THỨ BA TUẦN THÁNH, năm 2007

Ga 13, 21-33.36-38

 

GIUĐA PHẢN BỘI CHÚA GIÊSU

 

Nếu sống đạo đích thực là yêu thương và phục vụ. Phục vụ người khác,phục vụ tha nhân vì yêu thương. Sống yêu thương để phục vụ. Giuđa đã không có đức tính như Chúa mong muốn. Chúa dậy:”…Đến để phục vụ”. Giuđa đã sống phản lại nguyên tắc của Thầy Chí Thánh. Ông ham tiền, trục lợi. Ông sống hận thù, ích kỷ và đầy tham vọng. Được Thầy tín nhiệm cho giữ chức quản lý của nhóm 12 và giao cho ông giữ túi tiền của nhóm. Ông đã không sống lời Thầy Giêsu dậy bảo.

Tin Mừng hôm nay nói lên tâm tình và tâm sự của Chúa Giêsu với các môn đệ trước khi Người rời các môn đệ để đi chịu chết theo ý Chúa Cha.Chúa Giêsu đã loan báo một người trong nhóm 12 sẽ phản bội Người. Chúa không nói rõ tên môn đệ nào nhưng Người làm cử chỉ, làm hiệu bằng cách trao một tấm bánh cho người đó và bảo :” Anh làm gì thì làm mau đi”. Người môn đệ đó là Giuđa Iscariốt. Các môn đệ khác không hiểu ý Chúa và họ không biết việc Giuđa đang làm, sắp thực hiện. Họ cứ tưởng Thầy bảo Giuđa đi sắm sửa lương thực sửa soạn mừng lễ Vượt Qua hay đi giúp người nghèo vì Giuđa giữ tiền. Chúa biết rất rõ và biết tường tận việc làm của Giuđa. Do đó, Người bảo:” Anh làm gì thì làm mau đi “. Giuđa tỉnh bơ, không sợ sệt vì tội ác tày trời y sắp làm, y vẫn nhất quyết ra đi, và yên trí vì không ai biết ý đồ xấu xa, bẩn thỉu y sắp làm. Giuđa làm như thế là quyền tự do của y. Chúa không cản, không ngăn cấm. Nếu Giuđa không phản bội, Chúa đỡ bị xúc phạm và ít gây xúc động hơn cho nhân loại. Chương trình cứu rỗi của Chúa vẫn được thực hiện. Giuđa là người bị hỏng vì không có lòng sám hối.

Việc phản bội của Giuđa cũng na ná như khi con nngười phạm tội trọng. Chẳng ai muốn bị ghép tội như Giuđa, chúng ta không muốn giống Giuđa. Muốn không bị liệt vào hàng ngũ Giuđa, chúng ta đừng phạm tội phản bội Chúa, và nếu có lỡ phạm tội chúng ta mau mắn ăn năn sám hối, xin Chúa thứ tha…

Lạy Chúa Giêsu, xin thứ tha tội lỗi chúng con vì chúng con đã xúc phạm đến Chúa.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C