Chúa Nhật 19 TN – Ngày 7 Tháng 8, 2022

Lm. Brice Higginbotham

Các bài đọc: Wis 18:6–9 • Ps 33:1, 12, 18–19, 20–22 • Heb 11:1–2, 8–19 or Heb 11:1–2, 8–12 • Lk 12:32–48       

bible.usccb.org/bible/readings/080722.cfm

 

Vào thập niên 1950, Curt Richter, giáo sư Đại Học John Hopkins, đã tiến hành một loạt thí nghiệm về khả năng phục hồi và sức mạnh bản năng sinh tồn. Có lẽ hôm nay, chúng ta không cần lập lại thí nghiệm này, nhưng dù sao thí nghiệm đó cũng cho chúng ta một bài học quan trọng. Đầu tiên, ông bỏ 46 con chuột vào một xô nước, và quan sát từng con. Ông thấy tất cả 34 con chuột đồng tuy mạnh mẽ và hung hãn nhưng đều chết đuối trong vòng vài phút. Tuy nhiên, trong số 12 con chuột nhà được ông thả xuống nước, 9 con đã bơi nhiều ngày trước khi kiệt sức và chết đuối. Những con chuột đồng khỏe hơn; những con chuột đồng bơi giỏi hơn; ngược lại những con chuột nhà có ưu điểm sức khỏe dẻo dai hơn nhiều tuy không mạnh mẽ. Tại sao? Giáo sư Richter đưa ra giả thuyết rằng sở dĩ những con chuột sống sót trong nhiều ngày là vì chúng đã từng được cứu trước đó. Những con chuột này có sức bền bỉ hơn bởi vì dường như chúng có một cái gì đó giống như niềm hy vọng. Để kiểm tra giả thuyết của ông, đây là những gì giáo sư ấy đã làm:

Lấy một đàn chuột hoàn toàn khác, ông đặt chúng vào cùng một xô nước và lại đợi cho đến khi các con chuột dần dần bắt đầu chết đuối. Thế rồi, ngay trước khi mỗi con chuột sắp chết, ông cứu nó lên, chăm sóc một lúc và giúp nó hồi phục. Ông lại thả những con chuột đó trở lại xô nước, ông khám phá rằng giả thuyết của mình là đúng! Vì những con chuột đã được cứu trước đó, chúng không bỏ cuộc nữa. Chúng đã bơi và cứ bơi, lâu hơn nhiều so với những lần bơi trước đó.

Trái ngược với những gì chúng ta thường nghĩ, khát khao được cứu thoát không làm lũ chuột đâm ra lười biếng. Khát khao ấy không làm lũ chuột bỏ cuộc. Trái lại, khát khao được cứu thoát đã mang lại cho chúng khả năng phục hồi, thế chúng phải kiên t.

Vậy còn chúng ta thì sao? Bạn có bao giờ cảm thấy chìm ngộp trong cuộc sống không? Giống như bạn đang “chết đuối” trong điều mà Chúa Giê-su gọi là “những lo lắng sự đời” (Lu-ca 21:34). Nếu bạn cảm thấy như vậy - và tất cả chúng ta đôi khi cảm thấy bị cám dỗ, khô khan và bị chìm ngộp như vậy - hãy lắng nghe lời khích lệ của Thiên Chúa. Chúa Giêsu bảo chúng ta hãy sẵn sàng. Thầy nhân hậu và yêu thương của chúng ta đang đến. Người mong muốn giải thoát chúng ta; Người muốn cứu chuộc chúng ta; Người muốn chúng ta được sống với Người mãi mãi.

Những con chuột của Giáo sư Richter đã chết. Cuối cùng, giáo sư không thể cứu chúng khỏi sự chết. Nhưng Cha yêu thương của chúng ta là Đấng tạo dựng vũ trụ. Cha yêu thương của chúng ta đã sai Con của Người  được sinh ra bởi một Trinh nữ. Cha yêu thương của chúng ta đã cho Chúa Giê-su sống lại từ kẻ chết! Nếu Thiên Chúa có thể làm tất cả những điều đó, thì chúng ta không thể tin cậy Người cứu thoát chúng ta sao? Xét cho cùng, chúng ta còn giá trị hơn nhiều so với những con chuột tầm thường kia!

Hết lần này đến lần khác, Thiên Chúa dạy dân Người phải ghi nhớ tất cả những gì Người đã làm cho họ. Thiên Chúa đã hứa với Áp-ra-ham rằng Người sẽ ban cho ông một dòng dõi. . . rồi Người đã thực hiện, ngay cả khi tất cả dường như đều mất hết. Thiên Chúa hứa sẽ giải cứu dân Người khỏi Ai Cập. . . rồi Người cũng đã làm như vậy, ngay cả khi kẻ lãnh đạo chính quyền chống lại họ. Thiên Chúa hứa sẽ đưa dân Người vào Đất Hứa. . . rồi Người đã làm đúng vậy, ngay cả khi họ kêu trách, phàn nàn và muốn trở lại kiếp nô lệ.

Bao lâu chúng ta còn mở lòng đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa, Người sẽ không bao giờ để chúng ta chết đuối, mặc dù Người muốn chúng ta phải bơi. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta, nhưng Người muốn chúng ta tín thác nơi Người. Khi chúng ta bơi trong dòng nước hỗn loạn của cuộc sống này, lúc ấy lòng tín thác của chúng ta nơi Người ngày càng vững mạnh hơn. Chúng ta biết rằng Người sẽ không bao giờ để chúng ta chết đuối, hoặc như câu nói ngày xưa bảo rằng  "Người luôn ban đầy đủ ân sủng để cứu rỗi". Vậy, khi tiến bước nhờ lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa (2 Cô. 5: 7), chúng ta sẽ phát triển khả năng phục hồi vững mạnh hơn là chúng ta từng nghĩ mình có thể. Và, kiên tâm bám chặt lấy Chúa, chúng ta cũng tìm thấy niềm vui lớn hơn chúng ta tưởng. Đôi khi chúng ta thấy an tâm trong cuộc sống này và đôi khi chúng ta không thấy an tâm. Nhưng một khi chúng ta đã chịu phép thánh tẩy và bền vững trong ơn nghĩa Chúa, thì chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa của mọi sự khi trút hơi thở cuối cùng và đi gặp Chúa (có lẽ trên đường, sẽ đi ngang qua Luyện ngục). Ước gì chúng ta đặt kho tàng và tâm hồn chúng ta vào trong Trái Tim Thiên Chúa, tín thác vào lòng thương xót của Người và tiến về phía Người trong sự kiên tâm và phó thác.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C