CHÚA LÀ TRÊN HẾT MỌI SỰ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 14,25-33

 

Sống là phải đấu tranh, chọn lựa. Bởi vì trong cuộc sống, con người có lúc gặp thử thách, gian nan, chông gai, nên phải chọn lựa, khi chọn lựa có lúc phải chọn lựa cái nài, bỏ cái kia, không ai có thể cùng đi trên hai con đường song song được. Chọn lựa nhiều khi làm con người rất phân vân, có khi đau khổ nữa bởi vì khi chọn lựa không có nghĩa ta chỉ bỏ cái xấu mà nhiều khi ta bỏ cả cái tốt để chọn cái tốt hơn.

Lời Chúa trong các bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy rõ điều đó. Chúa Giêsu đã nói với đám đông đi theo Ngài :” Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được “ ( Lc 14, 26 ). Theo Chúa là một cuộc hành trình khó khăn vất vả, đòi hỏi cố gắng, phấn đấu, hy sinh.Có những người khởi đầu một công việc nhưng đã không thành công. Có những người theo đuổi một lý tưởng, theo đuổi một con đường nhưng đã bỏ cuộc. Có người bắt đầu một công việc quan trọng nhưng đã bỏ việc. Chúa nói rất rõ :” …Ai trong anh em

Muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không ? “ ( Lc 14, 28 ). Chúa dạy rất rõ, thực tế người ta không thành công vì không biết lượng giá, không biết tính toán tỉ mỉ, kỹ lưỡng, xem phải làm sao, tốn kém thế nào vv…Thời Chúa Giêsu, vấn đề lượng định, suy nghĩ, nhìn trước …vẫn luôn đòi hỏi sự cần thiết là vậy ! Thời nay cũng vậy thôi bởi vì có nhiều công trình, có nhiều nhà bị bỏ dở dang vì khi làm việc, khi khởi công, nhiều người đã không tính toán cặn kẽ, chi li, do đó, khi làm công trình sẽ nẩy sinh nhiều công trình phụ và như thế số tiền sẽ tăng vọt khiến không đủ tiền để làm vv…

Việc theo Chúa cũng vậy, Chúa nói :” Ai không vác Thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được “ ( Lc 14, 27 ).Đòi hỏi của Chúa Giêsu là đòi hỏi tuyệt đối, bởi vì có lần Ngài đã nói : “ Ai đã đi theo tôi mà còn ngoái cổ nhìn cầy thì không xứng đáng theo tôi…”. Đây là điều kiện thật căn bản để đi theo Chúa Giêsu. Ngài cho rằng một khi đã chọn Ngài thì phải đặt Ngài trên mọi giá trị khác. Thực tế, Chúa không bao giờ phản đối việc thương cha, thương mẹ, yêu mến anh chị em, thân thương với những người lân cận, những người quen thuộc.Tuy nhiên, khi theo Chúa, Ngài muốn chúng ta đặt Ngài trên hết mọi sự vv...Theo Chúa vẫn là mục đích của mỗi người Kitô hữu chúng ta, nên những đòi hỏi của Chúa luôn luôn giúp chúng ta phải can đảm, quảng đại, dấn thân theo Ngài. Chân phước Têrêsa Calcutta đã hy sinh cả cuộc đời để phục vụ Chúa trong người nghèo.Cả đời sống của Mẹ là một lời cầu nguyện liên lỉ. Do đó, ngày 04.9.2016, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ  tuyên thánh cho Ngài…Vợ chồng ông bà Martin Guérin và Louise Zélie  là thân phụ và thân mẫu của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã được phong thánh vì đã hoàn thành trách nhiệm của đời sống gia đình một cách xuất sắc, đạo đức và thánh thiện. Các vị thánh là những người khi yêu Chúa đã biết từ bỏ tất cả để hoàn toàn thuộc về Ngài. Đặt lên trên hết và từ bỏ là cách diễn tả tình yêu. Bởi vì, khi yêu ai người ta từ bỏ tất cả mọi sự.

Vâng, muốn làm môn đệ của Chúa, muốn đi theo và ở với Ngài, chúng ta phải mau mắn từ bỏ tất cả và đặt Ngài trên hết mọi sự.

Lạy Chúa Giêsu, theo Chúa là một hành trình đầy gian nan, thử thách. Xin Chúa ban cho chúng con thêm đức tin, lòng quảng đại, quả cảm để dấn thân theo Chúa tới cùng. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao theo Chúa lại đòi hỏi từ bỏ ?

2.Đặt Chúa trên hết nghĩa là làm sao ?

3.Xin ÔBACE kể ra một vài điều kiện theo Chúa ?

4.Tại sao Chúa lại đòi hỏi dứt bỏ cha mẹ, anh chị em vv...để theo Ngài ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C