CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 14, 25-33

 

NHỮNG ĐÒI HỎI CỦA TÌNH YÊU

 

    Cái trớ trêu của Tin Mừng vẫn là những gì thế gian cho là thích hợp, cho là hạnh phúc, đối với Chúa lại nghịch lại. Cái lạ lùng của Tin Mừng hay nói một cách thẳng thắn hơn đòi hỏi của Tin Mừng luôn quyết liệt, dứt khoát là theo hay không theo Đức Giêsu Kitô, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Mà muốn theo chúa Giêsu phải vác thập giá, phải dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa…

NHỮNG ĐÒI HỎI CỦA TIN MỪNG :

    Khi Chúa giảng dạy, làm phép lạ trong suốt quá trình loan báo Nước Thiên Chúa, có rất nhiều kẻ đã đi theo Chúa Giêsu. Tuy có lắm kẻ cùng đi trên con đường dẫn về Giêrusalem, nhưng đám đông không cùng một đích với Chúa Giêsu. Chúa lên Giêrusalem với một mục đích rất cao vời là vâng lệnh Thiên Chúa Cha trao phó, hoàn thành sứ mạng cứu rỗi nhân loại qua cái chết trên thập giá, đám đông lại nghĩ khác tưởng rằng Chúa lên Giêrusalem để đánh đuổi ngọai xâm, tái lập lại Vương Quốc Israen, nhờ đó họ sẽ thoát khỏi ách thống trị của Đế Quốc Roma, họ sẽ được thanh thản, tự do. Chúa Giêsu muốn đánh tan quan niệm, ý nghĩ  sai lầm của nhiều người, của đám đông dân chúng, Chúa đưa ra lời mời gọi những người muốn đi theo Ngài hãy suy nghĩ, đắn đo, tính toán xem họ có đủ can đảm, đủ nghị lực để theo Chúa Giêsu không. Và để theo Chúa, con người phải dành cho Ngài chỗ ưu tiên, chỗ nhất trong đời sống của mình và làm mọi việc để phụng sự Chúa, để tôn vinh Ngài. Theo Chúa đòi hỏi phải nỗ lực, tiêu hao sức lực, phấn đấu, hy sinh xả kỷ và như thế, Chúa đòi hỏi các môn đệ của Ngài phải dấn thân, phải đấu tranh, phải kiên trì chấp nhận gian khổ. Theo Chúa không thể tính toán bằng ngày, bằng giờ, bằng năm vv…mà theo Chúa phải có thái độ quyết liệt, gạt bỏ ra bên ngoài tất cả những gì cản bước con người bước đi theo Chúa, dẹp qua một bên những gì níu kéo con người không cho họ xây dựng Nước Trời. Theo Chúa là sẵn sàng chiến thắng sự dữ, hy sinh mạng sống vì Chúa và vì Nước Thiên Chúa. Theo Chúa là từ bỏ cái tôi trung tâm, từ bỏ danh vọng, địa vị để giúp ích cho đời cho tha nhân, bằng chính sự chia sẻ, làm ích cho mọi người, đặc biệt những con người bé cổ thấp họng, những kẻ khó nghèo.

CHÚA MỜI GỌI MỌI NGƯỜI HÃY TỪ BỎ MỌI SỰ ĐỂ ĐI THEO NGÀI : Chúa Giêsu  đã khen anh thanh niên giầu có vì anh đã giữ mọi lề luật của Ngài một cách rất nghiêm túc ngay từ hồi còn nhỏ, nhưng để tiến thêm một bước nữa trên đường trọn lành, anh thanh niên đã không làm được, đó là theo lời đề nghị của Chúa, anh phải về bán tất cả của cải anh có mà đem phân chia cho người nghèo khó…Tin Mừng nói một cách rất dí dỏm, châm biếm, mỉa mai:” Anh có rất nhiều của cải “. Của cải đã cản đường anh đi theo Chúa. Tin Mừng cũng nói tới việc Chúa khen hai người đầy tớ đã nhận các nén bạc và làm lợi ra cho chủ. Chúa chê trách người đầy tớ biếng nhác vì không làm lợi cho chủ. Chúa muốn mời gọi mọi người :” Vác thập giá mà theo Chúa “ và dứt khoát với tất cả những gì cồng kềnh làm cản bước con người theo Chúa. Lẽ dĩ nhiên có một số ưu tuyển đi theo Chúa như các môn đệ, giới tu sĩ nam nữ, họ sống những cử chỉ thực anh hùng để theo Chúa. Tuy nhiên, dù là giới tu hành hay giáo dân, Chúa luôn mời gọi con người can đảm, dứt khoát với tất cả những gì cản trở con người theo Chúa.

Gương các thánh luôn thúc giục con người và mỗi người sống lành thánh, sống anh hùng hơn để gắn bó và đi theo Chúa. Gương các nam tu, các nữ tu đã dám sống ngược với những gì người đời sống để chấp nhận những đòi hỏi của Tin Mừng : “ Nghèo khó, Trinh khiết và Vâng lời “.Gần chúng ta có những vị chân phước, các vị thánh sống rất gần gũi với đời nhưng đã để lại  gương mẫu tuyệt vời về việc dấn thân từ bỏ và sống tuyệt đối cho những đòi hỏi của Tin Mừng như thánh Phanxicô khó khăn, thánh Anphong Đệ Liguori, thánh Têrêsa Avila, thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Mẹ Têrêsa Calcutta và Đức Cố Giáo Hoàng Gioan XXIII vv…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng hiểu được rằng con đường đi theo Chúa là con đường hẹp, con đường thập giá, con đường chông gai. Xin Chúa củng cố lòng tin cho chúng con để chúng con luôn chọn Chúa là cùng đích, là lẽ sống của cuộc đời chúng con. Amen .

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C