TÔMA,CHỚ CỨNG LÒNG

NHƯNG HÃY TIN…

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT II PHỤC SINH, năm C

CHÚA NHẬT LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

 

Ga 20, 19-31

Sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, Ngài đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ, với những người phụ nữ để minh chứng Ngài đã sống lại thật. Bởi vì, các môn đệ và nhiều người khác đã hụt hẵng, hoang mang, buồn sầu vì Thầy Giêsu đã chết. Họ nghĩ trong lòng như thế là chấm hết. Họ không còn một hy vọng nào cả. Bởi vì, họ cứ lầm tưởng Thầy Giêsu sẽ lập lại Vương Quốc Israen và sẽ làm cho toàn dân hạnh phúc…Giờ này thì chẳng còn gì nữa…

Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay thuật lại cuộc gặp gỡ thật thân tình giữa Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài vào buổi chiều ngày Phục Sinh, và sau tám ngày Ngài sống lại. Giữa lúc các môn đệ đang buồn bã tột bậc, đang hoang mang cùng tột thì Chúa Phục Sinh hiện ra với các Ông. Ngài đem sự bình an cho các môn đệ. Sự bình an có nghĩa là sự hiện diện của Chúa sống lại với các môn đệ. Chúa hiểu thấu lòng dạ các môn đệ. Do đó, từ cõi chết sống lại, Chúa Phục Sinh đã cho Maria Mađalêna được gặp gỡ Ngài. Tiếng gọi thân thương Maria đã nói lên tình thương sâu thẳm cho dành cho những người Chúa yêu. Maria Mađalêna đã thưa “ Rabbouni “ nghĩa là “ Thưa Thầy “. Chúa đã cho thấy Ngài đã sống lại thật. Rồi Ngài sai bà về báo cho các môn đệ là bà đã gặp Chúa sống lại. Rồi nhiều lần Chúa lại hiện ra với các môn đệ để củng cố đức tin của các Ông, để giúp các Ông nhận ra sự có mặt thật của Chúa Phục Sinh. Chúa sống lại đã không bỏ rơi các môn đệ khi các Ông đang hoảng loạn, tuyệt vọng, không biết phải làm gì! Chúa hiện diện thì dù có cứng lòng như Tôma mà Tin Mừng thuật lại, Ông cũng không dám xỏ ngón tay vào lỗ đinh, không dám đặt bàn tay vào cạnh sườn Chúa như Ông đã từng tuyên bố ( Ga 20, 25 ). Chúa có mặt giữa các môn đệ đã chứng minh Ngài đã sống thật sự. Sự bình an mà Chúa Giêsu ban cho các môn đệ giữa lúc họ đang hụt hẵng, đang thất vọng ê chề là niềm vui, động lực mạnh mẽ giúp họ qua khỏi cơn tuyệt vọng vì sự bình an chính là Chúa Giêsu Phục Sinh đang có mặt với họ. Chính Chúa sống lại đã làm cho họ từ cõi chết qua cõi sống. Tôma hôm nay khi Chúa hiện ra cũng có mặt, trước đó Tôma đã quả quyết “Nếu Ông không thò tay vào lỗ đinh tay chân Chúa, nếu bàn tay của Ông không để vào cạnh sườn Chúa, thì Ông không tin “  (Ga 20, 25 ). Nhưng trước Đấng Phục Sinh, Tôma không cần phải sờ đụng vào thân xác của Chúa Phục Sinh, Ông đã tin… Tôma đã vượt qua sự cứng cỏi, khó chịu, cô lập của mình để bước vào thế giới của lòng tin. Tôma thực sự đã ra khỏi vỏ ốc ích kỷ của mình, ra khỏi sự kém cỏi của lòng mình để nhìn ra Chúa và tin vào Chúa. Bởi vì, Ông đã muốn được kiểm chứng về những điều mà các bạn đồng nghiệp của Ông và những người phụ nữ đã nói về Chúa Giêsu Phục Sinh. Nhưng khi gặp chính Đấng Phục Sinh lòng tin đã khuất phục Ông liền.

Đấng Phục Sinh là chính Thiên Chúa giầu lòng thương xót. Đấng đã cứu chữa biết bao người tội lỗi ăn năn trở về. Đấng đã làm cho Lêvi, Giakêu, Maria Mađalêna, Phêrô ăn năn sám hối…Đấng đã làm cho người đàn bà bên bờ thành giếng Giacóp nhận ra Đấng đang nói với mình là ai. Đấng giầu lòng thương xót luôn muốn con người đến với Ngài để người yêu thương, tha thứ và chúc lành như  đã tha thứ cho người trộm lành, và Phaolô vì Phaolô đã biết quay trở về với Ngài… Chúa Phục Sinh đã ban cho các môn đệ niềm vui vỡ òa vì được nhìn thấy Ngài hiện diện. Ngày nay, chúng ta không được hạnh phúc như các tông đồ, các môn đệ và như các người phụ nữ đạo đức, thánh thiện khi xưa vì được gặp gỡ chính Chúa Giêsu Phục Sinh, nhưng Chúa vẫn hứa ở với chúng ta mọi ngày cho tới tận thế. Chúng ta sẽ được nhìn thấy Chúa khi chúng ta có đức tin sâu xa bởi Chúa đã nói :” Phúc cho những ai không thấy mà tin “ ( Ga 20, 29 ).

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa dạy chúng con phải có lòng thương xót như Cha trên trời, và ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha.Xin tỏ cho chúng con thấy dung nhan của Chúa và chúng con sẽ được cứu độ ( ĐGH Phanxicô ).

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tôma phản ứng thế nào khi thấy Chúa Phục Sinh ?

2.” Phúc cho những ai không thấy mà tin “ có nghĩa gì ?

3.Tại sao Tôma lại ra khỏi được sự cứng cỏi của mình ?

4.Tại sao Chúa lại cho Maria Mađalêna gặp gỡ Ngài khi Ngài từ cõi chết sống lại ?

 

 

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C