“Quûa
thaät, xöa Thieân Chuùa ñaõ phaùn: Aùnh saùng haõy böøng leân töø nôi toái
taêm! Ngöôøi cuõng laøm cho aùnh saùng chieáu soi loøng trí chuùng toâi, ñeå
toû baøy cho thieân haï ñöôïc bieát vinh quang cuûa Thieân Chuùa raïng ngôøi
treân göông maët Ñöùc Kitoâ. Nhöng kho taøng aáy, chuùng toâi laïi chöùa ñöïng
trong nhöõng bình saønh, ñeå chöùng toû quyeàn naêng phi thöôøng phaùt xuaát
töø Thieân Chuùa, chöù khoâng phaûi töø chuùng toâi. Chuùng toâi bò doàn eùp tö
beà, nhöng khoâng bò ñeø beïp; hoang mang, nhöng khoâng tuyeät voïng, bò ngöôïc
ñaõi, nhöng khoâng bò boû rôi; bò quaät ngaõ, nhöng khoâng bò tieâu dieät.
Chuùng toâi luoân mang nôi thaân mình cuoäc Thöông khoù cuûa Ñöùc Gieâsu, ñeå
söï soáng cuûa Ngöôøi cuõng ñöôïc bieåu loä nôi thaân xaùc chuùng toâi.. Thaät
vaäy, tuy soáng, chuùng toâi haèng bò caùi cheát ñe doïa vì Ñöùc Gieâsu, ñeå
söï soáng cuûa Ngöôøi cuõng ñöôïc bieåu loä nôi thaân xaùc phaûi cheát cuûa
chuùng toâi.” (2Coâ-rin-toâ 4:6-11).
(2 Coâ-rin-toâ 4:7)
Caùc tín höõu Kitoâ ôû Coâ-rin-toâ luùc ñoù so
saùnh toâng ñoà Phaoloâ vôùi nhöõng ngöôøi giaûng thuyeát ñöông thôøi laø
nhöõng ngöôøi coù taøi noùi loâi cuoán vaø uyeân baùc. Hoï thích nhöõng lôøi
noùi boùng baûy, nhöõng lyù luaän trieát lyù, coøn thaùnh Phaoloâ toû ra mình
laø ngöôøi yeáu ñuoái cuøng bò thöû thaùch nôi thaân xaùc, caùch ñôn giaûn
khoâng coù nhöõng lôøi leõ cao xa do söï hieåu bieát cuûa con ngöôøi mang laïi
(Xem 1 Cr 2:13). Vaäy maø treân ñöôøng ñi Ña-mas, Ñöùc Gieâsu ñaõ toû
mình hoaøn toaønï cho thaùnh nhaân, vaø töø ñoù Thieân Chuùa tieáp tuïc laøm
saùng leân trong taâm hoàn thaùnh nhaân aùnh saùng cuûa Chuùa Con, cuøng sai
thaùnh nhaân ñem aùnh saùng aáy ñeán cho taát caû moïi ngöôøi (Xem 2 Cr
4:6). Tuy nhieân thaùnh Phaoloâ laø ngöôøi ñaàu tieân nhaän ra söï baát caân
baèng giöõa söù maïng cao quùy khoâng theå ño löôøng ñöôïc trao phoù cho mình
vaø con ngöôøi baát xöùng cuûa mình: nhö moät kho taøng ôû trong caùi bình
saønh taàm thöôøng.
Bieát bao laàn chuùng ta cuõng caûm thaáy söï
yeáu heøn cuûa mình, nhöõng giôùi haïn, söï khieám khuyeát tröôùc nhöõng traùch
vuï ñöôïc trao phoù cho ta, söï thieáu khaû naêng ñaùp öùng hoaøn toaøn nhöõng
gì ôn goïi ta nhaän ñöôïc ñoøi hoûi, söï baát löïc tröôùc nhöõng tình caûnh
lôùn lao hôn ta. Hôn nöõa chuùng ta coøn caûm thaáy nhöõng höôùng chieàu vaø
loâi keùo deã daøng höôùng chuùng ta ñeán söï aùc hôn laø ñieàu toát, maø ta
phaûi khoù khaên choáng laïi vì yù chí yeáu ñuoái cuûa ta. Cuõng nhö thaùnh
Phaoloâ chuùng ta cuõng caûm thaáy mình nhö nhöõng bình baèng saønh.
Ta deã daøng gaëp cuøng nhöõng yeáu ñuoái vaø
doøn moûng nhö vaäy caû nôi nhöõng ngöôøi beân caïnh ta, nôi gia ñình, cuõng
nhö trong coäng ñoaøn hay trong nhoùm cuûa ta.
