Chúa Nhật 29 Thường Niên – Ngày 16 Tháng 10, 2022

Lm. Thomas G. Morrow

 

Các bài đọc: Ex 17:8–13 • Ps 121:1–2, 3–4, 5–6, 7–8 • 2 Tm 3:14–4:2 • Lk 18:1–8    

bible.usccb.org/bible/readings/101622.cfm

 

Thánh nữ Monica sinh ra ở Bắc Phi Châu vào năm 332 sau công nguyên. Bà có hai người con trai Navigius và Augustinô, và một người con gái là Perpetua. Augustinô, con trai lớn, thông minh xuất chúng, nhưng lại là một kẻ ăn chơi lười biếng. Năm 371, Monica khám phá ra Augustinô đã dọn đến sống với bạn gái, khi đó anh còn là một sinh viên ở Carthage cách nhà 60 dặm, “một thành phố tội lỗi” thuộc Phi Châu.

Monica không ngừng cầu xin Chúa cho con trai bà, bằng việc ăn chay, cầu nguyện và khóc lóc trong nhà thờ thật lâu tới đêm khuya. Bà đã xin một người bạn làm giám mục nổi tiếng có thể giúp những  người theo lạc giáo Ma-ni-kê hoán cải, để ngài nói chuyện với con trai bà và chỉ cho anh tránh những lỗi lầm. V giám mục trả lời rằng Augustinô chưa sẵn sàng vì anh chưa mở lòng để học hỏi chân lý. Khi Monica cứ nài nỉ mãi với giám mục hãy nói chuyện với con trai , ngài trả lời: “Cứ đi về đi. Không thể nào một người con lấy biết bao nước mắt của người mẹ lại bị hư mất được”. Ở tuổi 29, Augustinô báo tin mình sẽ đi Roma để gặp được những sinh viên sống đàng hoàng hơn. Monica ngỏ ý muốn đi cùng anh, nhưng anh ta lén đi mà không cho bà theo.

Augustinô không ở lại Rôma lâu. Sau một năm, anh đã chuyển đến Milan, ở đây anh gặp được một giám mục thánh Ambrôsiô. Bà Monica cũng mau chóng tìm đến con trai mình tại Milan. Nhờ ảnh hưởng của thánh Ambrôsiô lời cầu nguyện của thánh Monica, Augustinô quyết định chịu phép Thánh tẩy theo đạo Công giáo. Anh được thánh Ambrôsiô rửa tội vào năm 387, lúc tuổi 32. Thánh nữ Monica qua đời không lâu sau đó, bà vui mừng vì những lời cầu nguyện của mình suốt mười sáu năm trời cuối cùng đã được Chúa nhậm lời.

Còn Augustinô tiếp tục trở thành linh mục, rồi giám mục, nhưng quan trọng nhất là trở thành một vị thánh.

Điểm chính yếu là thánh nữ Monica đã kiên trì cầu nguyện cho con trai mình trong suốt mười sáu năm trời và những lời cầu nguyện của bà đã được ân thưởng xứng đáng. Đó là sứ điệp của Chúa Giêsu hôm nay: "Anh em hãy cầu nguyện luôn, không được nản chí." Đừng bao giờ bỏ cuộc.

Một giáo dân đã cầu nguyện cho cha mình suốt hai mươi lăm năm. Cuối cùng trên giường bệnh, ông đã làm hòa với Chúa và lãnh nhận các bí tích sau hết.

Một thanh niên Công giáo đang theo học đại học đã cầu xin cho mình được an lòng trong một chuyện yêu đương. Lúc đầu, anh cầu xin cho mọi sự được diễn ra suông sẻ. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra rằng anh nên cầu nguyện để theo ý Chúa thì tốt hơn, xin Chúa hoặc kết thúc hay cho cuộc tình được phát triển. Chúa đã nhậm lời cầu xin ấy khá nhanh theo hướng tiêu cực và rồi chàng thanh niên ấy rất vui Chúa đã muốn như vậy. Sau đó nhiều năm, anh được thụ phong linh mục. Dù anh không chiếm được trái tim của bạn gái, nhưng anh lại có được một điều tốt hơn: đó là một đời sống cầu nguyện vững vàng.

Tại sao Chúa Giê-su khuyên chúng ta cầu xin những gì chúng ta mong muốn? Bởi vì Người muốn nghe lời cầu xin ấy từ chúng ta. Một số người có lẽ không bao giờ cầu nguyện nếu họ không phải cầu xin vì những thiếu thốn của họ. Một linh mục đã gặp một người đàn ông là một trong số mười ba người con, hầu hết đều tham dự Thánh lễ và lần chuỗi Mân Côi hàng ngày. Vị linh mục xin ông ta giải thích về việc sống đức tin này. Ông trả lời: “Khi chúng con còn trẻ, chúng con đều cầu xin mọi điều và lời cầu xin của chúng con đã được nhậm lời. Vì vậy, chúng con tin lời cầu xin đều kết quả."

Tất nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng được những điều chúng ta xin. Lời chia sẻ sau đây của một quân nhân Liên quân Miền Nam thời Nội chiến Hoa kỳ giải thích tại sao:

“Tôi đã xin sức mạnh để có thể thành công; nhưng Chúa lại khiến tôi trở nên yếu đuối để tôi vâng phục. Tôi đã xin sức khỏe để làm được những điều vĩ đại hơn; nhưng tôi lại được ban ân sủng để tôi có thể thi hành nhiệm vụ tốt hơn. Tôi đã xin sự giàu sang để được hạnh phúc; nhưng tôi lại nhận được sự khó nghèo nhờ đó tôi học cách sống khôn ngoan. Tôi đã xin quyền lực hầu nhận được lời tán dương của loài người; nhưng tôi lại nhận được sự yếu đuối để cảm thấy mình cần đến Chúa. Tôi đã xin mọi thứ để có thể hưởng thụ cuộc sống; nhưng tôi đã được sự sống để tận hưởng mọi thứ. Tôi đã chẳng nhận được những thứ tôi xin, nhưng lại được mọi điều tôi hy vọng. Lời cầu xin của tôi đã được nhậm lời rồi, tôi đã ngập đầy ơn phước.

Điều quan trọng nhất không phải nhận được khi chúng ta cầu nguyện, mà là học cách siêng năng cầu nguyện. Có một đời sống cầu nguyện vững vàng và tham dự Thánh lễ hàng ngày là việc tốt đẹp nhất chúng ta hằng ao ước. Một linh mục khuyến khích mọi người cầu nguyện như sau, "Lạy Chúa, nếu Chúa muốn con tham dự Thánh lễ hàng ngày, xin hãy thu xếp cho con." Vị linh mục ấy nói có rất rất nhiều người đã xin như vậy và được nhậm lời rất tích cực.

Tốt nhất là không chỉ cầu xin những gì anh chị em đang thiếu thốn, nhưng trên hết hãy xin một cuộc sống tràn đầy ơn Chúa đến nỗi chúng ta quên đi điều chúng ta đã xin.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C