SỐNG BÁC ÁI

(CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN, NĂM C)

(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)

 

 

 

Qua các Bài Đọc Sách Thánh, Chúa Nhật hôm nay nói đến thái độ của chúng ta là các tín hữu của Chúa, phải biết xử dụng của cải chóng qua ở đời này như thế nào, để sống bác ái vị tha, làm đẹp lòng Chúa và để đáng được thưởng công trên Nước Trời.

 

Bào Đọc I (Sách Tiên Tri Amos 8: 4-7): Tiên tri Amos cảnh cáo những kẻ tham lam tiền bạc mà xử bất công với người nghèo khó, họ sẽ bị Chúa lên án và phạt tội. Bài Đọc II (1 Timôthê 2:1-8): Chúng ta phải luôn luôn tha thiết  cầu nguyện cho mọi người, cho các nhà cầm quyền, và cho chính chúng ta, để tất cả luôn sống “đời sống đạo đức liêm chính… với tâm hồn thánh thiện, không oán hờn và tranh chấp.”  Bài Phúc Âm (Luca 16:1-13): Chúa Giêsu kể dụ ngôn về ‘Người quản gia gian dối” để cảnh tỉnh chúng ta về tính tham lam tiền bạc đưa đến gian lận, bất chính: “Chúng ta không thể làm tôi hai chủ: vừa làm tôi Chúa, vừa làm tôi tiền của.”

 

Tiền của là điều cần thiết để chúng ta sống hàng ngày. Chúng ta phải làm việc vất vả để có tiền nuôi sống chính mình và gia đình. Tuy nhiên, nếu vì quá ham mê tiền của mà chúng ta tham lam thu tích bất công, bóc lột người khác, gian lận của công để làm giầu, thì thật là bất chính, đi ngược lại với giới răn của Chúa. Hơn nữa, khi chúng ta có tiền của, chúng ta lại trở nên nô lệ cho tiền của, sống hà tiện, cứ bo bo giữ của mà không biết chia sẻ của cải với Chúa qua việc giúp đỡ người nghèo khó, thì đó cũng là điều  bất công.

 

Trong mọi thời đại, lúc nào cũng có những kẻ gian tham, thu tích của cải một  cách bất chính. Trong Thánh Kinh Cựu Ước, các tiên tri đã luôn luôn cảnh tỉnh Dân Chúa về tính tham lam tiền bạc, bóc lột người khác; đặc biệt trong Bài Đọc I hôm nay trích trong sách Tiên Tri Amos (8: 4-7), Thiên Chúa nói qua miệng Tiên Tri để cảnh tỉnh những kẻ “đàn áp người nghèo khó, giảm lượng đong, tăng vật giá, làm cân giả để lường gạt. Họ sẽ bị phạt vì tội gian tham của họ. Trong Bài Phúc Âm, Chúa Giêsu kể dụ ngôn “người quản gia gian dối” để dạy chúng ta đề phòng tính gian tham, biển lận, nô lệ cho tiền bạc, sống đời sống bất chính mà quên đi những giới răn Chúa, và sự thưởng phạt đời sau. Chúng ta không thể là những tín hữu thực sự của Chúa, nếu chúng ta không sống theo giới răn Chúa, nếu chúng ta cứ làm nô lệ cho tiền của thế gian.

 

Nhìn vào thế giới ngày nay, chúng ta cũng thấy đầy dẫy những bất công. Có những nước thật giầu có, ăn uống quá dư thừa, hoang phí; trong khi các nước khác còn phải sống dưới mức nghèo khó, ăn không đủ no, mặc không đủ ấm. Khoảng cách giầu, nghèo ngày càng mở rộng. Ngay tại quê hương Việt Nam chúng ta ngày nay, có nhiều viên chức chính quyền thật giầu sang, có hàng triệu Mỹ kim, sống trong những căn nhà thật lộng lẫy, mua xe hơi rất sang trọng, cho con đi du học, ăn chơi phúng phí tiền bạc, trong khi đại đa số người dân không đủ tiền ăn hàng ngày, con cái phải bỏ học để đi làm kiếm sống.

 

Hiểu rõ hoàn cảnh đau thương của những người nghèo khó trên thế giới, nên Giáo Hội ở các nơi đã có nhiều chương trình giúp đỡ họ, gọi chung là Hội Từ Thiện Công Giáo, như tổ chức “Bác Ái Quốc Tế” (Caritas International), Hội Bác Ái Thánh Vinh Sơn, Hiệp Hội Columbus, Hiệp Hội Thánh Peter Claver v.v… Có nhiều người công giáo quảng đại đóng góp hàng năm để các Hội Từ Thiện Công Giáo có tiền gởi đi các nơi giúp đỡ người nghèo, xây dựng trường học, nhà thương, trại phong cùi, cứu trợ những nơi bị thiên tai như Haiti trong năm vừa qua.

 

Ngoài ra, còn có nhiều Linh Mục, Tu sĩ và Giáo dân tự nguyện ra đi đến các vùng nghèo khó ở Á Châu, Phi Châu, Nam Mỹ để yêu thương và giúp đỡ những người nghèo, giúp đỡ họ có những phương tiện để phát triển kinh tế, đồng thời nâng cao đời sống văn hóa và xã hội tại các nơi ấy. Mỗi người tín hữu chúng ta đều có bổn phận đóng góp tùy theo khả năng để làm công tác từ thiện này. Đó là chúng ta giúp Chúa qua những người nghèo khổ trên thế giới.

 

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết tạ ơn Chúa về những gì Chúa đã ban cho chúng ta. Xin cho chúng ta biết tiết kiệm trong việc chi tiêu ăn uống hàng ngày, trong việc mua sắm quần áo, để chia sẻ tiền của với những người túng thiếu. Được vậy là chúng ta đã biết sống bác ái, vị tha, và biết khôn ngoan dùng tiền của để làm đẹp lòng Chúa, và sau này đáng được thưởng công trên Nước Chúa.


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C