ĐỨC BÀ NHƯ HÒM BIA THIÊN CHÚA VẬY

SUY NIỆM LỄ VỌNG ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI

(Lc 11, 27-28)

Lời Chúa trong sách Sử Biên Niên quyển thứ nhất mô tả cảnh “con cái Lêvi rước hòm bia Thiên Chúa với nhạc khí râm ran, vừa đi vừa hát hòa điệu với đàn sắt, đàn cầm, và não bạt, tấu lên những hân hoan” (1Sb 15, 3-4. 15-16; 16, 1-2) làm chúng ta nhớ đến biến cố Mẹ về Trời như lời ca của Triệu Hà diễn tả: “Mẹ lên trời giữa một ngày rực ánh sáng. Đàn ca các Thánh tung hô! Nhân loại vui hát mừng vì xác hồn vẹn tuyền Mẹ về thiên cung. Mẹ lên trời ngày mừng vui cho thiên quốc. Hào quang Mẹ Chúa Ba Ngôi. Sáng ngời khắp chín tầng vì xác hồn vẹn tuyền Mẹ tới thiên đường”. Ngày khiêng hòm bia dân chúng rỗn rã tung hô. Ngày Mẹ được rước lên Trời chín tầng mây thắp sáng, các Thánh tung hô, nhân loại hát mừng, triều thần thiên quốc và trái đất mừng vui, đúng là ngày trời đất hân hoan.

Hòm bia Thiên Chúa

Nói tới hòm bia Thiên Chúa là đề cập đến một cái hộp hay cái hòm bằng một loại gỗ có chiều dài 1, 1 m, cao và rộng 0, 7 m được Môsê làm theo hướng dẫn của Thiên Chúa. Bên ngoài có hai thiên thần Cherubim bảo vệ. Các mặt bên có những vòng khuyên để xỏ đòn vào khi di chuyển hòm bia.

Theo Kinh Thánh, chiếc hòm này chứa những tấm bia giao ước do chính ngón tay Thiên Chúa viết cho dân của Ngài (quen gọi là Mười Điều Răn Đức Chúa Trời); ngoài ra còn có một chiếc hộp nhỏ đựng một ít Manna do chính Chúa ban cho dân Israel trong sa mạc, và có chiếc gậy của Aaron, vị tư tế đầu tiên của Dân Chúa. Vì thế, chiếc hòm này được gọi là hòm bia Thiên Chúa vì mang những kỳ công tay Chúa làm (x. Xh 16, 33 và Ds 17, 10).

Với dân Chúa, hòm bia, là biểu tượng cho sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa các thị tộc Israel thời tiền quân chủ; được Đavít rước về Giêrusalem, thủ đô của đất nước vừa được thống nhất và trở nên nguyên lý cho sự hiệp nhất giữa các chi tộc Israel. Hòm bia được gọi bằng những tên như: Hòm bia giao ước, hòm bia chứng ước, hòm bia Thiên Chúa. Tuy nhiên, tên gọi đầy đủ nhất là: “Hòm bia giao ước của Đức Chúa các đạo binh, Đấng Ngự Trên các thần Kêrubim” (x. 1Sm 4, 4). Nhưng “Hòm bia Thiên Chúa” là tên gọi được dùng nhiều nhất với 82 lần trong Kinh Thánh. Sau này hòm bia được vua Salomon đặt vào nơi Cực Thánh ở trong Đền Thờ Giêrusalem.

Đức Maria, hòm bia hơn cả hòm bia

Ngay từ rất sớm, các nhà Kinh Thánh Tân Ước, các Giáo Phụ và huấn giáo của Hội Thánh đã nhận ra sự tương đồng giữa Đức Maria và hòm bia Thiên Chúa trong câu chuyện truyền tin (Lc 1, 26-38), thăm viếng (39-56) và sách Khải huyền (11, 19 – 12, 1.5. 17) những chi tiết gợi lên hình ảnh về hòm bia Thiên Chúa.

