DÂN DO THÁI VÀ TRẺ EM DO THÁI

TUNG HÔ CHÚA…

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT LỄ LÁ, năm C

Lc 19,28-40

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, Giáo Hội muốn cho chúng ta nhận ra Dung Mạo của Chúa đầy lòng thương xót. Hôm nay, Mùa Chay đặc biệt của Năm Thánh Lòng Chúa xót thương, đoạn Tin Mừng của thánh Luca chúng ta vừa nghe đọc có một số chi tiết cho thấy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa. Ngài báo trước việc sẽ xảy ra và sự việc, biến cố xảy ra đúng y như lời Ngài loan báo.

Vâng, Chúa Giêsu tự xưng mình bằng danh “ Chúa “, là ngôn từ được áp dụng cho Ngài sau biến cố Phục Sinh, sau khi Chúa Giêsu được tôn vinh là Chúa. Ngài tỏ mình ra cho nhân loại, cho mọi người là là vua, vị vua đáng được tôn vinh, ca ngợi. Bởi vì nếu con người, loài người không tung hô, không nhìn nhận Ngài thì đến những viên đá cũng sẽ nhìn nhận Ngài và la lên :” Ngài là vua “.

Do đó, Chúa Giêsu là Thiên Chúa ngày hôm nay ngự đến để khai mạc Triều Đại Thiên Chúa, Vương Quyền Nước Thiên Chúa, khai mở kỷ nguyên mới, làm vinh danh Thiên Chúa. Đối với nhiều người đặc biệt những người Do Thái tưởng rằng kỷ nguyên mới trong đó Thiên Chúa giải phóng Ít-ra-en khỏi đế quốc Roma và mở ra một nếp sống thong dong thoải mái, dân chúng tha hồ vui chơi, thỏa thích vv…hoặc là nhiều người đã ngao ngán những Pharisêu, Biệt Phái nên thầm mong một chế độ luân lý cởi mở nhẹ nhàng hơn.Tuy nhiên đối với Đức Giêsu kỷ nguyên mới chính là lấy lại cương vị làm Con Thiên Chúa, không còn sống theo xác thịt, nếp sống cũ kỹ của trần gian mà sống địa vị mới làm Con Thiên Chúa: làm vua muôn loài, làm vua bản thân mình, làm vua cả thế gian tội lỗi nữa. Mới có nghĩa là tái lập trật tự và bình an cho nhân loại, để làm vinh danh Thiên Chúa.

Giờ đây chúng ta cùng bước theo Chúa Giêsu trên con đường khai trương kỷ nguyên mới của Nước Thiên Chúa qua các nghi thức Tuần Thánh năm nay, năm đặc biệt vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa. Chúng ta cùng bước theo Đức Kitô không phải tiến vào Giêrusalem như Chúa đã làm khi xưa mà là tiến vào Vương Quốc Nước Trời, Giêrusalem trên Trời. Chúng ta phải có tinh thần mới, con tim mới, tâm hồn mới để sống Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa với tất cả lòng tin, với lòng yêu mến Chúa…

BÀI GIẢNG SAU BÀI THƯƠNG KHÓ

Thực thảm thương, nếu chúng ta chỉ nhìn Chúa với nhãn giới con người. Bởi vì Chúa Giêsu, vị Vua nhân từ mới đi vào thành Thánh Giêrusalem oai phong, lẫm liệt, được dân chúng tung hô, trẻ con hát mừng vv…Trong vụ án, Chúa Giêsu bị kết án tử hình dù rằng không có bất cứ tội nào, Ngài bị treo trên thập giá. Vụ án này làm nản lòng những người Do Thái. Họ nhìn nhau dè bỉu, bởi vì cho rằng họ đã quá dại khờ tin vào ông Giêsu, người Nagiarét là Đấng Mêsia, hoặc họ dè bỉu những kẻ rất ư nhẹ dạ chạy theo ông Giêsu  trong nhiều tháng qua. Họ xem vụ án này như một vụ án đắng cay. Họ nản, tuyệt vọng không biết bao giờ họ mới có một Vị Cứu Tinh thực sự ?

Chúa Giêsu đã không đáp ứng những kỳ vọng của người Do Thái theo như cái nhìn trần tục của họ. Họ tưởng rằng Chúa sẽ đến để giải phóng họ khỏi ách nô lệ của Đế quốc Roma, nhưng Ngài đã thực hiện một cuộc giải phóng, cuộc giải phóng này quý hơn cuộc Xuất Hành khỏi Ai Cập xưa. Ngài đã mang lại cuộc hy vọng, một tương lai sáng lạn, một tương lai tươi sáng hơn nhiều. Cuộc giải phóng đem lại hạnh phúc, trật tự, an bình: một cuộc giải phóng đẩy xa tội lỗi con người ra khỏi cuộc đời của họ. Cuộc giải phóng đem người trộm lành vào Nước Thiên Chúa, ngay hôm nay, ngay chính giờ này. Cuộc giải phóng vô tiền khoáng hậu con người không thể nào làm được.

Chúa Giêsu giải phóng nhân loại khỏi tội lỗi, khỏi gông cùm của cái chết do tội gây nên, để đưa con người vào Nước Trời, vào cõi trường sinh, vào cõi vĩnh hằng. Người trộm lành, và mọi người chúng ta, khi hiểu được điều này, phải sung sướng biết chừng nào. Vì không ơn nào, cuộc giải phóng nào quý hơn ơn cứu chuộc chứa chan nơi Chúa.

Tuy nhiên để thực hiện được điều này, Chúa Giêsu phải hy sinh từ bỏ, phải thí mạng sống để làm giá cứu chuộc cho nhiều người. Người Tôi Tớ đau khổ của Giavê ma ngôn sứ Isaia đã loan báo trước, sẽ đem lại hạnh phúc nghĩa là Ơn Cứu Độ cho mọi người.

Mọi người chúng ta hãy sốt sắng chiêm ngắm Đức Giêsu trong suốt Tuần Thánh này để cùng với Ngài hưởng nếm kỷ nguyên mới và sự mới mẻ Thiên Chúa mang lại cho con người, cho loài người.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Kỷ nguyên mới Chúa đem lại là gì ?

2.Cuộc thương khó của Chúa Giêsu nói gì cho Ông Bà Anh Chị em ?

3.Kẻ trộm lành được gì ?

4.Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa nói gì cho chúng ta ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C