Đại Lễ Giáng Sinh (Lễ Ban Ngày) – Ngày 25 tháng 12, 2021

 

Lm. John Eckert

 

 

Các bài đọc: Is 52: 7–10 • Tv 98: 1, 2–3, 3–4, 5–6 • Hr 1: 1–6 • Ga 1: 1–8   

bible.usccb.org/bible/readings/122521-day.cfm

 

Sau mọi hân hoan mừng lễ đêm qua, khởi từ sự suy niệm về Gia phả của Chúa chúng ta đến việc giải thích cho thánh Giu-se rõ sự kiện Mẹ Maria mang thai, rồi đông đảo các thiên thần loan tin cho các mục đồng biết Đấng Cứu Thế ra đời là chính Hài Nhi được quấn trong khăn và đặt trong máng cỏ (chẳng những Luca mô tả trong sách Phúc âm mà ngay cả nơi đây, trong cảnh hang đá Giáng sinh của chúng ta nữa), trong ánh nến lung linh lễ Nửa đêm, và một trong những khoảnh khắc tôi yêu thích nhất trong năm Phụng Vụ – là ngồi xuống sau khi rước Chúa trong bí tích Thánh Thể và hát bài Đêm Thánh Vô Cùng – thì giờ đây, mọi thứ chậm lại và chúng ta dành một chút thời gian để suy ngẫm.

 

Nhiều năm qua, tôi đã nhận thấy rằng Thánh Lễ Vọng và Thánh Lễ Nửa Đêm Lễ luôn là những thánh lễ rất đông giáo dân tham dự với tất cả hân hoan như chúng ta vừa nhắc tới. Tuy nhiên, Thánh lễ Ban Ngày thường mang một bầu không khí khác hẳn. Pháo hoa đã nổ, quà tặng đã được mở rồi nên bây giờ thì thế giới lại lặng im. Rất thường tình, người ta có khuynh hướng trốn chạy sự thinh lặng này, bằng cách gỡ bỏ các cây thông Giáng Sinh để bước sang ngày kế tiếp (tôi tin rằng ngày 26 tháng 12 là ngày truyền thống để người ta bày lên kệ hàng các thứ kẹo dành cho lễ hội Ngày Tình Nhân). Nhưng qua những bài đọc vô cùng sâu sắc vào ngày hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy ngồi lạinghỉ ngơi trong Hồng Ân được ban cho chúng ta, Hồng Ân nằm ngay tại trung tâm lịch sử nhân loại, tức là Hồng Ân Nhập Thể của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

 

Bài trích khởi đầu Thư gửi tín hữu Do Thái giải thích: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử.” Qua nhiều năm, tôi học được rằng muốn biết chắc chắn người khác hiểu mình rõ ràng và không có sự hiểu lầm nào giữa tôi và người tôi muốn chuyển tải một thông điệp (đặc biệt là một lời nhắn ân cần hoặc lo lắng), thì một tin nhắn, một thư điện tử hoặc thậm chí một cuộc gọi điện thoại, tất cả đều không bằng một cuộc tiếp xúc trực tiếp. Những “nhiều lần nhiều cách Thiên Chúa đã phán trong quá khứ chắc chắn không phải là bình thường giống như một tin nhắn, vì các vị ngôn sứ đâu phải là một thứ truyền thông tồi tệ. Tuy nhiên, đây là một kỷ nguyên hoàn toàn mới. Đâymột thời điểm được đánh dấu bằng sự hiện diện của Chúa Con. Hồng ân Giáng sinh sau cùng là chính sự hiện diện của Người, Đấng vẫn tiếp tục cư ngụ giữa chúng ta. Khi lớp bụi nhộn nhịp đêm qua đã ổn định (và khi tôi thức dậy sau giấc ngủ ngắn đầy mệt mỏi vì các thánh lễ Nửa Đêm), thì hành vi chỉ ở trong sự hiện diện của Chúa và ý thức Người đang ở đây, Em-ma-nu-en, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, chính hồng ân thực sự tiếp tục được trao ban từ bây giờ cho đến muôn đời.

