Chúa Nhật 22 Thường Niên, Năm C – Ngày 28 tháng 8, 2022

Lm. S. Brice Higginbotham

 

Các bài đọc: Sir 3:17–18, 20, 28–29 • Ps 68:4–5, 6–7, 10–11 • Heb 12:18–19, 22–24a • Lk 14:1, 7–14    

bible.usccb.org/bible/readings/082822.cfm

 

Hãy tưởng tượng cảm giác đó như thế nào. Nếu các bạn thoát được khỏi kiếp làm nô lệ suốt đời! Thiên Chúa các bạn đã đánh tan quyền lực xứ Ai Cập, Người cho các bạn thêm giầu có với các kho báu của người Ai Cập, và Người phân rẽ Biển cả theo đúng nghĩa đen để các bạn bước đi trong tự do. Hãy tưởng tượng các bạn thở phào nhẹ nhõm! Hãy tưởng tượng niềm hân hoan của các bạn!

Bây giờ sau ba tháng, các bạn đã đến Núi Sinai. Chính Thiên Chúa muốn lập giao ước với các bạn. Chỉ cần các bạn tuân giữ giao ước này và vâng giữ lời Người, các bạn sẽ “sở hữu riêng” của Thiên Chúa (Xh. 19: 5). Khi Thiên Chúa tỏ ra sự hiện diện của Người, các bạn nhìn thấy đám mây và nghe tiếng kèn thổi. Các bạn thấy tia chớp và nghe tiếng sấm vang lên bên tai. Chúng tôi đang phụng sự một Thiên Chúa thật là quyền năng! Một Thiên Chúa toàn thắng và cứu độ, Đấng yêu thương tôi!

Vậy điều này xảy ra thế nào? Thiên Chúa trời đất, Đấng tạo dựng và gìn giữ mọi sự được tồn tại, yêu thương tôi. Người nắm giữ các giải thiên hà trong lòng bàn tay và cũng đếm các sợi tóc trên đầu tôi. Thân thể tôi chỉ là một cái chấm li ti trong vũ trụ bao la bạt ngàn này. Toàn bộ bản thân tôithân xác và linh hồn – so với Thiên Chúa còn kém cả cái hư không. Vậy mà Người vẫn yêu thương tôi. Đối với Ngưi, tôi quý giá hơn cả mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Vì tôi, Ngưi đã từ trời xuống. Giải cứu tổ tiên chúng ta khỏi Ai Cập chưa đủ; thậm chí Người đã đích thân từ trên trời xuống và trong một hành vi yêu thương cao cả nhất có thể, Người đã thí mạng sống mình tôi bạn hữu của Người, là anh chị em của Người, là con cái của Người. Nhờ ân sủng của Phép Rửa, Người đã chia sẻ với tôi chính sự sống của Người. Người đã nâng tôi lên cao hơn cả các thiên thần và cho tôi ăn Thịt và uống Máu của chính Người để tôi có thể chia sẻ sự sống của Người muôn đời.

Thật tuyệt vời. . . thật kỳ diệu . . . thật  lạ lùng Tình yêu thâm sâu Thiên Chúa dành cho tôi. Khi nhận thấy mình được tuyển chọn, được cứu thoát và được quan phòng… Khi nhận ra mình đã và chẳng có thể làm được điều gì để xứng đáng có được tình yêu này, thì thái độ duy nhất tôi chỉ làm được là lòng khiêm tốn biết ơn.

Chúa Giê-su nói rõ trong bài Tin Mừng hôm nay rằng khiêm nhường là một đức tính phải có đối với các môn đ của Người. Vậy làm thế nào để chúng ta có đức khiêm nhường? Tôi nghĩ cách tốt nhất để đặt nền tảng cho nhân đức quan trọng nhất này là hãy nuôi dưỡng ân sủng của Chúa Thánh Thần, đó là ơn kính sợ Chúa, ơn nhận biết sự cao cả và quyền năng của Thiên Chúa, sau đó thực thi đúng với sự thật hiển nhiên Thiên Chúa là Vua vũ trụ. Một người biết thực hành ơn kính sợ Chúa sẽ được tràn đầy lòng ngưỡng mộ và kính phục khi họ nhớ Thiên Chúa là ai và Thiên Chúa làm gì. Mỗi người chúng ta đã được lãnh nhận ơn Bí tích Thánh Tẩy thì cũng được lãnh nhận ơn thánh này của Chúa Thánh Thần.

Vì vậy, nếu muốn trở nên khiêm nhường, chúng ta có thể làm hai điều: (1) cầu xin Chúa khơi dậy ngọn lửa ơn kính sợ Chúa trong đời sống chúng ta và (2) suy niệmnghĩa là hãy suy nghĩThiên Chúa cao cả, quyền phép và tuyệt vời như thế nào. Tốt hơn nữa, nếu có thể chúng ta hãy quỳ gối cầu nguyện, bởi vì hạ mình quỳ gối là cách chúng ta dùng thân xác để nói lên rằng Chúa là Thiên Chúa còn chúng ta thì không. Có thể nói nhiều hơn nữa về đức khiêm nhường, nhưng đây là nền tảng. Đây là khởi đầu. Vậy, hôm nay chúng ta hãy xây dựng lòng khiêm nhường của mình trên đá nền tảng lòng kính sợ Chúa, với lòng tôn kính hãy nhớ đến sự cao vời của Thiên Chúa và nhớ đến tình yêu sâu xa và riêng tư của Người dành cho tôi.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/


Suy Niệm Lời Chúa Năm C