CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 7, 36-8,3

 

THIÊN CHÚA LUÔN TÌM KIẾM NHỮNG GÌ ĐÃ HƯ MẤT

 

Cái trớ trêu của Tin Mừng vẫn là những gì thế gian xem ra khờ dại, thì Tin Mừng lại cho là khôn ngoan. Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu chúng ta không khỏi ngạc nhiên, sửng sốt vì lòng thương vô bờ bến của Người đã khiến không ít người xem Chúa Giêsu là người lập dị, sống không giống ai, đặc biệt càng không giống những kinh sư, biệt phái, pharisiêu và những vị lãnh đạo tôn giáo thời dân Do Thái xưa. Chúa nhật thứ XI thường niên, năm C, chỉ cho chúng ta thấy một Chúa Giêsu nhân hậu, hiền lành, hay chạnh thương, Ngài luôn tìm kiếm những tội nhân, những gì đã hư mất.

TỘI NHÂN ĐI TÌM KIẾM CHÚA GIÊSU : Đọc đọan Tin Mừng hôm nay, chúng ta cảm thấy như có một cái gì đó thật cảm động, thật dễ thương. Người đàn bà mang danh là tội lỗi vì được Chúa trừ cho bảy quỷ dữ ( Lc 8, 1-3 ) đã tìm đến với Chúa Giêsu. Ở đây khác với nhiều đọan Tin Mừng, Chúa Giêsu đi bước trước tìm tội nhân: Ngài bỏ 99 con chiên tốt, tìm con chiên lạc, người đàn bà thép đèn, quét mọi ngõ ngách trong nhà để tìm đồng bạc đã mất, người Cha luôn chờ mong đứa con hoang đàng trở về vv và vv…Tin Mừng Lc 7, 36-8,3 gửi một sứ điệp tuyệt vời :” Thiên Chúa luôn đi tìm kiếm các tội nhân “. Trong đọan Tin Mừng này, chúng ta học được bài học rất kỳ diệu, rất ấn tượng. Chúa Giêsu đã trình bầy một Thiên Chúa không chỉ đi tìm nhưng tội nhân nhưng Ngài còn tìm mọi phương thế,mọi cách để chinh phục tình yêu của mọi người. Người đàn bà tội lỗi ngập đầu đã không sợ hãi tìm tới Chúa Giêsu vì bà tin vào tình thương, tin vào lòng nhân hậu hay chạnh thương của Chúa. Ông Simon,một người Pharisiêu đã mời Chúa Giêsu và nhiều người dùng bữa trong nhà của ông.Ông tin vào Chúa những sự hiểu biết của ông lại hết sức giới hạn về Chúa Giêsu. Simon không thể hiểu được tại sao Chúa lại để một người đàn bà tội lỗi rửa chân cho Người. Simon nào có hiểu thấu lòng Chúa. Chúa muốn tha thứ tội cho người đàn bà tội lỗi nhưng đã biết đáp trả lại tình thương của Chúa. Ngài muốn biến đổi con tim tội lỗi của người đàn bà mang danh tội lỗi này.Thiên Chúa luôn tìm kiếm những tội nhân những gì đã hư mất. Tuy nhiên, Ngài cũng luôn đón nhận sáng kiến tự do của mỗi người.

CHÚA GIÊSU, NGƯỜI SĂN ĐUỔI NHỮNG TỘI NHÂN ĐỂ ĐEM VỀ NƯỚC TRỜI: Chúa Giêsu đã cảm mến sự thành tâm của con người, của người phụ nữ tội lỗi, bà đã yêu nhiều, nên được tha nhiều:”…Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều”( Lc 7,47 ).

Ở đây, cái dí dỏm và thật là linh thánh, thật sâu xa và cảm động, đó là Chúa yêu thương người đàn bà tội lỗi, đã biết sám hối, ăn năn như Vua Đavít trong Cựu Ước, đã phạm tội cướp vợ và giết người để chiếm đọat vợ người khác. Vua Đavít đã nghe lời nói của ngôn sứ Nathan mà quay trở về với Chúa, nên Chúa đã không để Đavít bị hư đi đời đời. Chính cử chỉ tha thứ, yêu thương của Chúa Giêsu đã chinh phục hoàn toàn trái tim và con người của vua Đavít. Đọc Tân Ước, chúng ta vẫn thấy nhan nhản những dụ ngôn, những ví dụ nói lên tấm lòng nhạy cảm và yêu thương của Chúa Giêsu, không những đối với những tội nhân, những người tội lỗi mà ngay cả đối với những môn đệ thân cận của Ngài. Phêrô chối Chúa và Phêrô quay lại, sám hối khóc lóc ăn năn, nên Chúa đã tha thứ cho Phêrô là người yếu hèn. Qua dụ ngôn người hành khất Lazarô, Chúa phán xét về những hành vi tốt xấu của con người. Qua việc ngôn sứ Giona nằm trong bụng cá ba đêm ngày, Chúa Giêsu muốn loan báo cái chết và phục sinh của Ngài. Chúa luôn nhấn mạnh đến lòng thương xót của Ngài đối với tội nhân :” Tội của chị đã được tha rồi…Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an”( Lc 7, 48-50 ).

Chúa vẫn tiếp tục yêu thương, tìm kiếm và tha thứ tội lỗi cho nhân lọai qua bí tích Thánh Thể và Hòa Giải. “ Này là Mình Ta…Này là Máu Ta sẽ đổ ra vì nhiều người, và nhiều người được tha tội”.

Các sứ giả của Chúa vẫn tiếp tục đi khắp nơi :” Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa…”. Các sứ giả của Chúa luôn là những người mang sứ điệp tình thương cho Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con trái tim nhân hậu của Chúa để chúng con luôn biết cảm thông và yêu thương người tội lỗi. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C