Chúa Nhật 27 Thường Niên – Ngày 2 tháng 10, 2022

Lm. Thomas G. Morrow

 

Các bài đọc: Hab 1:2–3; 2:2–4 • Ps 95:1–2, 6–7, 8–9 • 2 Tm 1:6–8, 13–14 • Lk 17:5–10    

bible.usccb.org/bible/readings/100222.cfm

 

Hôm nay ngôn sứ Ha-ba-cúc phàn nàn với Chúa:

Con la lên:  "Bạo tàn!" mà Ngài không cứu vớtSao Ngài bắt con phải chứng kiến tội ác hoài, còn Ngài cứ đứng nhìn cảnh khổ đau?

Sự bạo tàn lớn nhất chúng ta phải đương đầu ở đất nước này là sự bạo tàn xảy ra trong bụng mẹ, tức là việc giết các thai nhi vô tội. Hôm nay là Chủ nhật phò sự sống trên toàn quốc chúng ta, ngày chúng ta phải xem xét kỹ lưỡng các mối đe dọa đối với mạng sống con người qua việc phá thai và các thế lực khác chống lại sự sống ở Hoa Kỳ, rồi hãy tự hỏi mình có thể làm gì để ngăn chặn sự bạo tàn này.

Số các vụ phá thai ở Mỹ kể từ năm 1973 là hơn 63 triệu theo báo cáo của Planned Parenthood Guttmacher Institute, so với 1.1 triệu người thiệt mạng trong tất cả các cuộc chiến tranh của chúng ta cộng lại. Đó là một con số kinh hoàng. Người ta đã nói rằng nếu Chúa không trừng phạt thế hệ chúng ta, thì Người mắc nợ thành Sôđôma và thành Gômôra một lời xin lỗi.

Các Giám mục Hoa Kỳ đã dạy rằng: "Mối đe dọa của nạn phá thai vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng ta vì nó trực tiếp tấn công vào chính sự sống, bởi vì chẳng những nó xảy ra tại nơi thiêng liêng của gia đình, mà còn vì số lượng mạng sống mà nó hủy hoại."

Chúng ta được kêu gọi tham gia chống phá thai. Một tác giả ẩn danh đã viết: "Dường như hoàn toàn sai lầm. Tôi tự nhủ: 'ai đó phải làm về vấn đề này chứ!' Khi ấy, tôi đã nhận ra tôi chính là ai đó".

Một học sinh lớp bốn đã viết một lá thư nhân danh một thai nhi bị giết:

Các Kitô hữu kính mến, con rất vui mừng khi được bước vào thế giới. Con nghĩ đến tất cả những điều con sẽ làm, như chơi với đồ chơi, lái xe đạp, đi chơi sở thú. Con muốn xem phim, đi học, kết bạn và đi đến công viên. Con muốn ăn mừng Lễ Chúa Giáng Sinh và rước Chúa Giêsu khi Rước Lễ lần đầu. Con mong muốn được nghe nhạc, khiêu vũ, bơi lội, chơi bóng đá và có búp bê. Nhưng con rất buồn vì con không bao giờ được làm tất cả những điều này. Mẹ con đã không để cho con được sinh ra. Duy có một điều con không hiểu. Là tại sao không có ai trong các quý vị giúp con? Con mong quý vị giúp con. Nhưng không ai muốn nghe tiếng kêu khóc của con.

Một số linh mục sợ giảng về phá thai. Một phụ nữ đã viết thư cho cha Frank Pavone sau khi nghe ngài giảng tại một nhà thờ, bà viết: "Thưa Cha, con đã phá thai, và thật đau xót mỗi khi nghe về việc phá thai, nhưng xin cha cứ tiếp tục rao giảng! Con sẵn sàng chấp nhận bất cứ nỗi đau nào con có, bởi vì con biết những bài giảng của cha sẽ giúp cho một người phụ nữ nào đó không khi nào phải trải qua những gì con đã trải qua do chính việc phá thai gây ra.

Vậy anh chị em hay tôi có thể làm được gì? Hãy đóng góp cho các nhóm ủng hộ sự sống. Một trong những nhóm can đảm nhất trong số này là nhóm Sinh viên Vì Sự Sống (Students for Life). Các bạn ấy vào các trường đại học và không sợ hãi đứng trước những sinh viên khác đang mắng nhiếc họ vì những nỗ lực phò sự sống. Dự án Gabriel là một nhóm khác phục vụ các thai phụ đang lưỡng lự phá thai và giúp đỡ các thai phụ này tìm được các nguồn tài trợ để sinh con. Hội Người Công Giáo liên hiệp vì ssống (Catholics United for Life) là một sinh hoạt mục vụ tuyệt vời khác nhằm cung cấp mọi thứ tài liệu ủng hộ sự sống. Bốn mươi ngày ssống (Forty Days for Life) là một nhóm chuyên tới cầu nguyện bên ngoài những cơ sở phá thai và đã cứu được hàng ngàn sinh mạng.

Một sinh hoạt mục vụ khác, Dự án Rachel, đến với các phụ nữ đã phá thai và những ai cần nhận được lòng ưu ái và ơn chữa lành là những Giáo hội đem đến cho những người đã phạm một sai lầm thật là nghiêm trọng trong quá khứ. Chúa Giêsu đã nói với Thánh Faustina rằng Người vô cùng khát khao ban lòng thương xót vô hạn của Người cho bất cứ ai muốn lãnh nhận.

Người ta có thể dễ dàng tìm thấy những hội đoàn này và các sinh hoạt mục vụ khác bằng cách nhập tên của các tổ chức ấy trên một công cụ tìm kiếm internet. Hoặc tên hay nhóm của các tổ chức ấy cũng có thể được đăng trên một trang web của giáo xứ hoặc trang Facebook.

Edmund Burke đã viết, "Điều duy nhất cần thiết giúp cho sự ác chiến thắng đó là những người tốt chẳng chịu làm gì cả". Chúng ta hãy nghe những lời của Chúa Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay: "Khi các con làm xong mọi điều đã truyền dạy các con, thì các con hãy nói rằng: 'Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm'".

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết trong Thư gửi các gia đình năm 1994:

"‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc … " (Mt. 25:34-63).  Tất nhiên, danh sách này có thể được kéo dài và vô số vấn đề khác liên quan đến đời sống hôn nhân và gia đình cũng có thể được thêm vào. Trong danh sách đó, chúng ta có thể gặp được những lời Chúa phán, như: "Ta là một đứa trẻ chưa chào đời, và các con đã chào đón Ta bằng cách để cho Ta được sinh ra.".

Cầu xin cho chúng ta là “những kẻ Cha Ta chúc phúc" vì lập trường của chúng ta là phò sự sống!

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C