ĐƯỜNG THEO CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 9, 51- 62

 

Đường theo Chúa vẫn là con đường đòi hỏi rất nhiều. Tin Mừng thuật lại rằng một lần Chúa Giêsu và các môn đệ lên Giêrusalem.Dọc đường các ngài tranh luận xem ai làm lớn làm bé trong Vương Quốc của Chúa Giêsu. Các môn đệ chưa hiểu thế nào là chén đắng, Thầy mình sắp phải lãnh nhận để cứu độ nhân loại. Hôm nay, thánh Luca lại ghi một lời rất trang trọng nhưng lại rất bi thảm :” Vì gần đến lúc Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Ngài cương quyết lên đường đi Giêrusalem “.

 

Đọc đoạn Tin Mừng này, chúng ta như cảm thấy Chúa Giêsu đang bị giằng co giữa con đường chọn lựa. Theo bản tính con người, Chúa Giêsu lo sợ vì lên Giêrusalem là chấp nhận cái chết đau thương trên thập giá, tuy nhiên Ngài đã hoàn toàn vượt thắng nỗi lo âu ấy, chấp nhận ý Thiên Chúa Cha, lên Giêrusalem để chịu chết cứu chuộc loài người, cứu độ con người. Nỗi day dứt của Ngài vẫn còn bị giằng co mãi khi cơn hấp hối xẩy ra nơi vườn Giếtsêmani, các môn đệ thân tín có đó nhưng ngủ say…Do đó, đường theo Chúa có lắm chông gai, có nhiều thử thách. Chung qui, Chúa cho nhân loại, cho chúng ta hiểu, Ngài đến để yêu thương, thông cảm và tha thứ. Tình yêu, lòng nhân từ tha thứ được biểu lộ nơi Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian :” Con Người đến không phải để giết chết, nhưng để cứu sống “. Chúa đến trần gian để gánh lấy tất cả tội lỗi của con người, của loài người, cuối cùng bằng cái chết trên thập giá, Ngài nói lên lòng nhân từ, yêu thương và tha thứ. Bởi vì, nơi thập giá ơn cứu chuộc chứa chan nơi Người. Đường theo Chúa không phải lúc nào cũng bằng phẳng, nhưng môn đệ Chúa phải là người kiên nhẫn, hiền lành, khiêm tốn, luôn biết đối xử, cảm thông, chinh phục các linh hồn.

 

Muốn theo Chúa phải chấp nhận điều kiện của Ngài : từ bỏ, vác thập giá mà theo Chúa. Tin Mừng thánh Luca đoạn này kể lại trường hợp của ba người muốn làm môn đệ của Chúa. Người thứ nhất tự nguyện tới xin theo Chúa, nhưng Ngài đem ra điều kiện khiến anh cụt hứng, chưng hửng:” Chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu “. Ở đây, Chúa cho anh này biết : Chúa sống khó nghèo, hoàn toàn tay trắng, theo Ngài, anh cũng phải chấp nhận khó nghèo như Ngài, anh có chấp nhận như thế thì hãy đi theo Ngài. Tin Mừng không cho biết anh có chấp nhận hay không chấp nhận điều kiện theo Chúa. Người thứ hai, Chúa kêu gọi anh. Anh xin phép Chúa cho về nhà chôn cất cha già của anh vừa qua đời, rồi anh sẽ đến theo Chúa, nhưng Chúa không cho. Chúa cho anh biết : chôn cất cha mẹ là một nghĩa vụ cao quý, nhưng còn có một bổn phận cao quý hơn: xây dựng Giáo Hội, tôn vinh Thiên Chúa và cứu vớt các linh hồn. Chúa bảo anh:” Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết của họ, còn anh hãy đi loan báo Triều Đại Nước Thiên Chúa “. Chúa có ý nói: cứ để người thế lo công việc của người trần thế, còn anh đã được trao phó một sứ mạng cao cả hơn là rao giảng Tin Mừng. Phúc âm không cho biết anh có theo Chúa hay không theo Chúa. Người thứ ba cũng tự mình đến xin theo Chúa. Nhưng anh lại muốn trước khi chính thức làm môn đệ của Chúa thì anh còn phải từ giã gia đình. Tuy nhiên, Chúa khuyên anh phải có một thái độ cương quyết, dứt khoát, không được chần chứ, hãy bỏ lại quá khứ và hướng về tương lai. Tâm hồn có thanh thản, thoải mái và không bị ràng buộc thì dễ dàng dành trọn con tim cho Chúa và tha nhân. Tin Mừng cũng không cho biết anh này có đi theo Chúa hay không đi theo Chúa.

 

Chính vì thế, chúng ta tin rằng dù chúng ta yếu hèn, bất xứng, tội lỗi, nhưng nếu chúng ta thật lòng sám hối, quay về với Chúa, chắc chắn Chúa sẽ thứ tha tội lỗi cho chúng ta và ban hạnh phúc,ban ơn cứu độ cho chúng ta. Đường đi theo Chúa đòi hỏi chúng ta nhiều điều. Vì, Chúa đã nói :” Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá của mình mà theo Ta “. Chúa đòi chúng ta phải từ bỏ nhiều điều như từ bỏ tội lỗi, từ bỏ những tính hư, tật xấu, gương mù, gương xấu, từ bỏ những ý nghĩ xấu, phán đoán, kết án ngang trái, vu vơ, thiếu bác ái, những lời nói chua cay, độc địa, ác ý vv…Và để từ bỏ được những điều trên, không phải là chuyện dễ, một sớm một chiều, nó đòi hỏi con người phải cố gắng, vượt thắng, có bản lãnh vững mạnh, ý chí, quyết tâm của mỗi người.

 

Chúng ta hãy cùng Chúa Giêsu cầu nguyện :” Lạy Cha, con cầu xin cho họ.Xin cho họ nên một trong chúng ta. Để thế gian tin rằng Cha đã sai con “ ( Ga 17, 20-21 ).

 

Lạy Chúa, Chúa đã dủ lòng thương nhận chúng con làm nghĩa tử để chúng con trở thành con cái ánh sáng; xin đừng để chúng con sa vào cảnh tối tăm lầm lạc nhưng gìn giữ chúng con luôn rạng ngời ánh sáng chân lý Chúa (Lời nguyện nhập lễ Chúa nhật XIII thường niên ) .

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Muốn làm môn đệ Chúa phải làm sao ?

2.Xin kể ba trường hợp đi theo Chúa Giêsu ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C