CHÚA NHẬT THỨ III MÙA VỌNG, năm C

Lc 3, 10-18

 

HÃY ĐỂ CHO CHÚA MỘT CƠ HỘI

 

Mùa vọng là mùa của hy vọng, mùa của đợi chờ, mùa của niềm tin. Thiên Chúa không bao giờ chùn bước, ngã lòng trước con người. Dù rằng con người phản bội, yếu hèn, tội lỗi, Thiên Chúa vẫn luôn tiếp tục công trình cứu rỗi của Người trong lịch sử cứu độ nhân loại. Cho dù con người sa ngã, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người vì con người họa lại hình ảnh của chính Ngài. Do đó, mùa vọng kêu gọi con người ăn năn, sám hối, trở về với Thiên Chúa tình thương. Các bài  sách thánh hôm nay nói lên ý nghĩa thâm sâu ấy.

DÂN CHÚNG XÔN XAO ĐI TÌM GẶP HỎI ÔNG GIOAN TẨY GIẢ : Nghe Gioan Tẩy Giả rao giảng, kêu mời dân chúng sám hối và lãnh nhận phép rửa sá tội. Dân chúng đổ xô tới gặp ông Gioan Tẩy Giả và xin ông làm phép dìm nước cho họ. Cứ lần lượt, dân chúng thuộc mọi thành phần: người thu thuế, binh lính đều hỏi Gioan Tẩy Giả:” Chúng tôi phải làm gì ? “ ( Lc 3, 12 ). Ông Gioan Tẩy Giả nói với những người thu thuế :” Đừng đòi hỏi gì quá mức ấn định cho mình “ ( Lc 3, 13 ). Còn đối với các binh lính, ông trả lời :” Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình” ( Lc 3, 14 ). Thánh Gioan Tẩy Giả không đưa ra những nguyên tắc trừu tượng, những lời dậy dỗ không thực tế mà Ngài khuyên họ hãy giữ đức công bình, sống bác ái, yêu thương và như thế giống như Đức Giêsu Kitô đã nói trong đoạn Tin Mừng của thánh Matthêu về ngày chung thẩm:” Ta đói các ngươi đã cho Ta ăn, Ta khát các ngươi đã cho uống, Ta mình trần các ngươi đã cho mặc, Ta ở tù các ngươi đã viếng thăm vv…” ( Mt 25, 31-46 ).  Thánh nhân đã không đòi hỏi những người này phải có tâm tình đạo đức, thay đổi quan niệm, thay đổi nghề nghiệp nhưng Ngài đòi hỏi họ phải sống cụ thể và hành động cụ thể. Thời của thánh Gioan Tẩy Giả, dân chúng khó chịu về thái độ của các môn đệ của Ngài. Họ chỉ chấp nhận giáo huấn của Gioan Tẩy Giả mà không hiểu biết những mới mẻ của Tin Mừng. Thánh Luca xác nhận giáo huấn của ông Gioan Tẩy Giả cũng là giáo huấn của Chúa Giêsu. Thánh sử còn phân biệt rõ vai trò của Gioan trong lịch sử cứu độ. Ông không phải là Đấng Thiên Sai, nhưng ông chỉ là tiếng kêu trong sa mạc dọn đường cho Chúa đến. Thánh Gioan cũng bộc bạch : “  Ông không đáng cởi giây giầy cho Người “ và “ Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại “ ( Ga 3, 30 ). Thánh Luca còn phân biệt rõ ràng hai phép rửa: “ Phép rửa của Gioan là một việc tẩy rửa bằng nước, một nghi thức thông thường về tôn giáo của người Do Thái. Phép rửa của Chúa Giêsu là phép rửa của Chúa Thánh Thần, phép rửa trong thần khí và lửa “.

MÙA VỌNG LÀ MÙA CHIA SẺ, MÙA THỰC HÀNH BÁC ÁI : Thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi :” Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy” ( Lc 3, 11 ). Rõ ràng, thánh nhân kêu mời dân chúng sống chia sẻ, sống cảm thông, yêu thương và sống bác ái . Người thanh niên giầu có mà Chúa Giêsu đề cập tới vì anh quá bám víu lấy của cải vật chất, nên anh đã không sẵn sàng nghe lời đòi hỏi của Chúa :” Hãy về bán của cải anh có mà phân chia cho người nghèo khó, rồi hãy đi theo Ta “. Anh thanh niên đã giữ lề luật ngay từ thuở nhỏ, nhưng anh lại thiếu thực hành bác ái. Anh chỉ giữ đạo chứ chưa sống đạo đích thực. Mùa vọng là mùa hy vọng. Hy vọng vì Chúa sẽ đến. Mùa vọng là mùa sám hối. Sám hối là nhìn vào bản thân, để chuyển hoá nội tâm, biến đổi con người, biến đổi cuộc sống để sẵn sàng chờ đón Chúa đến gần trong ngày lễ Giáng Sinh, và đợi chờ Ngài lại đến trong vinh quang, trong ngày sau hết của mỗi người. Mùa vọng là mùa chia sẻ. Chia sẻ là sống lưu tâm thiết thực, cụ thể đến nỗi khốn cùng của anh em mình đến nỗi mỗi người phải ý thức, phải cảm nghiệm sâu sắc: “ Chúa là hiện thân của người nghèo, người đói, người khát, người bơ vơ vất vưởng đầu đường xó chợ, người neo đơn, người cô thân cô thế, thấp cổ bé họng vv…” và thương giúp những người đó là chính làm cho Chúa. Chúa đòi hỏi mỗi người phải tỉnh thức, sám hối và cầu nguyện để chờ ngày Chúa quang lâm.

Chờ đón Chúa đến có nghĩa là con người phải khiêm nhượng, phải đơn sơ và chóng vánh nhạy bén nhìn ra càng dấu chỉ của thời đại. Chúa Giêsu đã lên án gắt gao những Biệt phái, những Pharisiêu không phải họ thiếu đạo đức nhưng vì họ tự mãn, tự cao, tự đại và như thế họ sống bên Chúa mà vẫn không nhận ra Chúa.Sống mùa vọng, mọi người chúng ta hãy dành cho Chúa một cơ hội.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một tấm lòng quảng đại để chúng con luôn

biết chia sẻ những gì chúng con có với những anh em đang gặp khó khăn, khốn khó. Amen.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C