Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh –Ngày 24 tháng 12, 2021

 

Lm. John Eckert

 

Các bài đọc: Is 62: 1–5 • Tv 89:4–5, 16–17, 27, 29 • Cv 13: 16–17, 22–25 • Mt 1: 1–25 

bible.usccb.org/bible/readings/122521-vigil.cfm

 

Bạn có bao giờ đến thăm một công viên giải trí như Disney World và nhìn thấy một đứa trẻ đang giận lẫy chưa? Những chỗ đó có thể là nơi đầy thích thú với rất nhiều thứ cho mọi người vui chơi, nhưng nếu một bé trai hay bé gái lại nổi cơn tam bành, thì dù xung quanh có tuyệt vời đến đâu đi nữa, chúng vẫn sẽ không thấy vui vẻ gì. Điều này cũng đúng với bất kỳ ai trong chúng ta. Đã có lần bạn tham dự một bữa tiệc tuyệt vời. Nhưng vì mới đây bạn đã có một cuộc xung đột gay gắt với người phối ngẫu của mình, hoặc bạn cảm thấy tội lỗi vì đã phạm điều sai trái nào đó, thì ngay cả khi bữa tiệc ấy tuyệt vời đi nữa, bạn cũng không thể tận hưởng được vì bạn đang bị giam cầm trong cái nhà tù của tinh thần chán nản.

 

Đúng thế, anh chị em thân mến, đây là lý do tại sao chúng ta vui mừng tràn trề trong một sự kiện rạng ngời, ngày Chúa và Đấng Cứu Độ chúng ta là Chúa Giêsu Kitô sinh ra đời. Như chúng ta vừa nghe thiên sứ của Chúa nói với thánh Giu-se, ngài phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu vì Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi. Chúa chúng ta là Đấng Cứu Độ đã đến không giống như bất cứ vị vua hay lãnh tụ nào khác ở mọi thế kỷ, cũng chẳng giống với bất kỳ ai ngay trong gia phả của Người, nhưng Người đến như là Vua tâm hồn chúng ta, Đấng cứu rỗi linh hồn chúng ta và là Đấng sẽ cứu chúng ta khỏi ngục tù của tội lỗi chúng ta.

 

Người không hiện diện nơi đây chỉ để xây dựng một thế giới tốt đẹp xung quanh chúng ta, thế giới mà chính chúng ta có lẽ cũng không mấy tha thiết, chẳng khác gì đứa bé giận lẫy ở công viên giải trí. Trái lại, Người đến giải thoát chúng ta khỏi bản chất dễ sa ngã, để ngay trong hoàn cảnh khốn khó quanh chúng ta, thí dụ chiến tranh, đại dịch hay xung đột xã hội, chúng ta vẫn có thể vui mừng và được bình an vì Người là Emmanuel, Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta, và chúng ta được ở bên Người, Đấng là nguồn bình an của chúng ta. Người đến để xóa sạch những gì ngăn cách chúng ta với Thiên Chúa và tha nhân. Nếu chúng ta đón rước Người Đấng đến với chúng ta vô cùng khiêm tốn vào tâm hồn mình, thì chúng ta sẽ biết được niềm vui đích thực và lâu bền.

 

Anh chị em thân mến trong Đức Kitô, tôi biết chúng ta đã từng sống qua những khoảnh khắc thú vị. Tôi biết có những cám dỗ dẫn đến tuyệt vọng. Nhưng thưa các bạn, tôi nói với tư cách là một linh mục và một Kytô hữu như các bạn: chúng ta hãy đến thờ lạy Người! Chúa Giêsu Kitô đang ở giữa chúng ta! Ngừoi hiền lành và khiêm nhường trong lòng, Người đến với chúng ta như một trẻ thơ, Người ban cho chúng ta chính thân mình Người trong Bí tích Thánh Thể, Người không bao giờ bỏ rơi chúng ta, nhưng ở lại với chúng ta trong những thăng trầm của cuộc đời này. Hãy đến với Người để được cứu khỏi tội lỗi. Hãy đến với Người để cảm nhận được bình an. Hãy ở lại trong Người, Đấng là Thiên Chúa cư ngụ giữa chúng ta không những trong đêm rạng ngời này mà còn mỗi ngày trong cuộc sống của bạn nữa, để bạn được vào chốn vĩnh cửu cùng với Đấng đã đến với chúng ta.

 

Mến chúc tất cả các bạn một l Giáng sinh an lành và hạnh phúc! Và trong Ngày Thánh này, tôi xin nói với tất cả niềm vui và hân hoan rằng:   Hãy ngợi khen Chúa Giêsu Kitô!

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/