PHÉP LẠ CON BÀ GÓA Ở THÀNH NAIM

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 7, 11-17

 

Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là yêu thương. Chúa giảng dạy, giáo huấn và làm phép lạ là nói lên lòng nhân từ vô biên của Chúa. Thánh Luca viết Tin Mừng nói lên mặc khải lớn lao của Chúa Giêsu :” Vừa thấy bà, Chúa liền động lòng thương xót : bà đừng khóc nữa “.

 

Tin Mừng của thánh Luca thuật lại phép lạ của Chúa Giêsu làm cho con trai bà góa thành Naim, đã chết, người ta đang khiêng đi chôn, nhưng Chúa Giêsu đã làm cho sống lại. Tin Mừng viết :” Vừa thấy bà “, thánh Luca cho thấy một mặc khải cao siêu về lòng thương xót của Chúa Giêsu.Chúa nhìn là Thiên Chúa nhìn. Chúa thấy bà góa là Thiên Chúa Cha thấy bà góa. Chúa đưa bà góa ra khỏi nỗi tuyệt vọng. Con người đặc biệt bà góa lúc này đang lâm cơn tuyệt vọng. Chúa Giêsu động lòng thương. Lời nói của Chúa Giêsu có sức mạnh mặc khải, có sức mạnh giải thoát con người. Chúa thương xót khi thấy đám đông đi theo Ngài và Chúa đã làm phép lạ để nuôi sống nhiều ngàn người ăn. Chúa chạnh thương chữa lành những người mang bệnh hoạn tật nguyền. Chúa động lòng thương khi thấy đứa con trai hoang đàng của mình trở về. Ở đây, trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu đã cảm thông, đã cảm động khi thấy bà góa bên cạnh quan tài của con một đã chết. Ngài cảm thông với nỗi đau khổ của người đàn bà góa. Chúa làm cho bà đầy hy vọng. Chúa bảo bà :” Bà đừng khóc nữa “. Chúa đã cho bà niềm hy vọng vì Ngài làm phép lạ cho cậu con trai của bà sống lại, khiến mọi người kinh hãi nhưng đầy thán phục Ngài. Bà mẹ hết sức vui mừng, hạnh phúc, biết ơn Chúa vì từ nỗi tuyệt vọng mất con, bà đã lấy lại hy vọng và cùng với mọi người xác tín mạnh mẽ : tình yêu của Thiên Chúa mạnh hơn tất cả. Đồng thời đám đông cũng nhận ra một điều thật sâu xa là Thiên Chúa đã viếng thăm dân Ngài .

Các bài đọc và đoạn Tin Mừng của thánh Luca hôm nay cho chúng ta hiểu lòng thương xót của Chúa. Chính vì lòng nhân từ thương xót của Ngài mà Chúa đã được sai đến trần gian để yêu thương và cứu độ nhân loại, cứu thoát con người.Tuyệt đỉnh của việc viếng thăm dân là cái chết trên thập giá. Đây là mặc khải tuyệt đỉnh của lòng thương xót Chúa.Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã để ý đến những vân đề của con người: sinh, bệnh, lão, tử.Đứa con của bà góa đã sinh ra, đã bệnh và đã chết. Chúa đã yêu thương, can thiệp vào những vấn đề thực tế như thế để cho nhân loại hiểu: Chúa có quyền trên sự sống và sự chết.

Cuộc đời là bể khổ bởi vì có ai luôn hạnh phúc, luôn sung sướng, luôn an vui đâu ! Ngộ giả con người luôn sung sướng, luôn hạnh phúc thì đâu họ có cần đến Chúa nữa. Do đó, con người luôn cần đến Chúa. Ai trong chúng ta cũng đều gặp đau khổ trong cuộc đời. Thử thách, bệnh hoạn, tật nguyền Chúa đều biết hết. Ngài luôn yêu thương, quan tâm, giúp đỡ nếu con người biết chạy đến, kêu cầu và van xin Ngài. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn có hy vọng, trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta vẫn có niềm tin, đừng tuyệt vọng, đừng buông xuôi, luôn tin tưởng và bám chặt lấy Chúa.Ngài luôn sẵn sàng cứu giúp và giải thoát chúng ta.

 

Xin mượn lời của Denis Sonet để kết luận bài suy niệm này :” Hãy chỗi dậy”. Đây cũng là lời mà Đức Giêsu phán với chúng ta khi chúng ta chịu phép rửa tội : Hãy trỗi dậy, hãy sẵn sàng cho sự sống mới, hãy phục sinh ! liệu chúng ta có để cho sự sống ân sủng mà chúng ta đã lãnh nhận bị lịm tắt? Chúng ta không phải là những kẻ chết đối với tình yêu, và đối với đời sống siêu nhiên hay sao ? Hôm nay, chúng ta hãy lắng nghe tiếng mời gọi tha thiết của Đức Kitô :” Ta truyền cho ngươi : hãy bước ra khỏi tội lỗi của ngươi, hãy ra khỏi sự tầm thường của ngươi, hãy hồi sinh ! “.

Lời nói này, Chúa Giêsu sẽ nói với mỗi người chúng ta sau khi chúng ta chết đi, Người “ sẽ đánh thức “ chúng ta dậy để bước vào đời sống vĩnh cửu. Phép lạ Naim, giống như phép lạ phục sinh của Đức Kitô, là những dấu chỉ báo trước cho sự phục sinh của chính chúng ta “.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn tin tưởng vào quyền năng của Chúa vì Chúa có quyền trên sự sống và trên sự chết. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Cụm từ “ chạnh lòng thương “ nói lên điều gì ?

2.Đứa con trai bà góa thành Naim đã chết và người ta đang khiêng cậu đi chôn nói lên gì ?

3.Chúa đã làm gì cho con trai bà góa thành Naim ?

4.Phép lạ này nói lên gì ?

5.Cụm từ “ Bà đừng khóc nữa “  có ý nghĩa gì ?

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C