CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 12, 49-53

 

LỬA TÌNH YÊU

LỬA CỨU ĐỘ

 

Đọc Tin Mừng của Đức Giêsu nhiều khi chúng ta hết sức ngạc nhiên về cách nói và ngôn từ  Đức Giêsu dùng để dạy dỗ các môn đệ, nhân loại và mỗi người chúng ta. Tuy nhiên, nếu cầu nguyện, chìm sâu vào sự thân mật với Chúa, với sự tác động, soi sáng của Chúa Thánh Thần, chắc chắn mọi người sẽ hiểu ý Chúa và thực hiện được những gì Ngài muốn chúng ta thực hiện. Ngọn lửa mà Chúa Giêsu đã ném vào thế giới này là ngọn lửa gì ?

 

Câu nói mà Đức Giêsu nói với các môn đệ :” Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên “ ( Lc 12, 49) Ngọn lửa mà Đức Giêsu đề cập ở đây là ngọn lửa tình yêu hay nói một cách khác ngọn lửa cứu độ. Ngọn lửa phục sinh đã bùng lên trong tâm hồn của người môn đệ Chúa, ngọn lửa cứu độ tình yêu hằng cháy rực trong con tim của Đức Giêsu và cũng là ngọn lửa của Chúa Thánh Thần đã soi mở tâm trí các môn đệ, các tông đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần. Thế giới này là một ngôi nhà rộng lớn, do đó, Đức Giêsu muốn các tông đồ và mọi môn đệ Chúa hãy ném vào ngôi nhà này ngọn lửa ấm áp, ngọn lửa đức tin, ngọn lửa tình yêu để biến ngôi nhà rộng lớn thế giới luôn đầy ắp Chúa và đầy ắp tình huynh đệ yêu thương. Vâng, Đức Giêsu đã tiên báo rằng ai theo Ngài phải vác thập giá của mình mà theo Ngài. Nên, lửa ở đây cũng có nghĩa là đau khổ, là khinh khi, là ghét bỏ khi người môn đệ tin theo Chúa. Lích sử đã chứng minh ngay từ các cộng đoàn tín hữu đầu tiên ai tin vào Chúa thì ở trong gia đình cũng có người ghen ghét. Trong một nước cũng vậy nhiều nơi, nhiều nước, biết bao vị tử đạo đã đổ máu để minh chứng cho đức tin của họ. Lửa là đau khổ. Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá để cứu chuộc nhân loại theo ý Thiên Chúa Cha đã chứng minh đau khổ sẽ đưa tới vinh quang. Chúa phải chịu một phép rửa nghĩa là Ngài chấp nhận cái chết, chấp nhận sự đau khổ và như thế các môn đệ của Ngài cũng phải đi theo chân ngài.

 

Đức Giêsu ước muốn con người xây dựng hòa bình. Sự an bình mà chính các thiên thần trong đêm Giáng sinh đã hát vang lên trên không trung :” Vinh danh Thiên Chúa trên trời .Bình an dưới thế cho người thiện tâm “( Lc 2, 14 ). Đức Giêsu muốn nhân loại được sống trong an bình, yêu thương, hiệp nhất. Sự an bình, yêu thương, hiệp nhất chỉ có thể có được nơi những tâm hồn thành và thiện chí. Sự bình an ở đây chỉ có thể có được nơi tình yêu cứu độ. Có trải qua đau khổ, có vác thập giá mới có vinh quang.Ngọn lửa hòa bình Đức Giêsu muốn các môn đệ và mọi Kitô hữu ở thế giới muôn thời phải thắp lên. Đó là tình yêu thương phát xuất từ con tim nhân từ của Chúa. Ngọn lửa ấy cũng là ngọn lửa phục sinh bùng cháy xóa tan đêm đen mù tối. Ngọn lửa ấy cũng là ngọn lửa của Chúa Thánh Thần đã nối kết muôn dân trong ngày lễ Ngũ Tuần để tất cả đều hiểu tiếng các tông đồ nói. Đó là tiếng nói yêu thương, tiếng nói cứu độ. Tiếng nói ấy hoàn toàn khác với tiếng nói của các dân tộc muốn xây tháp Babel thấu trời cao, nhưng họ lại không sống yêu thương, không sống bác ái và hòa bình. Do đó, việc xây tháp Babel thất bại. Nhưng ngọn lửa tình yêu cứu đô của Đức Giêsu trên thập giá đã đánh tan tội lỗi và mang lại sự sống vĩnh cửu cho con người.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin đốt trong tâm hồn chúng con ngọn lửa tình yêu, để chúng con đem yêu thương sưởi ấm những tâm hồn chưa biết Chúa và sưởi ấm lại những tâm hồn khô khan, nguội lạnh. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C