Chúa Nhật Thứ 5 Mùa Thường Niên– Ngày 6 tháng 2, 2022

Lm. Llane Briese

 

Các bài đọc: Is 6:1–2a, 3–8 • Ps 138:1–2, 2–3, 4–5, 7–8 • 1 Cor 15:1–11 or 1 Cor 15:3–8, 11 • Lk 5:1–11    

bible.usccb.org/bible/readings/020622.cfm

 

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình bị sắp đặt để thất bại chưa? Bạn biết tôi muốn nói về điều gì: Bạn được chủ sai đến một cuộc họp nhân viên để thông báo rằng mọi người sẽ phải làm giờ phụ trội vào cuối tuần. Hoặc khách hàng gọi điện thoại cho bạn biết họ cần mười hai bánh quy sô--la cho một bữa ăn mà họ sẽ tổ chức trong vòng hai giờ nữa, trong khi bạn không đủ vật liệu và nhân viên để thực hiện đơn đặt hàng. Hoặc bạn biết rằng tài chính không cho phép con bạn đi cắm trại vào mùa hè này, chúng đã hết sức náo nức chờ đợi điều đó, nhưng bây giờ lại phải nói là không được. Bạn có thấy tim mình bắt đầu đập nhanh hơn không? Bạn đang bước vào một cuộc chiến và bạn sẽ không thoát khỏi mà không bị tổn thương.

Nếu những chuyện đó còn in trong tâm trí, thì bạn đang ở trong hoàn cảnh ngôn sứ Isaiah đã từng gặp. Cũng như chúng ta, ông đi thờ phượng Chúa. Nhưng khác với chúng ta, ông một thị kiến lớn lao: một trong số các thần Xê-ra-phim, một hòn than hồng, và một tiếng nói hỏi ông "Ta sẽ sai ai đi?" Trong bài đọc I, chúng ta đã nghe Isaiah thưa rằng: “Này con đây. . . xin sai con đi!" Nhưng thật trớ trêu, Isaiah lại gặp toàn thất bại hơn là thành công trong cuộc sống. Quê hương ông bị xâm lược. Các vua không nghe ông, các tư tế và những người khác cũng vậy. Đây là thời thảm hại khi chiến tranh bùng nổ, nạn đói và nghèo khổ chắc chắn sẽ hoành hành. Isaiah đã phải khốn đốn gánh chịu tất cả. Ông đã viết cho Chúa một tấm ngân phiếu để trống; ông đã thưa xin vâng mà không màng cái giá phải trả, và ông biết rằng sự vâng lời của ông phải trả giá đắt.

Có phải Chúa đã sắp đặt để cho vị ngôn sứ thất bại không? Rất có thể như vậy. Isaiah đã phải chịu đựng nhiều cuộc công kích và xúc phạm. Ông chịu đói khát, cảm thấy bị chối bỏ khi các vua không nghe ông. Isaiah hiểu Chúa đang ở với mình, nhưng điều đó cũng chỉ là an ủi thoáng qua mà thôi. Tuy nhiên, chúng ta biết thực ra Isaiah đã không thất bại. Ngay trước thời Chúa Giêsu, sách Huấn ca đã ca ngợi vị ngôn sứ như một công cụ ơn cứu độ. Đúng vậy, các thánh sử còn cố gắng nói với chúng ta rằng những lời ngôn sứ Isaiah đã được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu. Ngược lại với những cảm tưởng ban đầu, Isaiah đã thành công, mặc dù ông đã không sống để chứng kiến điều đó.

