CHÚA NHẬT THỨ II MÙA CHAY, năm C

Lc 9, 28b-36

CÓ ĐAU KHỔ MỚI VINH QUANG

 

Đêm năm xưa, Chúa Giêsu và ba môn đệ thân tín nhất là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và nếu, câu chuyện chỉ dừng lại ở đó thì chẳng phải nói ra làm gì . Ở đây, Tin Mừng cho thấy khi Chúa cầu nguyện, nói chuyện thân mật với Chúa Cha, các môn đệ lại mê mệt trong giấc ngủ say, các ông không còn biết gì nữa, tỉnh dậy các ông thấy Chúa Giêsu vinh quang chói lòa, có Môisê và Êlia đàm đạo với Người cũng  vinh quang sáng ngời., dọi sáng, thì Phêrô đã nhanh nhảu thưa với Chúa Giêsu:” Thưa Thầy, chúng con ở đây thì hay quá…”( Lc 9, 33 ).

CÁI BIẾN HÌNH THẬT KỲ DIỆU và SỰ YẾU HÈN CỦA CÁC MÔN ĐỆ: Cái lạ lùng vẫn là khi Chúa đang thân mật thưa chuyện với Cha của Người, ba môn đệ ngủ vùi, ngủ say,thì  Chúa biến hình “diện mạo Ngài đổi khác thường” “ áo Ngài trắng tinh sáng láng”, có Môisen và Êlia xuất hiện, trò chuyện với Chúa Giêsu. Hai ngôn sứ Môisen và Êlia đã chứng kiến vinh quang của Thiên Chúa trên núi Horeb và Sinai. Chúa Giêsu và hai ngôn sứ đề cập về sự chết của Chúa sẽ thực hiện tại Giêrusalem. Chúa đến trần gian để đem lại hạnh phúc, niềm vui và ơn cứu độ cho mọi người. Ngài là chiên hy tế, là Chiên Con bị sát tế để cứu rỗi con người. Aùo chói lọi của Người sẽ bị quân dữ lột trần ngày Ngài bị kết án tử hình. Vinh quang lúc này không che lấp cái nhục hình đồi Canvê. Các môn đệ tỉnh dậy và bàng hoàng trước cảnh tượng nhiệm lạ của núi Taborê, trước vinh quang cực kỳ sáng chói của Chúa Giêsu và hai đại ngôn sứ đại diện cho Cựu Ước. Các môn đệ thích cảnh tượng ngây ngất, huyền diệu và mầu nhiệm của Ba Đấng, các Ngài muốn ở trong vinh quang mầu nhiệm nhưng lại không tỉnh thức và cầu nguyện. Các môn đệ muốn dựng ba lều cho Chúa, cho hai ngôn sứ và muốn cắm lều cho mình để được chìm sâu trong cảnh huy hoàng, hoành tráng cùa núi Taborê, nhưng các ông lại chìm sâu trong cơn ngủ say đến quên cả việc trò chuyện, cầu nguyện. Do đó, cũng chính ba môn đệ này trong vườn Cây Dầu, đã không quan tâm gì đến Thầy, khi Thầy đang cầu nguyện, phủ đầy lo âm, mồ hôi và máu chảy ra, ba ông vẫn ngáy khò, đến nỗi quân dữ ập đến bắt mất Thầy, họ mới bừng tỉnh thì đã quá muộn. Đây là thân phận yếu hèn của ba môn đệ: Phêrô, Giacôbê, Gioan và các môn đệ khác. Đây cũng chính là thân phận yếu hèn của con người, của mỗi người, của nhân loại trong mọi thời đại. Chúa Giêsu biết các môn đệ yếu đuối :” Không Thầy các con không thể làm được gì “. Chính vì thế, Chúa đã tỏ lộ vinh quang của Người để củng cố đức tin của các môn đệ và để các ông không ngã lòng vì cuộc khổ nạn Chúa sẽ thực hiện tại Giêrusalem. Và để các ông có bằng chứng rao giảng về sự phục sinh của Chúa Giêsu sau này.

SỰ VÂNG LỜI CỦA CHÚA GIÊSU QUA CÁI CHẾT KHỔ NẠN SẼ LÀ VINH QUANG CHO MỌI KẺ TIN VÀO SỰ CHẾT VÀ PHỤC SINH CỦA NGÀI : Chúa Giêsu biến hình trên núi Taborê là để minh chứng cho lời tuyên xưng đức tin của Phêrô, thay mặt các môn đệ ở Xê-da-rê cách đây tám ngày:” Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”( Mt 16, 16 ). Việc biến hình trên núi Taborê của Chúa Giêsu là sự đáp trả của Chúa Cha qua việc Người chấp nhận cái chết trên thập giá, thì sự vâng lời của Chúa Giêsu theo ý Thiên Chúa Cha là niềm tin cho mọi người tin vào Chúa Giêsu. Tiếng Chúa Cha phán từ trong đám mây:” Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người “. Môisen và Êlia không còn đó: Cựu Ước đã qua và chỉ còn lại mình Chúa Giêsu với tất cả Con-Người-Trần và Người-Chúa của Ngài. Chúa ở đó với ba môn đệ trong thực tế của đời người. Chúa chấp nhận kiếp sống của con người, để chia sẻ với loài người, với con người cuộc sống đời thường chỉ trừ tội lỗi. Nếu hôm nay khi Chúa đang cầu nguyện thì biến hình, việc cầu nguyện và sự kết hiệp thân mật, sâu xa của chúng ta với Chúa Giêsu sẽ biến đổi tâm hồn con người, tâm hồn chúng ta để mỗi ngày chúng ta càng nên đồng hình đồng dạng với chúa. Chính vì thế, Chúa cho chúng ta biết con người phải trải qua đau khổ mới tới vinh quang. Sau vinh quang, Chúa lại tiếp tục sống với các môn đệ để chứng minh cho các ông hay cầu nguyện, tỉnh thức, sám hối, chay tịnh, bố thí và bác ái luôn là niềm vui và động lực giúp con người vượt thắng thử thách, khó khăn và Chúa vẫn luôn tiếp tục đồng hành với chúng ta trong mọi biến cố của cuộc đời.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết cầu nguyện và đừng bao giờ ngã lòng cầu nguyện. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C