Chúa Nhật 28 Thường Niên – Ngày 9 Tháng 10, 2022

Lm. Thomas G. Morrow

 

Các bài đọc: 2 Kgs 5:14–17 • Ps 98:1, 2–3, 3–4 • 2 Tm 2:8–13 • Lk 17:11–19    

bible.usccb.org/bible/readings/100922.cfm

 

Câu chuyện kể về một người đàn ông vội vã đến tham dự một buổi họp. Tới nơi, ông không tìm được chỗ đậu xe. Ông cầu nguyện với Chúa, "Lạy Chúa, nếu Chúa tìm cho con một chỗ đậu xe, con sẽ lần hạt Mân Côi mỗi ngày." Nhưng ông vẫn không tìm được chỗ đậu xe. Nên ông ta nâng cấp cầu xin: "Chúa ơi, nếu Ngài tìm cho con một chỗ đậu xe, con cũng sẽ cai rượu." Ngay lúc đó một chiếc xe đậu trước mặt lái ra và ông ta liền lái vào đó. Ông ngước lên và nói: "Lạy Chúa, khỏi cần nữa. Vì con đã tự mình tìm được chỗ đậu xe rồi.

Có khi nào chúng ta cũng làm như vậy không? Có phải chúng ta quên chúng ta đã cầu xin điều gì đó, rồi khi đã được, chúng ta lại không cảm ơn Chúa không?

Vài năm trước đây cha William Byron, cựu viện trưởng của Đại học Công giáo, trong một bài nói chuyện đã phát biểu rằng ý thức về quyền được hưởng những lợi ích là một đặc điểm giữa các sinh viên ngày nay. Cha nói:

 . . .  thực là ý tưởng hay khi ghi nhận có một ý thức mỗi lúc một hơn về quyền được hưởng những lợi ích tại Hoa-kỳ, đặc biệt là trong giới trẻ. Nhưng tôi muốn gợi ý rằng thái độ vô ơn lại là hạ tầng cơ sở của đặc quyền ấy.

Chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó – tức là thái độ vô ơn lại là hạ tầng cơ sở của đặc quyền ấy, và đặc quyền ấy cũng là tình trạng văn hóa để chúng ta nghĩ rằng mình xứng đáng được mọi thứ đang có. Đặc quyền ấy khiến chúng ta đưa ra những yêu sách, chứ không phải những lời cảm ơn.

Và lòng biết ơn đã được bày tỏ để cải thiện tình trạng tâm lý của chúng ta một cách đáng kể. Những hiệu quả của lòng biết ơn đã được quan sát trong nghiên cứu của Tiến sĩ Robert A. Emmons tại Đại học California, Davis và Mike McCullough tại Đại học Miami. Ba nhóm được chọn ngẫu nhiên. Một nhóm phải ghi lại năm điều phải biết ơn trong tuần trước. Nhóm thứ hai phải viết lại năm điều tiêu cực mà họ đã trải qua trong tuần trước. Nhóm thứ ba phải viết về bất cứ điều gì tốt hay xấu. Sau 10 tuần, nhóm viết về biết ơn báo cáo hạnh phúc tăng 25% so với nhóm viết về tiêu cực và tình trạng sức khỏe của họ cũng tốt hơn.

Emmons lại thực hiện một nghiên cứu khác, trong nghiên cứu này người ta phải viết hằng ngày về các điều họ biết ơn. Theo đó lợi ích của lòng biết ơn hằng ngày này thậm chí còn nhiều hơn so với những người đã báo cáo hàng tuần về những ơn lành của họ. Ngoài ra, nhóm về biết ơn còn hỗ trợ tinh thần nhiều hơn cho những người gặp khó khăn.

Một nghiên cứu sâu rộng hơn đã được thực hiện với nhóm người lớn bị rối loạn thần kinh cơ (NMDs). Người viết lại lòng biết ơn đã có thể ngủ lâu hơn và thức dậy sảng khoái hơn. Họ hài lòng hơn với cuộc sống của mình, lạc quan hơn và cảm thấy gần gũi hơn với người khác so với nhóm đã không viết lại lòng biết ơn. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người bị trầm cảm đã thể hiện lòng biết ơn ít hơn 50% so với những người không trầm cảm.

Nói cách khác, nếu anh chị em cảm ơn Chúa vì những ơn lành đã nhận được, anh chị em không chỉ làm vui lòng Người mà anh chị em còn ít bị trầm cảm hơn nhiều. Có khi nào anh chị em cảm tạ Chúa vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống của anh chị em, những điều chúng ta lãnh nhận mà coi thường không ? Đây là một mẫu kinh nguyện tạ ơn của người thực hiện việc tạ ơn.

Lạy Cha trên trời, con cám ơn Cha về chính sự hiện hữu của con Cha đã ban cho con do tình yêu vô bờ bến của Cha và Cha hằng luôn bảo vệ nó. Con cám ơn Cha về sức khỏe của con, điều con thường lãnh nhận một cách uổng phí, về gia đình con mà con cũng coi là điều hiển nhiên. Con cám ơn Cha về trí tuệ của con, nhờ đó Cha cho con biết suy nghĩ, và về ý chí của con, nhờ đó Cha cho con biết yêu thương. Cảm tạ Cha về thân xác con, về thức ăn và thức uống để Cha nuôi dưỡng nó, về chỗ để Cha che chở nó. Cám ơn Cha về linh hồn con, v ân sủng Thánh Linh Cha để Cha nuôi dưỡng linh hồn con.

Mọi tài năng của con từ Cha mà có, mọi tài sản của con, mọi phút giây của con, tất cả con sẽ mãi mãi biết ơn.

Cảm ơn Cha về Mẹ Maria đầy ơn phúc, Đấng cầu bầu cho con trước mặt Cha. Và cảm tạ Cha trên hết là về Chúa Giêsu, Đấng đã ban cho chúng con sự sống mới, niềm hy vọng mới, tình yêu mới nhờ sự chết và sự sống lại của Người, và chúng con cám ơn về Giáo hội đã mang Chúa Giêsu đến với chúng con mỗi ngày. Quả thật Cha là Thiên Chúa diệu kỳ, rộng lượng, đầy yêu thương!

Cha muốn con thờ phượng Cha ít nhất hàng tuần và không ngừng cầu nguyện với Cha. Thựcmột đặc ân và niềm vui cho con khi làm như vậy trong tâm tình tạ ơn về tất cả những gì Cha đã ban cho con. Amen.

Anh chị em có bao giờ cảm tạ Chúa về lương thực của anh chị em, nhà ở của anh chị em, người phối ngẫu của anh chị em, bạn bè của anh chị em, phương tiện di chuyển của anh chị em, thời tiết của anh chị em, về lòng thương xót của Thiên Chúa, về viên ngọc vô giá của anh chị em, tức là đức tin của anh chị em chưa? Chúng ta hãy thường xuyên nhắc nhở mình qua lời Thánh vịnh, "Hãy tạ ơn Chúa vì Người nhân lành. Tình thương của Người bền vững đến muôn đời."

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C