HÃY YÊU THƯƠNG NHAU

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH, năm C

Ga 13, 31-33a.34-35

 

Một trong giới răn quan trọng, và căn bản nhất của Đạo Công Giáo là giới luật yêu thương. Chúa Giêsu trước khi đi chịu chết để cứu độ nhân loại, cứu chuộc con người, Ngài đã gửi gắm tâm sự cho các môn đệ, trăn trối cho các ông và cho chúng ta một giới răn quí giá mà mỗi người phải đem thực hành trong cuộc sống. Ngài nói một cách chân tình và đầy tình thương :” Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như thầy yêu thương anh em “( Ga 13, 34 ).

Lời trối trăn của Chúa Giêsu trong nhà Tiệc Ly vẫn là thách đó lớn cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu không nói :” Anh em hãy yêu thương người ngoài “, nhưng Ngài nhấn mạnh :” Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu “. Điều này trở thành giới luật cho những môn đệ của Chúa. Nó vẫn là thúc bách mạnh mẽ để mỗi người chúng ta vươn tiến và trở nên hoàn thiện.Bởi vì, giới răn của Chúa Giêsu trở thành giới luật thật mới mẻ, Ngài đòi hỏi môn đệ phải yêu thương nhau như Chúa yêu. Yêu thương như Chúa yêu là yêu thương tới tận cùng, yêu thương cho tới chết trên Thập giá. Chúa Giêsu trước khi ban bố giới luật này, Ngài đã rửa chân cho các môn đệ : một cử chỉ hết sức khiêm nhường, thân thương. Cử chỉ của một tên nô lệ hết lòng phục vụ chủ mình. Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ trong đó có cả Giuđa, một môn đệ được Chúa tin tưởng trao chức vụ quản lý cho ông. Chúa muốn ông nhận ra tình thương của Ngài để hoán cải, để thay đổi con người của mình. Chúa Giêsu còn chấm miếng bánh cho Giuđa trong khi ngồi đồng bàn trong bữa Tiệc Ly. Cử chỉ thân thương của Chúa là lời mời gọi cuối cùng để Giuđa hiểu tình thương tha thứ của Ngài, nhưng vô ích, Giuđa vẫn không đổi ý và thay lòng đổi dạ. Giuđa vẫn ra đi làm theo ý định đen tối của mình và Giuđa chuốc lấy cái chết thảm thương…Chúa Giêsu hiểu rõ điều mình sắp thực hiện theo ý Thiên Chúa Cha. Ngài đã yêu họ và nhân loại đến cùng.Ngài đã chấp nhận cái chết tự nguyện trên Thập giá để cứu rôi con người. Ngài yêu thương môn đệ, yêu thương nhân loại trước và rồi Ngài truyền lệnh cho môn đệ yêu thương nhau. Chúng ta phải cảm nhận tình yêu của Chúa thì chúng ta mới có thể yêu thương nhau như Ngài muốn.

Mến Chúa và yêu thương người là đặc điểm của những môn đệ của Chúa. Ông Gandhi là một vĩ nhân và được coi như một vị thánh của dân tộc Ấn Độ.Ông thích đọc Kinh Thánh, có cảm tình với Đạo Công Giáo.Ông thích nghiền gẫm “ Bài giảng trên núi “. Ông nghĩ những người Công giáo sẽ giúp  trả lời cho những xung đột đang diễn ra ở Ấn Độ. Một hôm, Ông tìm đến một Nhà Thờ Công Giáo, nhưng người giữ cửa đã ngăn Ông lại không cho vào và nói với Ông :” Hãy đi Nhà thờ dành riêng cho người da đen “. Ông ra đi và từ hôm đó Ông không bao giờ trở lại nhà thờ nữa, chỉ vì có sự phân biệt màu da nơi nhà thờ…Người giữ cửa nhà thờ đã không thực hành giới luật yêu thương của Chúa. Bởi vì, nếu con người thực lòng yêu thương nhau, mọi thù oán, ghen tương, chia rẽ, hận thù sẽ không còn tồn tại, mọi bất công sẽ được san bằng, nhưng thực tế, con người vẫn chưa thực hành đủ giới luật mới :” Yêu thương “ của Chúa truyền ban.

Vì, con người trên thế giới chưa sống giới luật của Chúa nghiêm túc và tận căn, nên, vẫn còn bất hòa, chia rẽ, thù oán nhau đến nỗi, Chúa đã phải nói :” Cứ dấu này người ta sẽ nhận ra anh em là môn đệ của Thầy là anh em yêu mến nhau “.Thật tình mà nói, con người trên thế giới còn thích khoe khoang:Thánh giá là nguồn ơn cứu rỗi, tuy nhiên có nhiều người lại đeo Thánh giá để làm đồ trang sức, có nhiều người đi lễ, đi nhà thờ, đọc kinh nhưng vẫn sống thiếu bác ái, thiếu đạo đức, sống bề ngoài. Nhiều nơi vẫn còn chia rẽ giữa Công Giáo và các Tôn Giáo khác, giữa Công Giáo và Tin Lành vv…vv…Người ta chưa đặt giới luật yêu thương làm đích điểm đi tới.Người ta quên đi tất cả chỉ có một Cha chung là Thiên Chúa. Vậy, bao lâu nhân loại trở nên một ràn chiên duy nhất, dưới sự lãnh đạo của Thiên Chúa tối cao ? Bao lâu nhân loại cùng dâng một thánh lễ, cùng dự một Bàn Tiệc Thánh ? Khi thực hiện được điều đó, chắc chắn nhân loại sẽ trở thành anh em thật với nhau, tin nhận Chúa là Mục Tử tốt lành và mọi người đều là chiên trong ràn chiên duy nhất :” Giáo Hội “ của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết yêu thương và phục vụ lẫn nhau như Chúa đã đến để phục vụ, chứ không phải để được hầu hạ, được mọi người phục vụ.Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Trước khi đi chịu chết Chúa Giêsu  đã làm gì ?

2.Giới luật yêu thương là giới luật nào ?

3.Làm sao người khác có thể nhận ra chúng ta là môn đệ của Chúa ?

4.Muốn sống yêu thương, con người phải làm gì ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C