CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH, năm C

CHÚA NHẬT CHÚA CHĂN CHIÊN LÀNH

Ga 10, 27-30

 

   Chúa Giêsu sinh trưởng nơi đất nước Do thái, Ngài chịu ảnh hưởng văn hóa, quan niệm tôn giáo Do thái, nên Ngài đã dùng ngôn ngữ, hình ảnh, tập tục và cả những truyền thống, những khái niệm về tôn giáo của người Do thái để giới thiệu với nhân loại, với mọi người

Người chủ chăn đích thực và loan báo sứ điệp cứu độ loài người. Người chủ chăn đích thực Đức Kitô đề cập là ai và sứ điệp cứu độ đó như thế nào ?

 

  “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi “ ( Ga, 27 ) và “ Ta chính là chủ chiên tốt lành “ ( Ga, 11 ). Bài Tin Mừng chúng ta đọc trong thánh lễ sáng nay của thánh Gioan chương 10, 27-30 nói lên ý nghĩa sâu xa và quan trọng nhất của toàn bộ chương 10 : Chúa Giêsu mạc khải cho người Do thái Ngài là hiện thân của Thiên Chúa Cha, Ngài đến để chăn dắt đàn chiên mình và mọi người phải qua Ngài mới tới được với Cha của Ngài. Ngài chính là chủ chăn tốt lành và đích thực, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống mình vì đàn chiên. Ngài không chỉ hy sinh cho người Do thái mà còn hiến mạng sống mình cho mọi người, cho toàn thể nhân loại ( Ga, 14-16 ). Chiên của Chúa thì biết Chúa, nghe Chúa và theo Chúa. Biết Chúa là kết hiệp cả thân xác và tâm hồn với Ngài. Nghe Chúa là có một mối thâm giao với Chúa và tin vào Chúa. Theo Chúa là một thái độ hoàn toàn tự do và tự nguyện dấn thân. Đức Kitô đã nói :” Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi “ ( Ga 10, 28 ). Sứ điệp cứu rỗi này  được thánh Gioan ghi chép, thánh Matthêu, Luca và Marcô cũng đã ghi chép và khẳng định nhiều lần.

 

   Hình ảnh người chăn chiên dẫn đàn chiên đi ăn trên các đồi cỏ, hoặc các cánh đồng cỏ xanh, tới các dòng suối mát trong lành rất bình thường trong xã hội Do thái. Bởi vì,người Do thái thích chăn chiên, chăn cừu, nhiều chủ trại đã sống về nghề chăn chiên. Tại Việt Nam, tôi vẫn còn nhớ hình ảnh của một số người chăn cừu, chăn chiên ở Phan Rang. Họ dẫn từng bầy cừu, bầy chiên đi kiếm cỏ xanh và tìm các dòng suối cho đàn chiên, đàn cừu uống nước.Hình ảnh ấy làm tôi liên tưởng tới một bức tranh vẽ Chúa Giêsu đang vác con chiên trên vai và theo Ngài là cả một bầy chiên đông vô kể. Hình ảnh này nói lên tình thương của Chúa Giêsu đối với mọi người. Ngài thương hết mọi người. Mỗi người đều có một chỗ đứng trong trái tim của Ngài. Ngài không gọi ai cách không không. Tất cả đều được Ngài gọi tên một cách rất trìu mến. Bí Tích Thánh Thể Ngài để lại cho nhân loại là bằng chứng rõ ràng nhất nói lên tình thương vô bờ của Ngài. Khi chịu đóng đinh trên thập giá, Chúa Giêsu hoàn thành Giao ước cũ đã ký trên núi Sinai ( Xh 24, 4-8 ) và Ngài cũng thiết lập Giao ước mà các ngôn sứ đã tiên báo nay ứng nghiệm nơi chính Ngài ( Is 42, 6; 49; 6, 53,12… ).

 

   Chúa là chủ chăn tốt lành luôn biết rất rõ tên từng con trong đàn chiên của mình. Ngài biết và hiểu rõ nhu cầu của từng con chiên. Chúa yêu mến từng con chiên, không bao giờ để chiên bị thất vọng. Và Ngài luôn đáp ứng những ước vọng của con người là sống và sống dồi dào. Đây là sứ điệp cứu độ mà Chúa Giêsu đã bầy tỏ :” Vì Thiên Chúa đã yêu thế gian quá đỗi, nên mới ban Con Một của mình, để ai tin vào Người sẽ khỏi hư đi, nhưng được sống đời đời. Vì Thiên Chúa không sai Con mình đến để lên án thế gian, nhưng là để thế gian được Người cứu độ “ ( Ga 3, 16-17 ).

Hôm nay là ngày cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục và tu sĩ. Trên thế giới còn thiếu nhiều mục tử để chăn dắt đàn chiên, nghĩa là các giáo sở, giáo xứ và ơn gọi tu sĩ nam nữ vẫn luôn cần thiết để góp phần xây dựng Giáo Hội của Chúa.Chúng ta  cầu nguyện để cho có nhiều bạn trẻ nam và nữ quảng đại dấn thân đi theo Chúa để trở nên những mục tử, những tu sĩ như lòng Chúa mong ước. Ơn gọi Linh mục và ơn gọi tu sĩ luôn cần thiết trong mọi thời đại bởi vì có bao nhiêu chăng nữa, thế giới luôn luôn không đủ các Linh mục để lo lắng cho đàn chiên trong các giáo điểm, các giáo sở, giáo xứ. Năm nay đang là năm thánh Linh mục, chúng ta hãy cầu nguyện để các Linh mục trở nên những mục tử như lòng Chúa ước mong. Các Linh mục phải là những người sống và phục vụ, yêu thương như Thầy đã yêu ( Ga 13, 34 ).

 

    Xin Chúa ban cho thế giới và đặc biệt trong đất nước Việt Nam luôn có nhiều tâm hồn quảng đại hy sinh, dấn thân phục vụ Chúa với tất cả tâm hồn, với tất cả lòng nhiệt thành, yêu thương của mình. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C