Chúng tôi, Phaolô và Ti-mô-thê, là những tôi tớ của Ðức Kitô Giêsu, kính gửi toàn thể các thánh trong Ðức Kitô Giêsu ở Phi-líp-phê, cùng kính gửi các vị gíam quản và trợ tá. Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta và Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ân sủng và bình an… Bây giờ cũng như mọi lúc, Ðức Kitô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết: vì đối với tôi, sống là Ðức Kitô, và chết là một mối lợi... Nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn vì anh em… Chỉ có một điều là anh em phải ăn ở làm sao cho xứng với Tin mừng của Ðức Kitô.

 

Lời sống

Tháng Chín 2005

“Anh em hãy ăn ở cho xứng với Tin mừng của Ðức Kitô”

                                                                           (Phi-lip-phê 1:27)

 

          Lúc đó vào năm 50, thế kỷ thứ nhất, khi thánh Phaolô cùng với bạn đồng hành là Sila đến thành phố Phi-líp-pê. Ðây là thành phố đầu tiên của châu Âu nơi thánh tông đồ dừng lại để truyền giảng Tin mừng. Cuộc trở lại của một số người đã gây nên sự bất bình cùng xáo trộn giữa lương dân, đến độ các quan toà quyết định âm thầm trục xuất Phaolô và Sila ra khỏi thành phố. Các ông đã phải nại đến quyền công dân Roma của mình mới được phục hồi phẩm giá.

          Mặc cho những khó khăn phải chịu đối với quyền bính dân sự và quyền công dân, sau đó vài năm, khi viết cho cộng đoàn nhỏ nẩy sinh ở Phi-líp-pi, thánh Phaolô mời gọi các tín hữu sống bổn phận công dân của họ trong tinh thần trung tín cùng phù hợp với Tin mừng.

          Sau đó, trong cùng lá thơ, thánh Phaolô nhắc nhở họ rằng quyền công dân của người Kitô là ở trên trời. Ðiều này dầu sao cũng không chước cho họ những trách nhiệm phải gánh vác cả trong lãnh vực xã hội cùng chính trị. Hơn nữa, chính vì là những công dân trong nước Ðức Kitô, nên các tín hữu Kitô có nhiều lý do hơn phải phục vụ mọi người cùng góp phần vào việc xây đắp thành phố trần gian trong công bình và tình thương:

 

“Anh em hãy ăn ở cho xứng với Tin mừng của Ðức Kitô”

 

          Như vậy, với lời này, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu ở Phi-líp-pê phải sống như những tín hữu Kitô. Ðôi khi người ta cho rằng Tin mừng không giải quyết những vấn đề của con người và chỉ đem lại nước Thiên Chúa hiểu theo nghĩa hoàn toàn tôn giáo mà thôi. Nhưng không phải thế.

          Chính Ðức Giêsu nơi người tín hữu, nơi con người, nơi mỗi người – khi nào ân sủng của Chúa ở nơi người đó – là người xây dựng một cây cầu, mở một con đường… Và như một Kitô khác, mỗi người nam và nữ đều có thể đem lại một đóng góp đặc biệt của mình trong tất cả mọi lãnh vực sinh hoạt của con người: nơi khoa học, nghệ thuật, chính trị…

 

“Anh em hãy ăn ở cho xứng với Tin mừng của Ðức Kitô”

 

          Nhưng làm thế nào chúng ta nên một Ðức Kitô khác, để tác động và góp phần có hiệu qủa vào xã hội? Bằng cách sống lối sống của mình như được diễn tả qua những lời của Tin mừng. Thực vậy, nếu chúng ta đón nhận Lời của Người, ta sẽ càng ngày càng hoà hợp với tư tưởng của Người, tình cảm của Người, những giáo huấn của Người hơn. Lời đó soi sáng cho mọi sinh hoạt của ta, nắn thẳng cùng sửa lại mọi diễn tả của cuộc sống ta.

          Phải, khi sống Tin mừng, chúng ta sẽ trở nên những Kitô khác, và như Người ta sẽ sống cuộc sống mình cho người khác và, khi sống trong tình thương, chúng ta sẽ góp phần vào việc xây dựng tình huynh đệ. Thực vậy, tất cả mọi lời của Tin mừng đều có thể tóm tắt lại nơi lòng mến yêu đối với Thiên Chúa cùng đối với người bên cạnh; và khi sống thực như vậy, chúng sẽ đưa ta đến chỗ biết mến yêu.

          Chúng ta thường nói đến tình thương và lần này cũng nhấn mạnh đến điều ấy thì xem ra thừa thãi. Nhưng không phải thế. Thực vậy “con người cũ” của ta lúc nào cũng sẵn sàng rút lui vào chỗ riêng tư, chăm lo cho những lợi lộc nhỏ của riêng mình, quên đi những người sống bên cạnh mình, dửng dưng trước lợi ích công cộng, trước những yêu cầu của nhân loại chung quanh ta.

          Vậy chúng ta hãy một lần nữa nhóm lên trong lòng mình ngọn lửa thương yêu, sau đó ta sẽ có những con mắt mới để nhìn chung quanh và nhận ra những can thiệp cần thiết phải thực hiện để canh tân xã hội. Tình thương cũng sẽ gợi lên cho ta những đường lối phải hành động với óc sáng tạo và đổ vào nơi ta lòng can đảm cùng sức mạnh để thực hiện những điều đó.

 

“Anh em hãy ăn ở cho xứng với Tin mừng của Ðức Kitô”

 

          Anh Ulisse Caglioni đã làm như vậy. Anh là một người bạn đã sống trọn đời mình tại nước Algerie cùng với những tín hữu Kitô và Hồi giáo, đã làm chứng cách đơn giản cùng cụ thể cho tình thương theo Tin mừng đối với mọi người.

          Anh đã không sống cho mình. Nơi anh những người anh chị em chiếm chỗ nhất. Anh có tình thương đặc biệt đối với từng người, anh không tính toán thời gian, anh chia sẻ những niềm vui, những điều đạt được và những niềm hi vọng, cả những khó nhọc, những căng thẳng và đau khổ mười năm đầu sau khi quốc gia này độc lập.

          Thực vậy vào những năm 90 tại Algerie khởi đầu một giai đoạn vô trật tự và khủng bố, chúng không chừa một ai trong toàn thể dân số nước này, hầu như tất cả đều theo Hồi giáo, và động đến cả cộng đoàn Kitô nhỏ bé gồm những người nước ngoài. Cùng với những người Kitô khác anh Ulisse quyết định không trở về quê hương mình.

          Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên báo anh tuyên bố: “Trong nhiều năm tôi đã ở lại nước Algerie, khi mọi sự tốt đẹp. Bây giờ tình trạng nên tế nhị cùng nguy hiểm, nhưng tôi không cảm thấy phải ra đi; ra đi như vậy không đúng với đường lối của Tin mừng.”

          Ngày 1 tháng chín cách đây hai năm (2003), khi anh ra đi về trời vì bệnh tật, những tín hữu Hồi giáo sống bên cạnh anh đã làm chứng rằng: “Giữa chúng tôi có môt tình thương yêu lớn lao, mỗi biến cố đều được sống trọn vẹn và chia sẻ. Anh là một cây cầu, là gạch nối giữa Kitô giáo và Hồi giáo. Tại một nước nơi thái độ bất khoan dung được ca tụng, chúng tôi đã học biết lắng nghe, không giữ thành kiến, không một phán đoán. Anh Ulisse đã dạy chúng tôi làm mọi sự vì thương yêu, dạy chúng tôi trở nên tình thương.”

 

                                                                             Chiara Lubich


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà