THA THỨ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY, năm C

Ga 8, 1-11

 

Mùa Chay trong Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa càng làm nổi bật ý nghĩa tha thứ. Quả thực, Thiên Chúa Cha đầy lòng nhân từ luôn yêu thương, cảm thông và tha thứ cho loài người, cho con người, cho mỗi người chúng ta.Các bài đọc của Chúa nhật V mùa chay, năm C cho chúng ta cái nhìn xuyên suốt về người Cha đầy lòng xót thương. Cử chỉ người Cha tha thứ cho người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình nói lên tình thương vô biên của Chúa và như thế, cho chúng ta hiểu sâu hơn về bí tích hòa giải.

Trong đoạn Tin Mừng của thánh Gioan 8, 1-11 cho chúng ta thấy tấm lòng nhân hậu của Chúa Giêsu như thế nào ? Vâng, có lẽ các kinh sư, các Pharisêu muốn đưa Chúa Giêsu vào cái bẫy họ giăng ra để bắt bẻ, kết tội Chúa Giêsu. Với sự đằng đằng sát khí của những người dân hùa theo các Kinh sư, các Pharisêu khi họ đưa một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, đang run lẩy bẩy trước mặt mọi người. Nếu Chúa nói ném đá người phụ nữ này thì Ngài đã không tuân thủ lời giảng yêu thương của Ngài và nếu Ngài nói tha thì Ngài lại lỗi với luật lệ lúc đó. Họ rất ác tâm đối với Chúa bởi vì họ muốn gày bẫy để thử thách Chúa, đồng thời họ đóng chặt cửa nhằm không cho người phụ nữ này có lối thoát. Thái độ của Chúa và lời nói nhẹ nhàng của Chúa :” Ai trong các ông sạch tội, hãy ném đá người này trước đi “. Câu nói này là một lời thách thức lương tâm của mọi người có mặt hôm đó. Cái trớ trêu của những Kinh sư, Pharisêu và những người hùa theo những người lãnh đạo tôn giáo hôm đó là không ai dám ném đá người phụ nữ này vì ai cũng có tội. Tin Mừng dí dỏm viết:”…Họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau…bắt đầu từ những người lớn tuổi…”. Thật dí dỏm, nhưng cũng thật đáng yêu. Dí dỏm vì ai cũng bỏ đi. Đáng yêu vì Chúa đã tha thứ cho người phụ nữ đang sợ sệt đến toát mồ hôi vì sợ chết ! Chúa đã nói lời tha thứ đối với người phụ nữ :” Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa ! “.

Sống ở đời, người ta thường dễ chỉ trích, phê bình, lên án, kết án nhau hơn là cảm thông. Chúa Giêsu qua đoạn Tin Mừng này muốn cho mỗi người, mọi người nhìn lại bản thân của mình. Chúng ta tất cả đều là tội nhân. Dân Do Thái xưa tưởng là dân riêng Chúa chọn, nên ơn cứu độ chỉ dành riêng cho họ. Họ luôn phản nghịch lại Chúa. Họ tưởng rằng có có quyền lỗi phạm và ơn cứu độ chắc chắn thuộc riêng quyền họ. Do đó, họ không đóng khung và khinh chê những người khác. Không, mọi người đều có tội, mọi người đều phải ăn năn sám hối, quay trở lại với Chúa. Chúng ta có quyền gì để lên án, kết án anh em. Chúa đòi hỏi chúng ta phải tha thứ. Phêrô đã hỏi Chúa khi anh em con xúc phạm đến con, con phải tha thứ làm sao ? Chúa trả lời :” Tha Thứ mãi mãi, tha thứ không ngừng “. Tha thứ là điều kiện tiên quyết để chúng ta gặp gỡ được đích thực anh chị em của chúng ta. Tha thứ là mối dây liên kết mọi người chúng ta. Tha thứ là chúng ta mở cho nhau những cánh cửa tương lai rực sáng và khép lại những quá khứ u tối mà vì cố tình hay vô ý chúng ta giăng cho nhau. Chính vì thế, Chúa mời gọi chúng ta phải tha thứ và tha thứ cho nhau không ngừng. Tha thứ chúng ta mới đến với Chúa được và mới gần gũi anh chị em được.

Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa mời gọi chúng ta nhìn vào Chúa để nhận ra Lòng Chúa xót thương để chúng ta yêu và yêu như Chúa yêu.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một trái tim mới, một con người mới để chúng con biết sống đạo đức, thánh thiện nhờ đó chúng con sẽ xây đắp sự an bình, huynh đệ. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

  1. Các Kinh sư và Pharisêu muốn thử Chúa thế nào ?
  2. Thái độ của những người hùa theo các Kinh sư và Pharisêu ?
  3. Thái độ của người phụ nữ bị bắt ?
  4. Chúa Giêsu nói với người phụ nữ thế nào ?
  5. Đó là lời gì của Chúa ?

Suy Niệm Lời Chúa Năm C