Tám thế kỷ sau đó, đến lượt thánh Phêrô trong bài Tin Mừng hôm nay thì sao? Liệu ngài có thấy mình thành công không khi làm việc thâu đêm để cố gắng bắt được cá mà chẳng kết quả gì? Giữa lúc thất vọng này, Chúa phán với ngài : " Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu, và thả lưới bắt cá." Bạn thử nghĩ ông Phêrô đã lẩm bẩm nói gì trong bụng mình? Nếu bạn là Phêrô, bạn sẽ thốt lên điều gì? Bạn buông lời chê bai Chúa rằng: “Thầy đâu phải là ngư phủ; nên Thầy biết gì về cá?” Hoặc có lẽ bạn sẽ nghiến răng bậm môi giận dữ:Suốt đêm qua con đã không nhắm mắt, con kiệt sức và đói lả vì không có gì ăn; sao Thầy còn làm phiền con nữa?" Có lẽ chúng ta sẽ không chê trách Phêrô nếu ông phản ứng khiếm nhã như vậy. Nhưng thực ra ông đã không làm thế. Trái lại, câu trả lời của ông chỉ thể hiện sự chán nản:Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết. Nhưng để câu trả lời trở nên cởi mở, ông nói: “nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới.” Phêrô có thể chối từ Chúa, nhưng ông đã không làm. Đúng vậy, Phêrô cảm thấy bực mình nhưng vẫn vâng lời Chúa và đã thành công với một mẻ cá nặng vượt cả sức chịu đựng của lưới.

Chúng ta hãy để ý những gì xảy ra tiếp theo đó. Phêrô không đáp lại Chúa như thể ông vừa trúng số. Trái lại, cũng như Isaiah, Phêrô nhận ra mình không xứng đáng: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi”. Quá sợ hãi, Phêrô muốn chạy trốn để trở lại cuộc sống quen thuộc. Nhưng Chúa giúp ông: “Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta”. Rồi được an ủi bởi lời mời của Chúa, Phêrô, Giacôbê và Gioan “bỏ mọi sự mà theo Người.Tuy nhiên câu chuyện không kết thúc ở đó; đây chỉ là chương năm trong số hai mươi bốn chương của một cuốn sách Tin Mừng. Câu chuyện chỉ mới bắt đầu thôi. Sau đó trong phúc âm Luca, Chúa Giêsu nói với các môn đồ hai lần rằng Người sẽ lên Giêrusalem, ở đó Người sẽ bị giết. Chúa Giêsu và các môn đồ đã biết câu chuyện sẽ kết thúc như thế nào, một cách dã man! Nào có ai bị xếp đặt để thất bại dễ dàng hơn trong một chuyến đi đã được báo trước là cầm chắc cái chết không? Vậy mà họ vẫn đi lên Jerusalem! Chúa dẫn các môn đệ đi làm chứng cho ​​cái chết Người tự nguyện chấp nhận. Các môn đ không hiểu, nhưng Chúa biết việc mình đang làm. Một lần nữa, có một kế hoạch, nhưng một kế hoạch đang được khai mở dần dần.

Vậy chúng ta có điều gì giống với Isaiah và Phêrô không? Chúng ta có cảm thấy được sắp đặt để thất bại không? Không phải lúc nào sống đời Kytô hữu cũng dễ dàng đâu, nhưng lời mời gọi thì vẫn không thay đổi. Mỗi Thánh lễ đem lại cho chúng ta một kinh nghiệm giống như kinh nghiệm của Isaiah và Phêrô: chúng ta nhận biết Chúa và đón rước Người vào trong thân xác chúng ta. Giống như Isaiah, chúng ta được thanh tẩy khi Mình Thánh Chúa chạm vào môi chúng ta. Giống như Phêrô, chúng ta khiêm tốn tuyên xưng: “Lạy Chúa, con không xứng đáng để Chúa ngự vào nhà của con.” Chúng ta sẽ cùng theo bước những vị tiền bối này trong đức tin chứ? Thiên Chúa sẽ không bao giờ sắp đặt để chúng ta thất bại; nhưng Người kêu gọi chúng ta hiệp thông với Người, và Thánh Thể chúng ta lãnh nhận chỉ là nếm trước cho biết mà thôi.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/


Suy Niệm Lời Chúa Năm C