Vaø laøm sao ta khoâng nghó ñeán nhöõng lôøi naøy
cuûa thaùnh Phaoloâ trong thaùng naøy laø thaùng ta cöû haønh tuaàn leã caàu
nguyeän cho caùc tín höõu Kitoâ ñöôïc hôïp nhaát? Caùc tín höõu Kitoâ chuùng ta
qua caùc theá kyû ñaõ khoâng soáng trong hieäp nhaát, maëc cho kho taøng Thieân
Chuùa ñaõ ban cho ta.
Neáu ta chæ nhìn ñeán caùi bình baèng saønh cuûa
chính mình, thì ta thöïc söï phaûi thaát voïng. Nhöng ñieàu coù giaù trò, maø
ta phaûi doàn taát caû chuù yù vaøo, laø kho taøng maø ta mang nôi mình! Thaùnh
Phaoloâ bieát raèng caùi bình baèng saønh cuûa mình coù chöùa ñöïng aùnh saùng
cuûa Ñöùc Kitoâ: ñoù laø chính Ñöùc Kitoâ soáng ñoäng nôi thaùnh nhaân (Xem Gal
2:20), vaø ñieàu naøy ñem laïi cho thaùnh nhaân thaùi ñoä maïnh daïn daùm laøm
moïi söï ñeå phoå bieán Nöôùc Chuùa.
Chuùng ta cuõng coù theå caûm nghieäm ñöôïc kho
taøng voâ taän maø ta mang trong mình nhö nhöõng tín höõu Kitoâ: ñoù laø Ba
ngoâi raát thaùnh. Toâi nhìn vaøo noäi taâm vaø khaùm phaù ra ñieàu ñoù nhö
moät vöïc tình thöông, nhö moät vöïc thaúm, nhö söï voâ bieân, nhö moät maët trôøi thaàn linh trong toâi.
Toâi nhìn ra chung quanh vaø nôi caû nhöõng
ngöôøi khaùc, beân ngoaøi caùi bình saønh cuûa hoï laø ñieàu hieän roõ tröôùc
maët toâi ngay laäp töùc, toâi hoïc bieát khaùm phaù ra kho taøng chöùa ñöïng
nôi hoï. Toâi khoâng döøng laïi nôi veû beà ngoaøi. Aùnh saùng cuûa Chuùa Ba
ngoâi cö nguï trong ta maø Ñöùc Gioan Phaoloâ II ñaõ nhaéc nhôû, “cuõng phaûi
ñöôïc tieáp nhaän treân göông maët cuûa nhöõng ngöôøi anh em gaàn guõi ta.” (Xem
Ngaøn naêm môùi ñang tôùi, soá 43)
Laøm sao ta thöïc haønh Lôøi soáng naøy?
Lôøi naøy ngoû vôùi chuùng ta. Töø “chuùng ta”
khoâng loaïi tröø moät ngöôøi naøo. “Caùc tín höõu Kitoâ phaûi cuøng nhau laøm
cho ngöôøi ta bieát kho taøng naøy laø kho taøng röïc rôõ vinh hieån treân
khuoân maët cuûa Ñaáng soáng laïi.” (Baøi chuù giaûi veà ngaøy thöù nhaát trong
baûn vaên chính thöùc duøng cho Tuaàn leã caàu nguyeän cho caùc tín höõu Kitoâ
ñöôïc hôïp nhaát naêm 2003). Tuy nhieân ñeå yù thöùc hoaøn toaøn veà kho taøng
ta coù, thì caàn phaûi hieäp thoâng vôùi kho taøng ñoù. Ñuùng theá, chuùng ta
coù theå hoïc bieát chung soáng vôùi Chuùa Ba Ngoâi cöïc thaùnh, ñeán choã tan
bieán nôi Ngöôøi. Chuùng ta coù theå coù ñöôïc moái lieân heä baûn thaân vôùi
moãi Ngoâi, vôùi Chuùa Cha, Chuùa Con vaø vôùi Chuùa Thaùnh thaàn, ngoõ haàu
chính Thieân Chuùa soáng cuøng taùc ñoäng nôi ta.
