Chúa Nhật Lễ Lá – Ngày 10 Tháng 4, 2022

 

Phó tế: Jerome Buhman

 

Các bài đọc: Lk 19:28–40  Is 50:4–7 • Ps 22:8–9, 17–18, 19–20, 23–24 • Phil 2:6-11 • Lk 22:14–23:56  

bible.usccb.org/bible/readings/041022.cfm

 

Lớn lên trong trang trại của gia đình ở bang Missouri, chúng tôi đã sử dụng lò sưởi trong suốt mùa đông nên tạo ra rất nhiều tro. Chúng tôi dùng tro lò sưởi đó để bón vườn nhà, giúp cây phát triển tối đa vào mùa xuân. Khi những chồi xanh của những cây rau đầu mùa trồi lên khỏi mặt đất, chúng tôi biết rằng tro thật là hữu  dụng.

Hôm nay chúng ta cử hành Chúa Nhật Lễ Lá, bắt đầu Tuần Thánh trong niên lịch Giáo Hội. Theo tiến trình đó, hôm nay là lúc bắt đầu kết thúc Mùa Chay đã khởi đầu từ Thứ Tư Lễ Tro. Vào ngày đó, chúng ta được xức tro tượng trưng cho sự chết, sự sám hối và mời gọi hối cải. Những tro đó trượng trưng cho chất bồi dưỡng mầu mỡ để chúng ta vun xới cuộc sống hàng ngày của mỗi người hầu có thể phát triển sự sống mới trong Chúa Giêsu Kitô.

Nhưng chỉ bón phân cho đất thì công việc trồng trọt của chúng ta vẫn chưa đủ. Trong Mùa Chay, chúng ta đã gieo hạt giống Lời Chúa trong tâm hồn để nó nảy mầm thành những việc làm tốt và lối sống chính trực. Rồi chúng ta vun trồng cây con bằng cách tuân giữ luật Mùa Chay. Cam kết cầu nguyện, ăn chay và bố thí trong suốt Mùa Chay, cam kết bước theo sát Chúa Kitô hơn, cam kết thống hối, tha thứ và thương xót: tất cả những cam kết này của chúng ta giờ đây đã vun trồng trong chúng ta một cuộc sống mới trong Đức Kitô, được biểu trưng bằng những cành lá dừa xanh trong Chúa Nhật Lễ Lá trải xuống đường trước mặt Chúa Giêsu, chào đón Người bước vào cuộc sống chúng ta theo một cách mới, giống như khi Người được chào đón vào thành Giêrusalem.

Một đàng, Chúa Nhật Lễ Lá là dịp để chúng ta nhìn lại hành trình của mình trong Mùa Chay, để xem chúng ta đã sử dụng những tro đó cách nào mà vun trồng đức tin và tình yêu của chúng ta. Đàng khác, Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá gồm hai phần. Trước hết chúng ta có cuộc khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem và giơ cao phất lá. Nhưng rồi chúng ta lại đổi hướng. Chúng ta nghe bài Thương Khó Chúa Giêsu Kitô, dẫn đến việc Người bị đóng đinh. Dân chúng đã từng hô lớn “Vạn tuế thì bây giờ la hét Hãy đóng đinh nó vào thập giá!” Lễ hôm nay cũng là dịp để chúng ta hướng tới tuần này gồm cuộc Thương khó, cái chết và sự phục sinh. Đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại cuộc sống của chính mình, không chỉ để xem tro Mùa Chay đã mang lại cho chúng ta sự phát triển nào, mà còn xem chúng ta cần phải chết cách nào với Chúa Kitô để ngày nào đó chúng ta được sống lại với Người.

Một cách để làm những điều ấyhãy hướng về Tam nhật thánh, ba ngày trọng đại nhất trong lịch Giáo hội, và hãy dùng các chủ đề của từng ngày để suy ngẫm xem những ngày này giúp chúng ta lớn lên nhờ những tro tàn như thế nào. Ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giê-su đã ban cho chúng ta Mình và Máu Người để nuôi chúng ta, cho chúng ta nguồn dinh dưỡng cần thiết. Trong cuộc sống của riêng mình, làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ cho người khác cả vật chất lẫn tinh thần? Làm thế nào để chúng ta có thể hỗ trợ những người nghèo và người đang chết đói, bất kể họ chịu đau đớn bởi cơn đói về thể xác hay tâm hồn? Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Chúa Giê-su đã hy sinh thân mình để cứu chúng ta. Vậy có cách nào chúng ta có thể xả thân giúp người khác được lên nước thiên đàng không? Đâu là những việc chúng ta làm hàng ngày trong cuộc sống đòi chúng ta phải hy sinh điều gì đó hầu góp phần vào sự cứu rỗi của người khác? Vào ngày lễ Phục sinh, Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết, mang lại niềm vui lẫn hy vọng cho các môn đệ. Vậy làm sao chúng ta có thể thắp sáng niềm vui và hy vọng cho người khác? Làm thế nào hàng ngày chúng ta mang Tin Mừng Phục Sinh của Chúa Giê-su đến một thế giới đang mong chờ? Chúng ta rao giảng Tin Mừng bằng cách nào đây?

Rao giảng Tin Mừng là một trong những yếu tố quan trọng của Chúa Nhật Lễ Lá. Tro của Thứ Tư Lễ Tro và các kỷ luật trong Mùa Chay đã giúp hạt giống Lời Chúa nảy nở trong cuộc sống chúng ta. Chúng ta được kêu gọi để rao giảng Tin Mừng, để được giống như đám đông vui mừng trong lúc Rước sách Phúc Âm tung hô Chúa Giêsu là vua qua lời nói và hành động của chúng ta. Chúng ta phải trao cho người khác cành lá đức tin sống động, để họ cũng có thể nhập đoàn dân chúng theo Chúa Giê-su, dù có phải qua đau khổ và khốn cùng, để tiến tới ơn cứu độ sau hết.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C