CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 10, 38-42

 

CHỌN PHẦN TỐT NHẤT

 

Cái nghịch lý và trớ trêu đến độ làm người nghe ngạc nhiên là thái độ của Maria em Matta đã ngồi bên chân Chúa Giêsu để nghe Lời Người nói trong khi Matta tất bật, đầu tắt mặt tối để làm tiệc thết khách. Matta phàn nàn với Chúa, nhưng Chúa nói :” Matta, Matta con lo lắng nhiều chuyện quá, Maria đã chọn phần tốt nhất “ ( Lc 10, 41 ). Maria có chính xác chọn phần tốt nhất không ? Matta thì sao ?

MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT : Một cậu bé tên Macxilênô vừa mới sinh ra đã bị vứt trước cửa của một tu viện và cậu bé đã được các tu sĩ trong tu viện đó đem về nuôi một cách tử tế và tốt đẹp. Cậu bé càng lớn lên càng thông minh, càng kháu khỉnh. Các tu sĩ hết lòng thương bé Macxilêno. Càng lớn bé càng nghịch  ngợm, do đó, thầy quản lý và thầy nhà bếp cấm cho bé leo lên gác. Tuy nhiên, Macxilênô rất tò mò, một bữa kia bé lén thầy quản lý và thầy nhà bếp leo lên gác nhà. Bé phát hiện một người khổng lồ bị đóng đinh vào thập giá. Macxilênô nghĩ trong đầu, người khổng lồ này chắc đói lăm. Do đó, bé lại lén xuống bếp để ăn cắp bánh đem lên cho người khổng lồ ăn. Cứ ngày này qua ngày khác, Macxilênô lại lén đem bánh cho người khổng lồ ăn. Một bữa kia, người khổng lồ bỗng ôm bé vào lòng và nói :” Con có muốn gặp mẹ con không?” . Nếu con muốn gặp mẹ con, con phải chấp nhận chết ngay bây giờ. Macxilênô không ngần ngại trả lời :” Con muốn “. Thế là Macxilênô đã chết. Các tu sĩ trong tu viện tìm mãi, tìm hoài, cuối cùng họ tìm thấy Macxilênô nằm chết như đang ngủ say trong vòng tay âu yếm của người khổng lồ là Chúa Giêsu. Thì ra để chọn phần tối hảo được gặp mẹ mình, Macxilênô đã chấp nhận chết. Maria cũng thế vì muốn làm môn đệ của Chúa, cô đã ngồi dưới chân Chúa để lắng nghe Lời Chúa,ở bên cạnh Chúa và cầu nguyện với Chúa. Cụm từ “ ngồi nơi chân” người nào là môn đệ của người đó. Maria đã chọn phần tốt nhất, nghĩa là cô đón Chúa với hai bàn tay trắng, với tâm hồn hoàn toàn mở rộng, để sẵn sàng nghe Chúa nói, phần này chắc chắn không ai có thể giựt mất của cô. Cô cảm nghiệm sâu sắc Lời ân sủng, Lời cứu độ của Chúa.Do đó, Maria hoàn toàn thuộc về Chúa, hoàn toàn để Chúa làm chủ đời mình.

HAI THÁI ĐỘ.HAI CON NGƯỜI : Matta bận rộn, lo lắng cho bữa tiệc mà cô và gia đình hôm nay khoản đãi Chúa Giêsu và các môn đệ. Sở dĩ Matta kêu trách Maria không chịu giúp mình, phản ánh nhiều tâm trạng của cô: hoặc là Matta cảm thấy tủi vì mình bị quên lãng, nên tỏ ra bực bội hoặc Matta ghen tỵ với Maria vì Maria cứ ngồi bên Chúa Giêsu để lắng nghe Chúa và được ở gần bên Chúa.  Maria, cứ ngồi bên Chúa, để được gần gũi Chúa, lắng nghe Lời cứu rỗi và trò chuyện với Chúa. Maria đã quên chính mình để chọn Chúa làm gia nghiệp. Maria đã chọn Nước Trời và nghe Lời Chúa dậy bảo.

Matta đã lo món ăn và lo cả đến việc mình đang bận rộn mà chị tưởng không ai quan tâm tới, không ai chú ý tới. Việc làm của Matta tự nó rất tốt vì cũng là cách phục vụ, nhưng Matta đã sai vì chị đã tự đẩy mình vào chỗ tự kiêu, tự mãn. Quả thực, Chúa Giêsu đã đánh giá cao về sự hy sinh tận tụy phục vụ của Matta. Chị Matta đã thể hiện lòng mến cao độ tuyệt vời. Còn qua cử chỉ của Maria, Chúa Giêsu đã nhận được tâm tình cao đẹp, một lòng mến tinh ròng và cao vời. Đó là thái độ lắng nghe Lời Chúa, chọn Ngài làm tất cả, đặt Ngài vào vị trí số một trong cuộc đời.

Do đó, hai thái độ của Matta và Maria đều được Chúa yêu mến và đánh giá cao. Nhưng thái độ của Maria được Chúa dùng làm biểu tượng cho sự chọn lựa đúng đắn nhất của con người: “ Chọn Chúa làm gia nghiệp, chọn chúa là tất cả cho sinh mạng, cuộc sống của đời người “.  Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ :” Không có Thầy, các con không thể làm gì được”. Cuộc sống họat động và chiêm niệm cần được bổ túc cho nhau. “ Họat động mà không có cầu nguyện là thiếu nguyên tắc căn bản, cầu nguyện mà không có họat động là thiếu đất gieo vãi “ ( P. Graef ).

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một tình yêu cao vời như Maria ngồi bên chân Chúa. Xin cho chúng con biết bỏ qua tính ích kỷ, hám danh mà chỉ biết tìm kiếm phần tuyệt hảo là lắng nghe Lời Chúa và được ở bên Chúa. Amen.

 

Linh mục  Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C