Chúa Nhật 20 Mùa Thường Niên – Ngày 14 tháng 8, 2022

Lm. Brice Higginbotham

Các bài đọc: Jer 38:4–6, 8–10 • Ps 40:2, 3, 4, 18 • Heb 12:1–4 • Lk 12:49–53     

 bible.usccb.org/bible/readings/081422.cfm

 

Đem lửa xuống thế gian nghĩa là gì? Một thế giới rực cháy trong Chúa Thánh Thần sẽ như thế nào? Thưa, một thế giới rực cháy trong Chúa Thánh Thần là một thế giới đầy những con người luôn sẵn sàng để Chúa Thánh Thần tác động.

Khi nghĩ về ngọn lửa của Chúa Thánh Thần, tôi nghĩ đến Đức Gioan Phaolô II. Tôi nghĩ đến việc ngài luôn tìm kiếm một nhà nguyện có Chúa Giêsu hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể và dành thật nhiều thời giờ có thể cho Chúa. Tôi nghĩ đến ngài là người đâm rễ sâu trong cầu nguyện và học thuyết vững mạnh nên đã can đảm giảng dạy lẽ thật, bảo vệ đức tin và nhờ ân sủng của Thiên Chúa, đã chống chọi với tất cả những kẻ chống lại Ngài. Từ những người Cộng sản Liên Xô cố gắng diệt trừ tôn giáo đến những người bất đồng quan điểm ở Tây phương ra sức chối bỏ những chân lý đức tin được truyền lại cho chúng ta, tất cả đều không thể thắng được Chúa Thánh Thần, Đấng đã hoạt động mạnh mẽ qua thánh Gioan Phaolô II.

Khi nghĩ về ngọn lửa của Chúa Thánh Thần, tôi nghĩ đến Mẹ Têrêsa. Khi Mẹ được mời phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên hợp quốc năm 1985, Tổng thư ký Javier Pérez de Cuéllar đã giới thiệu Mẹ với những lời sau: “Tôi xin giới thiệu với các bạn người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.” Nữ tu người Albania cao 5 feet này không nắm giữ chức vụ chính trị nào, cũng không chỉ huy quân đội, khấn giữ đức khó nghèo, đã làm thay đổi thế giới, bởi vì Mẹ đã sống nhờ ngọn lửa của Chúa Thánh Thần. Mẹ đã gặp gỡ Chúa Thánh Thần khi cầu nguyện hàng ngày với Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể, ngay cả trong nhiều năm tăm tối của mình. Sống nhờ Thần Khí, thánh nữ Têrêsa thành Calcutta đã quan tâm đến người nghèo, truyền bá tình yêu của Chúa Giêsu, và tố cáo những tệ nạn của thời đại chúng ta, đặc biệt là nạn phá thai.

Khi nghĩ về ngọn lửa của Chúa Thánh Thần, tôi nghĩ đến những người như cha Padre Pio, người đã thay đổi thế giới qua bàn thờ và tòa giải tội trong một thành phố không mấy ai biết đến tại nước Ý, rồi đến thánh Jean Vianney cũng đã làm như vậy trong một thị trấn nhỏ ở Pháp. Tôi nghĩ đến Chân phước Carlo Acutis, người trẻ với niềm đam mê máy tính và Bí Tích Thánh Thể, đã lập một trang web liệt kê các phép lạ Thánh Thể trước khi mắc bệnh ung thư máu và trong thời gian bị bệnh, thánh nhân đã dâng những đau khổ của mình để cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội cho đến khi ngài mất vào ngày 10 tháng 10 năm 2006.

Thật vậy, chúng ta được “ngần ấy nhân chứng đức tin như đám mây bao quanh”. (Dt 12: 1)! Các thánh của mọi sắc dân, bộ tộc, dân nước và ngôn ngữ đang đứng trước ngai vàng của Thiên Chúa trên Thiên Quốc hôm nay cầu nguyện cho chúng ta và khuyến khích chúng ta hướng tâm vào phần thưởng trên Thiên Quốc. Cùng các thiên thần, các ngài khuyến khích chúng ta “cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho chúng ta”. (Dt 12: 1). Chúng ta cũng có thể làm cho những góc nhỏ bé của thế giới bừng cháy lên ngọn lửa của Chúa Thánh Thần. . . miễn là trước đó chúng ta đã phải bừng cháy rồi. Thánh Catherine thành Siena giải thích: “Nếu bạn là những gì bạn phải là, thì bạn sẽ làm cho toàn thế giới bừng cháy lên.”

Vậy làm sao chúng ta có thể làm được điều đó? Làm thế nào chúng ta có thể mở lòng đón nhận ngọn lửa của Chúa Thánh Thần? Hôm nay, tôi đề nghị với các bạn một bài học của Giáo Hội Sơ Khai. Đây là điều mà những Kytô hữu đầu tiên đã làm sau Lễ Ngũ Tuần. Kinh Thánh kể rằng “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, cầu nguyện không ngừng”. (Công vụ 2:42). Học hỏi Kinh Thánh, hiệp thông với các môn đệ của Chúa Giê-su, tham dự các Bí tích (đặc biệt là Bí tích Thánh Thể), và cầu nguyện. . . đy là điều các Kytô hữu đầu tiên đã làm. Thiên Chúa đốt cháy họ lên bằng tình yêu của Người và qua họ đốt cháy lên toàn thế giới. Vì vậy, được khích lệ bởi các thánh và để thực hiện ước muốn của Chúa Giê-su là thế giới được bùng cháy lên ngọn lửa tình yêu Chúa, chúng ta hãy bước vào cuộc đua.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C