“Ông Mô-dê nói với dân chúng rằng: “Giờ đây, hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quy luật tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban cho anh em. Anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho anh em, cũng đừng bớt gì, nhưng phải giữ những mệnh lệnh của Chúa, Thiên Chúa chúng ta, mà tôi truyền cho anh em. Anh em phải giữ và đem ra thực hành, vì nhờ đó anh em sẽ được các dân coi là khôn ngoan và thông minh. Khi được nghe tất cả những thánh chỉ đó, họ sẽ nói: “Chỉ có dân tộc vĩ đại này mới là một dân khôn ngoan và thông minh!” Phải, có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần như Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người?” (Ðệ nhị luật 4:1-2,6-8).

 

Lời sống

Tháng Tám 2003

 

 

“Giờ đây, hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quy định tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành”  (Ðệ nhị luật 4:1)

 

          Một Thiên Chúa, Ðấng nói với chúng ta như bạn hữu! Dân Israel xưa hãnh diện có được một Thiên Chúa rất thân cận, Ðấng ban chọ họ những lề luật cùng quy định rất chính trực (Xem Ðnl 4:7-8), như chúng ta đọc trong đoạn này của sách Ðệ nhị luật là sách thuộc về Cựu ước.

          Chính vì Lời Chúa có một sức hấp dẫn lạ lùng, nên thường có nguy cơ cho là chỉ cần nghe thì đã đủ; nhưng trái lại Lời ấy phải được đem ra thực hành. Ðó là điều chính yếu.

          Cả tông đồ  Gia-cô-bê trong Tân ước cũng đã cảnh cáo các tín hữu Kitô đầu tiên rằng: “Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình” (Gc 1:22). Ông Mô-dê cũng dạy như vậy, khi ông nói với toàn thể dân chúng với những lời này:

 

“Giờ đây, hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quy định tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành”

 

          Vậy hãy lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong cuộc sống.

          Hơn nữa chính Ðức Giêsu hiện diện nơi những Lời của Người, nên những Lời của Người là chính Người, và chúng là lời vĩnh cửu, nên hiện đại trong mọi thời; chúng phổ quát, nên dành cho tất cả mọi người, ở trên mọi chủng tộc cùng văn hóa; chúng không chỉ là những lời khuyên nhủ, đề nghị, truyền dạy, như những lời của con người, mà chúng chứa đựng cùng ban truyền sự Sống.

          Vào cuối diễn từ quan trọng trên núi, Ðức Giêsu để lại cho chúng ta một dụ ngôn nổi tiếng về điều đó (Xem Mt 7:24-27): Người sánh họ với một ngôi nhà xây trên cát người nào hồ hởi nghe Lời của Người, nhưng rồi không đem chúng vào cuộc sống; gió cùng mưa ập đến, hoặc những đề nghị khác dễ dàng và bùi tai hơn, những học thuyết hấp dẫn cùng lừa dối với những ánh sáng chói lòa mau qua, và người đó ngã xuống thê thảm bởi vì lời giảng dạy của Tin mừng đã không trở nên sự sống nơi người đó.

          Ðức Giêsu sau đó so sánh người nào đem Lời của Người ra thực hành như một ngôi nhà xây trên đá: những thử thách, cám dỗ, nghi ngờ, lạc hướng có thể tới, nhưng người đó đứng vững trên đường Tin mừng, tiếp tục tin vào Lời Chúa, bởi vì đã cảm nghiệm được sự thật.

          Thực hành Lời Chúa đem lại một cuộc cách mạng thực sự trong đời sống ta và trong cuộc sống của cộng đoàn nhân loại nơi ta cùng chia sẻ Tin mừng.

          Những lời của Ðức Giêsu phải được đem ra thực hành với lòng đơn sơ của trẻ nhỏ! Người dạy ta: “Hãy cho thì anh em sẽ được” (Lc 6:38). Biết bao lần chúng ta có thể nghiệm được rằng càng cho đi thì ta càng nhận được! Biết bao lần chúng ta không bị trắng tay, bởi vì mỗi lần ta cho người thiếu thốn thì ta lại nhận được gấp trăm. Và khi ta không có gì để cho thì sao? Ðức Giêsu đã chẳng nói rằng: “Hãy xin thì anh em sẽ được” (Mt 7:7) đó sao? Chúng ta đã xin… và nhà chúng ta lại đầy dẫy mọi của cải của Chúa để lại có thể cho đi.

          Khi ta bị đè bẹp bởi nỗi lo âu về một vài tình cảnh xem ra vượt qúa sức mình, về nỗi lo lắng làm ta bị tê liệt, hãy nhớ lại những lời của Ðức Giêsu: “Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng, hãy đến cùng tôi…” (Mt 11:28), và khi đã quẳng cho Người mọi nỗi lo âu, thì ta sẽ thấy niềm an bình trở lại cùng với những giải quyết cho các vấn đề.

          Lời Chúa bẻ gẫy con người ta, làm cho tính ích kỷ tan biến, thay thế cho cách ta nghĩ tưởng, ước muốn, hành động bằng cách thế của Ðức Giêsu. Khi thực hành Lời Chúa thì lời ấy đưa vào trong ta đường lối của Chúa, tâm thức của Tin mừng và ta nhìn mọi sự với con mắt mới; chúng ta cũng thay đổi những mối liên hệ của mình với người khác: những người trước đó không biết nhau, thì khi cùng sống Lời Chúa và trao đổi với nhau những kinh nghiệm do Lời Chúa làm nẩy sinh, họ nên anh em, nên một dân tộc, một Giáo hội sống động. Chỉ một Lời của Tin mừng được nhiều người đem ra thực hành cũng có thể thay đổi chiều hướng của lịch sử.

          Lời Chúa, nếu được đem ra thực hành, sẽ thực hiện những phép lạ. Như thế trong tâm hồn ta sẽ nẩy sinh một lòng tin tưởng mới, vô hạn, vào tình thương của Chúa Cha, Ðấng trợ giúp con cái Người với sự can thiệp hàng ngày. Những Lời của Người thì đích thực; nếu ta đem chúng ra thực hành, thì Người cũng thực hành chúng theo nghĩa đen, và ban cho ta điều Người hứa: đó là ta được gấp trăm ở đời này, một cuộc sống toàn hảo cùng niềm vui Thiên đàng vô tận..

 

Chiara Lubich

21-7-2003

 


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà