi sẽ ban tặng, chính là thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống”( Ga 6, 51 ). Khi mời gọi con người:” Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, Chúa Giêsu muốn mời gọi con người hãy sống yêu thương và phục vụ, hãy trao ban nhưng không như Chúa đã hy sinh tự hiến vì yêu thương:” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu”( Ga 15, 13 ). Lãnh nhận Mình và Máu Chúa Kitô, người Kitô hữu sống trong hợp nhất, yêu thương vì thế họ cũng chia sẻ tình yêu ấy cho tha nhân bằng việc bác ái yêu thương, bằng sự sẻ chia cơm bánh, ân huệ mà họ đã lãnh nhận nhưng không cho người khác.Lãnh nhận Thánh Thể là người Kitô hữu được nhận lấy sự sống mới, sự sống trường sinh của Đức Kitô.

MÌNH VÀ MÁU CHÚA KITÔ CHÍNH LÀ THÂN XÁC SỐNG ĐỘNG CỦA CHÚA GIÊSU: Qủa rất kỳ lạ và không thể tưởng tượng được khi người Kitô hữu rước Mình và Máu Chúa Kitô là nhận lấy chính thân xác sống động của Chúa Giêsu. Đây chính là Đức Giêsu đã được cưu mang trong cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria bởi phép Chúa Thánh Thần. Đây chính là thân xác của Chúa Giêsu đã sinh ra tại Bêlem, đã lớn lên, đã sinh sống 30 năm ở Nagiarét. Đây cũng chính là Đức Giêsu đã bị treo trên thập giá để cứu chuộc nhân lọai và chính là Đức Giêsu phục sinh từ cõi chết. Đây là điều hầu như không thể tưởng tượng nổi, nhưng đó lại chính là sự thật hòan toàn. Vâng, chỉ mình Thiên Chúa mới yêu thương con người đến như thế !

TA PHẢI CÓ THÁI ĐỘ NÀO ĐỐI VỚI BÍ TÍCH THÁNH THỂ : Thánh Thể  là bữa tiệc thánh, bữa ăn tuyệt vời. Thánh Thể là hy lễ đền tội, hy lễ tạ ơn. Thánh Thể ban sự sống mới, sự sống đời đời. Thánh Thể là thể hiện đời sống huynh đệ, bác ái, đời sống chia sẻ vv…Trước một Bí Tích cao vời, nhiệm mầu, chúng ta phải năng đến kính viếng, tôn thờ, giữ sự nghiêm trang đứng đắn trong nhà thờ, nhất là siêng năng tham dự thánh lễ và hiệp lễ sốt sắng. Đặc biệt phải dọn lòng trong sạch để xứng đáng rước Chúa ngự vào linh hồn mình.

Tại Đại Hội Quốc Tế về Thánh Thể lần 45, Đức Thánh Cha đã kêu gọi:” Chúng ta không thể rước Mình Thánh Chúa Kitô mà đồng thời lại sống xa lạ với những người đang đói khát, kẻ bị bóc lột, tù đầy hay đau yếu”.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con càng ngày càng yêu mến Bí Tích Thánh Thể.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C