GIOAN TẨY GIẢ, NGƯỜI LÀ AI ?

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, năm C

Lc 3, 1-6

 

Thường Chúa nhật thứ hai và Chúa nhật thứ ba Mùa vọng, Giáo Hội cho chúng ta hiểu và biết thấu đáo về vai trò của Gioan Tẩy Giả. Sở dĩ, Giáo Hội trình bầy hai tuần liên tiếp về Gioan Tảy Giả bởi vì Gioan Tẩy Giả có một mối liên hệ thật đặc biệt với Chúa Giêsu.

 

Đọc lại Tin Mừng, chúng ta thấy việc Gioan Tẩy Giả được sinh ra là một sự lạ lùng. Diệu kỳ và mầu nhiệm vì Gioan Tẩy Giả được sinh ra trong khi cha mẹ của Ngài đã già nua, không còn khả năng sinh con xét theo sinh lý học và khoa học. Rõ ràng, Gioan Tẩy Giả được bà Élisabeth cưu mang là bởi quyền phép của Chúa khi mà chính Giacaria là cha của Gioan Tẩy Giả lại không tin vào lời của Chúa. Và ngày Gioan Tẩy Giả được cắt bì và đặt tên theo tục lệ của người Do Thái thì mọi người đều muốn lấy tên Giacaria là tên của con trẻ để đặt tên cho con trẻ. Nhưng ông Giacaria đã nhất mực đòi đưa một tấm bảng vì lúc đó ông đang bị câm vì tội không tin. Ông đã viết tên con trẻ là Gioan Tẩy Giả. Lúc đó lưỡi của Giacaria được mở ra và ông tuyên bố to lên rằng :” …Con trai của ta sẽ được gọi là tiên tri của Đấng Tối Cao, vì con trẻ sẽ đi trước Chúa và sửa soạn đường cho Người “. Quả thực lời tiên báo này đã được ứng  nghiệm và Chúa nhật thứ hai Mùa vọng cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta được biết sứ điệp về Gioan Tẩy Giả :” Có tiếng người hô trong hoang địa : hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa “ ( Isaia ). Thánh Gioan làm chứng về Đấng Thiên Sai, Đấng Mêsia. Cả cuộc đời của Người là một lời chứng. Chúa nhật thứ ba Mùa vọng nói lên lời chứng của Gioan :” Có Đấng đến sau tôi nhưng quyền năng hơn tôi và tôi không xứng cởi giây dép cho Người “ và “ Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại “. Thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi mọi người ăn năn, sám hối để chờ đón Đấng Cứu Thế. Do đó, nói tới Gioan Tẩy Giả là chúng ta phải nghĩ tới Chúa Giêsu. Bởi vì, vai trò của gioan Tẩy Giả chỉ là dọn đường, còn khi Chúa Giêsu xuất hiện Gioan đi vào bóng tối để vai trò, sứ mạng của Chúa Giêsu nổi bật lên đúng như lời Kinh thánh viết :” Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt con, người sẽ dọn đường cho Con đến “. Lời Kinh Thánh nói về vai trò của Gioan Tẩy Giả nhưng một cách nào đó cũng nói với mọi người chúng ta. Mỗi người chúng ta khi được lãnh nhận phép rửa chúng ta được gọi là Kitô hữu nghĩa là người thuộc về Chúa, là môn đệ của Chúa, chúng ta cũng có trách nhiệm, nghĩa vụ và sứ mạng làm cho Chúa Giêsu nổi bật trong con tim của chúng ta và thông truyền Ngài cho những người khác.

 

Là ngôn sứ của Chúa Giêsu, chúng ta có bổn phận mặc lấy Đức Kitô, cởi bỏ con người cũ và luôn sống trong Người, với Người và vì người. Điều này cho chúng ta xác tín mạnh mẽ, và sâu xa, chúng ta hoàn toàn thuộc về Đức Kitô, nên chunhg1 ta phải mạnh dạn nói như thánh Phaolô :” Tôi sống nhưng không còn phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi “.

 

Trong năm đức tin, chúng ta phải đào sâu đức tin của chúng ta hơn bằng cách học Giáo lý, đọc Kinh Thánh và học hỏi các Giáo huấn của Hội Thánh, nhờ đó càng ngày chúng ta càng hiểu sâu về Chúa Giêsu, nhận ra Ngài và yêu mến Ngài. Chúng ta hãy bắt chước thánh Gioan Tẩy Giả can đảm làm chứng cho Chúa và luôn luôn minh chứng cho Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, đồng thời thông truyền cho người khác về Đức Kitô.

 

Chúng ta cùng nhau cầu nguyện :

 

Từ trần gian con ngước mắt khẩn nguyện

Hỏi Chúa Trời, Chúa cứu độ thế gian ?

Bao năm tháng, con một lòng cầu khẩn

Mong đợi chờ Đấng Cứu Thế giáng sinh

Vâng lạy Chúa, muôn người chờ mong Chúa

Hơn lính canh mong chờ ánh hừng Đông

Chúa yêu thương, sai Giêsu Con Chúa

Đến gian trần ban hạnh phúc bình an

Giêsu Con Chúa vô cùng nhân hậu

Ngự cung lòng Đức Trinh Nữ Maria

Bởi Thánh Thần, Đấng rợp bóng trên Mẹ

Đức Giêsu là Con Chúa Trời cao

Lời nguyện ước của con đầu Mùa Vọng

Hát vang lên cùng toàn thể Thiên Triều

Maranatha, Người ơi mau hãy đến !

 

Và để chuẩn bị sốt sắng tâm hồn đón mừng Con Chúa giáng sinh, chúng ta hãy sốt sắng hiệp dâng thánh lễ và rước Mình Máu Chúa bởi vì thánh Tôma Aquinô đã xác tín sâu xa :” Trong bữa tiệc thần linh này, Đức Kitô đã bị thiêu hủy để khi tưởng nhớ cuộc tử nạn thương khó của Người, linh hồn chúng ta được đầy tràn ân sủng và chúng ta được lãnh nhận một bảo đảm cho vinh quang mai sau “.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Gioan Tẩy Giả được sinh ra trong hoàn cảnh nào ?

2.Vai trò của Gioan Tẩy Giả ?

3.Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại nghĩa là gì ?

4.Tại sao lại nói Gioan Tẩy Giả là tiếng hô trong sa mạc ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C