 

4.  hồng ân ấy có thể có một hiệu quả sâu sắc. Bạn hãy lắng nghe những lời nguyện trong phần ban Phép Lành trọng thể lễ Giáng sinh:

 

Thiên Chúa vô cùng thiện hảo đã nhờ Con của Ngài nhập thể, mà xua đuổi bóng tối trần gian, và nhờ Con của Ngài giáng sinh vinh hiển, mà sáng soi đêm cực thánh này. Xin Ngài xóa tan bóng đen tật xấu khỏi anh chị em, và chiếu soi tâm hồn anh chị em nhờ ánh sáng nhân đức. Amen.

Thiên Chúa đã muốn nhờ Thiên thần loan báo cho các mục đồng niềm vui trọng đại Con Ngài giáng sinh đem lại ơn cứu độ. Xin Ngài đổ tràn niềm vui vào tâm trí anh chị em, và làm cho anh chị em thành những người loan báo Tin Mừng của Ngài. Amen.

Thiên Chúa đã dùng việc nhập thể của Con Ngài mà nối kết đất với Trời. Xin Ngài cho anh chị em được tràn đầy ơn bình an và lòng thương mến của Ngài. Và xin Ngài làm cho anh chị em được dự phần với Hội Thánh trên trời. Amen.

 

Như chúng ta đã nghe trong Lời Mở Đầu của Phúc âm Gio-an vừa rồi: “Ánh sáng chiếu rọi trong bóng tối và bóng tối không chống cự được”. Anh chị em thân mến, hãy lại trong ánh sáng đó. Đừng sợ bóng tối! Hãy để ánh sáng “xua đi bóng tối khỏi anh chị em và chiếu soi tâm hồn anh chị em bằng ánh sáng nhân đức.” Hãy để ánh sáng đó “lấp đầy tâm trí anh chị em với niềm vui mà Người mang đến”. Khi anh chị em mừng lễ Giáng sinh nơi trần gian này, hãy ý thức rằng Mầu Nhiệm Nhập Thể là sự kết nối giữa Đất với Trời, làm cho bạn trở thành “người dự phần với Giáo hội thiên quốc”. Điều đó đang thể hiện ở ngay đây và ngay bây giờ!

 

Anh chị em thân mến, được ở trong ánh sáng, được nghỉ ngơi trong sự thinh lặng của Ngôi Lời Nhập Thể đang nằm gọn trong vòng tay của Mẹ Người, đó là một đặc ân  đầy bình an và ơn nghĩa. nhiên đặc ân ấy được ban phát cho tất cả mọi người, nhưng có một điều khó hiểu đáng buồn trong cuộc sống là không phải tất cả mọi người đều mở tâm hồn để đón nhận nó. Và đó là lý do tại sao tôi sẽ kết luận bằng cách trích dẫn những lời đầu tiên chúng ta đã nghe đọc hôm nay trong sách ngôn sứ I-sai-a: “Đẹp thay chân người rao tin trên núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng, người rao tin cứu độ, nói với Sion rằng: Thiên Chúa ngươi sẽ thống trị!"

 

Rất nhiều người trên thế giới đang nôn nóng sắp bước vào những ngày hậu Giáng sinh, khi mà trên thực tế tuần Bát Nhật Giáng Sinh mới chỉ bắt đầu. Vậy đừng nghi ngờ gì nữa. Đừng đắm mình vào những cuộc tranh giành như những con chuột cố chạy đua để chiếm đoạt được nhiều thức ăn. Trái lại, hãy để ánh sáng chiếu rọi vào thế giới của bạn, hãy mang lấy ánh sáng đó và hãy nhận ra rằng ngay trong một thế giới bị bóng tối mê hoặc, bóng tối đó sẽ không thắng được ánh sáng. Ngôi Lời của Thiên Chúa đang ở đây; hôm nay và mi ngày, chúng ta hãy đến thờ lạy Người. . . và hãy mời những người khác đến làm như vậy!

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/