Hình ảnh Đức Maria chỗi dậy, đon đả lên đường viếng thăm bà Isave gợi lên hình ảnh Đavit, chỗi dậy, vội vã cùng toàn dân rước hòm bia Thiên Chúa từ Baalê Giuđa lên Giêrusalem (2 Sm 6, 2). Cũng vậy, bà Isave nghe lời Maria chào thì đứa con trong bụng nhảy lên vì vui sướng (Lc 1, 44) gợi nhớ hình ảnh Vua Đavit nhảy múa quay cuồng trước Nhan Đức Chúa khi hòm bia Thiên Chúa được rước vào Thành (2 Sm 6, 16). Lời bà Isave nói “Em được chúc phúc hơn mọi người nữ, và người Con em đang mang cũng được chúc phúc” (Lc 1, 42) gợi nhớ việc Đavít nhân danh Thiên Chúa chúc lành cho toàn dân (2 Sm 6, 18). Tâm tình của bà Isave: “Bởi đâu tôi được diễm phúc Thân Mẫu Chúa tôi đến viếng thăm” (Lc 1, 43) làm ta liên tưởng đến Đavit nghĩ về sự bất xứng của mình trước Thiên Chúa nên nói: “Hòm bia Thiên Chúa đến với tôi thế nào được” (2 Sm 6, 9).

Trong đoạn sách Khải Huyền 11, 19 – 12, 1.5.17, “Người Nữ”, “Hòm bia Thiên Chúa” cũng đã giao chiến với con con Rồng và nó đã bị đánh bại. Vì thế, lời cầu “Đức Bà như hòm bia Thiên Chúa” mời gọi chúng ta hãy đến với Mẹ để gặp chính Đấng đã chiến thắng con Rồng xưa. Chắc chắn, có Đức Maria, Người Nữ chiến thắng với Chúa Giêsu Con Mẹ trong cuộc chiến thiêng liêng này, chúng ta sẽ giành phần thắng trước ba thù: thế gian, ma quỷ và xác thịt.

Trong Kinh Cầu Đức Bà có câu: “Đức Bà như hòm bia Thiên Chúa vậy”. Chúng ta phải khẳng định Đức Maria là hòm bia hơn cả hòm bia Thiên Chúa.

Hòm bia trong Cựu Ước chỉ chứa đựng Mười Điều Răn, hay những vật thánh chứ không cưu mang những vật đó. Trong khi Đức Maria mang trong mình chính Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, Đấng từ đời đời vẫn là Thiên Chúa (Ga 1, 1 – 2). Mẹ  là hòm bia đích thực, vì qua Mẹ và trong Mẹ, Thiên Chúa đã cắm lều giữa chúng ta. Mẹ là hòm bia hơn cả hòm bia Thiên Chúa.

Hòm Bia diễm phúc được đưa về Trời

Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú” ( Lc 11, 27 là lời của một người nữ thính giả đang nghe Chúa Giêsu giảng cất cao giọng nói. Chúng ta có thể gọi mà không lầm rằng, Hòm bia có tên là Maria là Hòm Bia Hạnh Phúc.

Hòm Bia Hạnh Phúc vì có “Thiên Chúa ở cùng” (Lc 1, 28 ). Lời bà Isave xác nhận: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc” (Lc 1, 42 ). Phúc của hòm bia Maria trổi vượt trên mọi thần thánh trên trời, phúc vì Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng là Hồng Phúc đã cư ngụ trong dạ hòm bia Maria chín tháng mười ngày, đến khi chào đời, bia Maria đã ôm ấp bú mớm nâng niu. Hòm bia Maria thật diễm phúc và luôn hạnh phúc, Chúa Giêsu Con Mẹ đã phủ đầy vinh quang trên Mẹ bên trong cũng như bên ngoài, hồng phúc ấy vượt quá sự hiểu biết của chúng ta.

Hòm bia Maria được rước lên Trời hưởng niềm vinh phúc. Mẹ hạnh phúc, Mẹ cũng muốn con cái mình hạnh phúc, nên Mẹ dạy: “Người bảo gì các con cứ làm theo” (Ga 2, 5). Chúa Giêsu bảo: “Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa còn có phúc hơn” ( Lc 11, 28 ).

Xin Mẹ giúp chúng con vâng nghe và giữ lời Thiên Chúa, để trở nên những người con diễm phúc được bao bọc chở che bởi Hòm Bia Hạnh Phúc. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 


Trang Suy Niệm Các Chủ Đề Chung