Chuùng ta coù Chuùa Cha. Nôi caùi bình saønh cuûa
ta coù maët moät ngöôøi Cha. Ta coù theå truùt cho Ngöôøi moïi lo aâu, moïi
baän taâm, nhö toâng ñoà Pheâroâ khuyeân ta (Xem 1Pr 4:7). Bôûi vì ta
thöôøng haønh söû nhö vaäy vôùi moät ngöôøi cha: ta hoaøn toaøn tin töôûng phoù
thaùc nôi Ngöôøi, trong moïi söï vaø vì moïi söï. Vaø ngöôøi cha ñoù laø: söï
naâng ñôõ, nieàm chaéc chaén cho ngöôøi con laø ngöôøi, nhö moät treû nhoû, lao
vaøo caùnh tay ngöôøi cha maø khoâng nghó ngôïi gì.
Cuõng coù Chuùa Con nôi chuùng ta: ñoù laø Ngoâi
Lôøi, Ñaáng nhaäp theå laø Ñöùc Gieâsu. Ñöùc Gieâsu ôû trong ta. Chuùng ta ñaõ
hoïc bieát meán yeâu Ngöôøi saâu xa nôi nhöõng söï hieän dieän khaùc nhau cuûa
Ngöôøi: nôi Thaùnh theå, nôi Lôøi Chuùa, khi ta hôïp nhaát nhaân danh Ngöôøi,
nôi ngöôøi ngheøo, nôi ngöôøi coù thaåm quyeàn ñaïi dieän Ngöôøi…, nôi thaâm
saâu coõi loøng ta. Chuùng ta coøn coù theå hoïc bieát meán yeâu Ngöôøi nôi
nhöõng giôùi haïn, nhöõng yeáu ñuoái, nhöõng thaát baïi cuûa ta, bôûi vì Ngöôøi
ñaõ nhaän laáy söï yeáu ñuoái cuûa ta vaø söï gioøn moûng cuûa ta, cho daàu
Ngöôøi khoâng phaûi laø keû toäi loãi. Vì theá Ñöùc Gieâsu, Ngoâi Lôøi nhaäp
theå, vì ñaõ chia seû moïi söï vôùi ta, Ngöôøi coù theå naâng ñôõ chuùng ta
trong moïi thöû thaùch treân ñôøi, baèng caùch cho ta bieát coù theå vöôït
thaéng chuùng theá naøo, haàu laïi ñem ñeán cho ta aùnh saùng cuøng nieàm an
bình vaø söùc maïnh.
Vaø ta coù Chuùa Thaùnh thaàn. Nôi Thaàn khí aáy
chuùng ta an taâm phoù thaùc nhö nôi chính mình ta. Ngöôøi luoân ñaùp laïi khi
ta keâu caàu vaø gôïi leân cho ta nhöõng lôøi khoân ngoan. Ngöôøi an uûi ta,
naâng ñôõ ta, vaø yeâu thöông ta nhö moät ngöôøi baïn ñích thöïc, baèng caùch
ban aùnh saùng cho ta.
Ta coøn muoán gì hôn nöõa? Moät Tình thöông duy
nhaát ñaõ cö nguï nôi coõi loøng ta: ñoù laø kho taøng cuûa ta. Caùi bình baèng
saønh, cuûa ta cuõng nhö cuûa nhöõng ngöôøi khaùc, seõ khoâng coøn laø moät
caûn trôû, khoâng coøn laøm ta naûn loøng nöõa. Tình thöông seõ nhaéc nhôû cho
ta moät ñieàu duy nhaát laø aùnh saùng cuøng söï soáng Thieân Chuùa muoán laøm
phaùt ñoäng nôi ta vaø chung quanh ta khoâng phaûi laø keát quûa cuûa khaû
naêng nhaân loïai cuûa ta, maø laø keát quûa cuûa söï hieän dieän hoaït ñoäng
cuûa Ngöôøi nôi ta, khi aùnh saùng aáy ñöôïc nhìn nhaän vaø meán yeâu.
Luùc ñoù, nhö thaùnh Phaoloâ, chuùng ta cuõng coù
theå daùm lieàu moïi söï vì Nöôùc Chuùa vaø maïnh meõ hôn nöõa höôùng veà muïc
ñích laø söï hieäp thoâng hoaøn toaøn cuøng toû töôøng giöõa caùc tín höõu
Kitoâ, bôûi vì nhö thaùnh nhaân ta coù theå laëp laïi raèng: “Nhöng kho taøng
aáy, chuùng toâi laïi chöùa ñöïng trong nhöõng bình saønh, ñeå chöùng toû
quyeàn naêng phi thöôøng phaùt xuaát töø Thieân Chuùa, chöù khoâng phaûi töø
chuùng toâi” (2Cr 4:7)