CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 20, 27-38

 

MỘT SỰ DIỆU KỲ

SỰ SỐNG VĨNH CỬU KHÁC VỚI CHÚNG TA ĐANG SỐNG

 

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta vẫn thấy đối tượng đáng quan tâm nhất luôn tìm cách bắt lỗi và gày bẫy Chúa Giêsu là những người Pharisêu, những Kinh sư và Thượng Tế…Để gày bẫy Chúa, họ đưa ra một thí dụ vô lý về một người đàn bà lấy tới bảy đời chồng. Người đàn bà chết và bảy người đàn ông cũng chết, vậy bà sẽ là vợ của ai ? Khi đưa ra thí dụ này, câu hỏi này thì phái Xa-đốc chẳng tin có đời sau, chẳng tin có sự sống lại…Họ cố ý đánh bẫy Ngài.Chúa Giêsu đã vén mở cho mọi người thấy sự sống bây giờ khác với sự sống khi phục sinh…

Ở đây, không phải là người Pharisêu không tin vào sự sống lại, nhưng họ đã tự mãn vì họ nghĩ rằng họ đã đánh bẫy được chúa Giêsu khi đưa ra câu hỏi vô lý này bởi vì làm gì có vấn đề phục sinh mà lại sống như đời này con người đang sống. Những người Pharisêu, đặc biệt là phái Xa-đốc đã hiểu sai về sự sống lại. Họ tưởng lầm hay nói đúng hơn họ thật sai lầm khi nghĩ rằng sống lại vẫn lấy vợ, lấy chồng, vẫn sống theo xác thịt như trước khi họ chết. Họ cứ tưởng sự sống sau khi phục sinh cũng chỉ là sự sống trước khi con người chết và như thế câu hỏi họ đặt ra cho chúa Giêsu sẽ làm cho Ngài bị bí vì Ngài tuyên bố có sự sống lại. Trong đoạn Tin Mừng của thánh Luca 20, 27-38 đã cho chúng ta hiểu về sự sống mai sau. Phục sinh tức sống lại sẽ khác đời sống bây giờ. Khi sống lại, người ta không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng vì lúc sống lại, con người sẽ không chết nữa, nên cũng không cần phải có con để nối dõi tông đường, có con để nối giòng vv…nhưng họ được sống ngang hàng với các thiên thần. Trước khi chết, con người nhỏ bé hơn thiên thần, nhưng khi chết, con người bằng thiên thần. Con người ngay từ trần gian đã luôn được tăng trưởng nhờ Bí Tích Thánh Thể. Vì khi lãnh nhận Mình và Máu của Chúa Giêsu, con người được liên kết với Đấng đã chết và sống lại. Ngài nuôi dưỡng con người, nuôi dưỡng chúng ta bằng sự sống thần linh của Ngài. Khi lãnh nhận Mình Máu Đức Kitô, chúng ta được củng cố bằng Lời của Chúa :” Ai ăn Thịt và uống Máu Ta sẽ được sống đời đời, và Ta sẽ cho chúng sống lại vào ngày sau hết “. Đây là Lời Chúa hứa ban và là niềm tin của mỗi Kitô hữu. Niềm tin của sự sống lại đã đem lại niềm hạnh phúc, niềm vui , đức tin và sự can đảm cho tất cả những môn đệ của Chúa. Bài đọc thứ nhất sách Maccabêô đã cho thấy sự vững tin, lòng can đảm cũa bảy anh em, đã theo lời của mẹ dạy  nhất quyết không ăn thịt heo, thà chết để không phản nghịch với Đấng đã tác sinh ra mình. Họ đã tin vào sự sống vĩnh cửu mai sau.

Thánh Phaolô đã xác tín về sự phục sinh và đã nhắn nhủ mọi Kitô hữu thế này:” Việc kẻ chết sống lại cũng vậy : Gieo xuống thì hư nát, mà chỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà chỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà chỗi dậy thì mạnh mẽ; gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà chỗi dậy là thân thể có thần khí “

( 1 Co 15, 42-44 ).  Câu chuyện Ađam và Evà, hai Ông bà nguyên tổ đã phản nghịch lại Chúa, do đó tội lỗi và sự chết tràn vào trần gian. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã không muốn loài người, con người phải hư đi, nhưng chính Ngài đã sai Con của Ngài là Chúa Giêsu đến thế gian để giải thoát con người khỏi tội lỗi và ban ơn cứu độ, ban sự sống vĩnh cửu cho những người công chính. Chúa đã phán :” Ai tin vào Ta thì dù có chết cũng sẽ được sống lại “ và “ Phục sinh chính là Ta “.

Chúa dựng nên con người để ban cho con người hạnh phúc…Hạnh phúc Chúa ban là hạnh phúc vĩnh cửu, không phải là hạnh phúc tạm bợ, mau qua…Cho nên, cuộc đời của con người là một cuộc hành trình tiến về quê trời, một cuộc hành trình đức tin đòi hỏi con người phấn đấu, hy sinh, vượt thắng để về với Đấng đã sinh ra mình và mãi mãi yêu thương mình. Người có đức tin phải ý thức mình sống là sống cho Chúa như thánh Phaolô đã nói :” Tôi sống không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi “. Do đó, đừng mải mê với những thú vui trần thế, với những của cải mau qua. Đừng tưởng rằng mình không bao giờ chết mà hãy tỉnh thức và cầu nguyện. Hãy có thái độ và cách làm như nămcô trinh nữ khôn ngoan mang đèn mà đem theo dầu. Hãy như những người khôn xây nhà trên đá. Hãy như những đầy tớ khôn ngoan đợi chủ về vv…Bởi vì, có những người tưởng rằng mình sẽ không bao giờ chết, nên họ cứ ung dung hưởng thụ vật chất, thú vui mà quên rằng kẻ trộm đang đào ngạch, khoét vách vv…

Chúa Giêsu đứng trước các thính giả Do Thái đã nại ra lời của Ông Môsê vì Ngài hiểu rằng chỉ lời của Môsê mới đánh động được họ. Nhưng Chúa Giêsu cũng muốn nói với mỗi người chúng ta “ Đừng tìm ý tưởng về sự sống lại nơi tư tưởng của các triết gia hay nơi những người giầu tưởng tượng, mà phải tìm trong mạc khải, trong Kinh Thánh và dưới sự soi sáng, tác động của Chúa Thánh Thần.

Chúa nhật hôm nay nhắc lại cho chúng ta về một tín điều quan trọng là sự sống lại. Mạc Khải, Kinh Thánh với Giáo lý Công giáo dạy người Kitô hữu rằng

” Con người chỉ có hai kiếp sống “ :

-Một kiếp sống mau qua, tạm bợ, một kiếp sống đời đời, vĩnh cửu

-Một kiếp sống hiện tại và một kiếp sống tương lai

-Một kiếp sống ở gian trần và một kiếp sống đời sau.

-Một đời sống trần gian và một đời sống thiên đàng hay hỏa ngục.

Và từ kiếp sống này qua kiếp sống khác, con người phải kinh qua cái chết. Sự sống đời này hoàn toàn khác với sự sống đời sau bởi vì sự sống lại của con người tiềm ẩn trong mầu nhiệm phục sinh của Chúa Giêsu. Con người sẽ được sống lại trong sự phục sinh của Chúa Kitô.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rõ rằng mọi người muốn được sống lại đều phải trải qua sự chết. Xin cho chúng con luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến. Amen,

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C