ĐÓN TIẾP CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 10, 38-42

 

Chúa nhật XVI thường niên, năm C cho chúng ta nhận ra lời chỉ dạy của Chúa và lời giáo huấn của Giáo Hội. Ba bài đọc giúp chúng ta hiểu được tâm tình và thái độ của Chúa đối với cử chỉ, hành động của mỗi người. Matta và Maria là hai mẫu người, hai cách ứng xử đối với Chúa Giêsu…

Matta có một thái độ, có tâm tình rất thực tế đối với Chúa Giêsu và các Tông đồ. Khi biết tin Chúa tới thăm gia đình của hai cô. Matta đã đón Chúa. Cô lăng xăng, tất bật lo lắng nấu cơm, làm đồ ăn ngon để thiết đãi Chúa Giêsu và các Tông đồ. Cô có tâm tình rất trìu mến và lo lắng cho Chúa Giêsu cũng như các Tông đồ của Ngài. Thái độ và cách đối xử ấy thực tế rất quí, nhưng ở đây cô Matta vì vất vả nên trách Chúa không để Maria là em của cô giúp cô nấu nướng. Trong thái độ này cô có ý ghen tương, tự đề cao vai trò của mình. Chúa bảo với cô Matta rằng chỉ có một việc cần thôi Maria đã chọn là lắng nghe Lời Chúa, không nên lo lắng nhiều việc quá. Tốt hơn là nên liên kết cả hai, vừa lắng nghe Lời Chúa vừa phục vụ Chúa. Ở đây chúng ta thấy một số gương điển hình của một vài vị thánh đã biết liên kết giữa đời sống hoạt động và đời sống chiêm niệm, cầu nguyện. Chân Phước Têrêsa Calcutta

ban ngày đã cùng với các nữ tu của Mẹ phục vụ hết mình cho các con người nghèo khổ, hấp hối, nhưng không bao giờ Mẹ và các nữ tu của Mẹ quên, bỏ cầu nguyện, nhờ đó đời sống luôn hài hòa. Thánh Đaminh, Đấng sáng lập dòng anh em giảng thuyết, đã tài tình nối kết giữa đời sống hoạt động và đời sống cầu nguyện. Ngài đã thực hiện việc nói với với Chúa và nói về Chúa cho nhiều người, cho tha nhân. Ban ngày Ngài và các sĩ tử của Dòng Ngài đã đi rao giảng, hoạt động để nói về Chúa cho mọi người, nhưng đêm về Ngài đã ngồi bên chân Chúa để lắng nghe Lời Chúa, nói với Chúa…Thánh Anphongsô, Đấng Sáng Lập Dòng Chúa Cứu Thế cũng luôn hòa hợp đời sống hoạt động với đời sống cầu nguyện…

Đoạn trình thuật của thánh Luca hôm nay nằm trong sứ vụ của Chúa Giêsu, chuẩn bị lên Giêrusalem và chịu chết ở đó. Đi đường mệt mỏi cùng với các Tông đồ, Matta đã hiểu rất rõ tâm lý này, cô rất nhạy cảm, do đó, cô đã hăng hái phục vụ Chúa và các tông đồ qua việc thết đãi nấu ăn. Cô Maria đã đón tiếp Chúa theo cách khác. Maria đã ngồi dưới chân Chúa để lắng nghe Lời của Người. Nên, Maria được Chúa Giêsu  khen vì “ đã chọn phần tốt nhất “.

Chúa muốn dạy chúng ta qua Lời của Ngài. Tất cả mọi việc làm đều có giá trị nhưng chúng ta phải biết hòa hợp và liên kết để có thể phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em. Tốt đẹp, hài hòa theo ý Chúa.

 

Sở dĩ Chúa tỏ ra quở trách Matta vì cô tỏ ra bận rộn để phục vụ mà quên bẵng đi cần phải lắng nghe Lời Chúa dạy để đem ra thực hành. Đó mới là điều quan trọng.

Chúa vẫn tiếp tục hiện diện với nhân loại, với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày qua những người khó nghèo, qua những người bệnh tật vì chính Chúa đã đồng hóa với họ. Chúng ta đón tiếp Chúa qua anh chị em đồng loại. Hai mẫu gương phục vụ và đón tiếp của Maria và Matta phải giúp chúng ta nhìn lại cách đón tiếp của chúng ta đối với người khác. Chúng ta phục vụ người khác bằng những hành động bác ái, yêu thương nhưng đồng thời chúng ta cũng cần phải ngồi bên chân Chúa để lắng nghe lời Chúa dạy, và kín múc nơi Người nguồn sức mạnh, ân sủng để phục vụ anh em.

Dù là tín hữu hay tu sĩ, chúng ta luôn luôn phải biết kết hợp giữa những hành động phục vụ của chúng ta đối với tha nhân nhưng đồng thời phải gặp gỡ Chúa trong thinh lặng, cầu nguyện, chiêm niệm.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết bắt chiếc hai thánh Matta và Maria là phục vụ Chúa với hết tấm lòng nhưng đồng thời cũng biết yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân bằng việc gặp gỡ Chúa và cầu nguyện. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Giêsu và các Tông đồ chuẩn bị đi đâu ?

2. Ai đã ra đón Chúa vào nhà ?

3.Matta phục vụ Chúa bằng việc nấu nướng.Maria ngồi dưới chân Chúa để nghe Lời Chúa. Chúa nói làm sao ?

4.Chúng ta phải có thái độ nào trong hai thái độ của Matta và Maria ?

5.Thế nào là đời sống hoạt động và thế nào là đời sống chiêm niệm ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C