MARTHA VÀ MARIA

Linh mục Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XVI, năm C

Lc 10, 38-42

 

Đọc câu chuyện của Maria và Martha ở làng Bêtania, có lẽ mỗi người chúng ta đều có nhiều suy nghĩ, nhiều cảm nghiệm khác nhau. Bởi vì, gia đình Bêtania là gia đình rất mến thương Chúa Giêsu. Đã nhiều lần Chúa Giêsu và các tông đồ qua những chuyến đi công tác, qua những lần đi rao giảng Tin Mừng, đã ghé thăm và dùng cơm tại gia đình của Maria, Martha, Lagiarô.Hôm nay Tin Mừng của thánh Luca cho chúng ta thấy hai thái độ của hai chị em Maria và Martha. Cô Martha thì lăng xăng, lo chuẩn bị, lo nấu các món ăn cho Chúa Giêsu, và các tông đồ khi tỏ ta rất hiếu khách. Còn Maria ngồi bên chân Chúa để lắng nghe Chúa nói, lắng nghe Chúa dạy bảo…

 

Thái độ cần mẫn, tận tụy phục vụ của Martha là một điều rất tốt, rất cần thiết để đón tiếp Chúa Giêsu. Tuy nhiên, còn một điều cũng rất cần phải tiến tới trong đường tu đức,trên con đường theo chân Chúa. Tin Mừng của thánh Luca cho thấy, Martha đã thưa với Chúa Giêsu:” Thưa Thầy, Thầy không quan tâm, không lưu ý tới con sao khi em con không giúp con mà để con làm việc một mình”. Lời than vãn, kêu trách của Martha đã nói lên nhiều tâm trạng lẫn lộn : hoặc Martha cảm thấy mình bị bỏ quên nên tỏ ra bực bội, hoặc là Martha thấy Chúa Giêsu và Maria thật tâm đầu ý hợp, nên tỏ ra ghen tỵ, hoặc là Martha nhắc khéo để kể công trạng của mình.Chúa không trách công việc phục vụ của Martha, nhưng cái sai là Martha đã tự đưa mình vào thái độ tự kiêu, tự mãn.

 

Chúa đã nói với Martha :” Martha, Martha ơi! Con lo lắng và lăng xăng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một điều cần thiết mà thôi.Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không sợ bị mất đi “ ( Lc 10, 41-42 ). Và phần tốt nhất là được ở bên Chúa, lắng nghe lời Chúa, nguyện cầu với Chúa. Martha đã thiếu một điều quan trọng là quên chính mình đi. Maria đã đón Chúa với hai bàn tay trắng, với tâm hồn rộng mở, để sẵng sàng đón nghe lời Chúa và như thế không sợ ai lấy mất được.

 

Chúa Giêsu đánh giá cao sự hy sinh, phục vụ bận rộn của Martha. Đây là biểu hiệu lòng mến cao độ của Martha.Còn qua tâm tình của Maria, Chúa đã đánh giá cao thái độ và cử chỉ của Maria. Đó là chọn chỗ nhất trong đời sống của mình, lắng nghe và chọn Chúa làm tất cả. Chúa muốn đề cao vai trò của Maria và mong muốn con người chọn Ngài làm lẽ sống, làm gia nghiệp và là trọng tâm của đời mình .

 

Qua hành động và thái độ của Martha và Maria, chúng ta có thể hiểu được rằng đời sống cầu nguyện, âm thầm và đời sống hoạt động tông đồ luôn luôn phải bổ túc cho nhau. Hoạt động bề ngoài xem ra rất rầm rộ, hoành tráng mà quên đi chiều sâu là phải cầu nguyện thì một cách nào đó, đời sống của người phục vụ vẫn chưa quân bình. Ở đời, có những cám dỗ chúng ta khó có thể vượt thắng. Nhiều lúc chúng ta tưởng phục vụ Chúa, nhưng thực ra chúng ta đang phục vụ chính mình.Nhìn Martha lăng xăng, bôn chôn phục vụ chúng ta nhận ra hình ảnh của chúng ta. Có thể, một cách nào đó, chúng ta làm việc này việc nọ để được khen ngợi, để phô trương, để vênh vang công đức vv…:”…Xin Thầy bảo em con giúp con một tay “. Chúng ta mời gọi kẻ khác cộng tác, cũng là để phục vụ cho những dự định của chính mình.Có những lúc chúng ta cầu nguyện nhưng muốn để Chúa ủng hộ mình để mình được vinh quang, để mình thành công. Chúng ta không chấp nhận những hạn chế của mình, không chấp nhận thất bại vv…Do đó, chúng ta tự mãn với những công việc mình đã làm được.

 

Xin được mượn lời của tác giả Vincent Cabanac để kết luận bài suy niệm này :” …Lắng nghe lời của Chúa là thái độ tốt nhất chúng ta cần phải có.Vì lắng nghe là cách nhanh nhất để chúng ta tìm thấy sức mạnh và lòng can đảm trong lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi và khó khăn khi cầu nguyện.Với hình ảnh của Maria và Martha, Chúa Giêsu muốn ta hãy học cách lắng nghe trước khi muốn biết mình phải làm gì. Nhưng điều đó cũng sẽ là sai lầm nếu chúng ta tin rằng sự chiêm niệm của chúng ta là đủ.Lời nhắn hủ của Chúa Giêsu giúp chúng ta biết được, đâu là điều cần thiết để có thể từ bỏ những điều làm ta ham thích cũng như làm cho ta cảm thấy hài lòng.Hạnh phúc của chúng ta chính là khi chúng ta biết cùng lúc lắng nghe tiếng Chúa và phục vụ anh em mình “.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin tăng thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn biết lắng nghe và thực lời Chúa trong đời sống của chúng con.Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Thái độ của Martha ? Thái độ của Maria ?

2.Đời sống cầu nguyện và Đời sống hoạt động có cần bổ túc cho nhau không?

3.Chọn phần tốt nhất nghĩa là gì ?

4.Không có Chúa, chúng ta sẽ ra sao ?

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C