Lời Chúa:

Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giêsu. Người quay lại bảo họ:

“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.

Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.’ Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng?  Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”. (Luca 14:25-33)

 

 

 

Lời Sống

Tháng Hai 2009

 

“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em,

và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được”

(Luca 14:26)

 

Bạn nghĩ thế nào?

Đây thật là những lời rất đòi hỏi, triệt để, chưa hề nghe!

Vậy mà chính Đức Giêsu Đấng dạy hôn nhân không thể chia lìa và truyền dạy mến yêu tất cả mọi người, nhất là cha mẹ, thì chính Đức Giêsu ấy bây giờ đòi người ta phải đặt xuống hàng thứ yếu tất cả mọi tình cảm tốt đẹp trên trần gian, khi chúng cản trở lòng yêu mến trực tiếp với Người. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể đòi hỏi nhiều như vậy.

Thực vậy, Đức Giêsu kéo người ta ra khỏi cách sống tự nhiên của họ, và Người muốn liên kết họ trước hết với chính mình, hầu tạo nên tình huynh đệ đại đồng trên trần gian.

Vì thế ở đâu Người gặp một cản trở cho chương trình của mình thì Người “cắt đứt” và trong Tin mừng Người nói đến “lưỡi gươm”, hiểu theo nghĩa tinh thần.

Và Người gọi là “đã chết” những ai không biết yêu mến Người hơn cha mẹ, vợ chồng, sự sống. Bạn có nhớ người xin phép về chôn cha mình trước khi đi theo Người không? Đức Giêsu trả lời cho ông ta là: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết của họ” (Lc 9:60).

Có lẽ đứng trước nhiều đòi hỏi như vậy Bạn đã rùng mình kinh sợ; có lẽ Bạn đã đưa những lời này của Đức Giêsu về thời đó, hoặc dùng chúng cho những ai phải theo Người một cách đặc biệt.

Bạn lầm. Lời này có giá trị cho mọi thời, cả thời hiện đại, và có giá trị cho tất cả mọi tín hữu Kitô, cả cho Bạn nữa.

Với thời gian trôi qua những lời này đề ra cho Bạn nhiều dịp để thực hành lời mời gọi của Đức Kitô.

Bạn sống trong một gia đình nơi có người phản đối Kitô giáo sao?

Đức Giêsu muốn Bạn làm chứng về Người bằng cuộc sống và lúc thuận tiện bằng lời nói, cả với giá bị chê cuời hoặc nhục mạ.

Bạn là người mẹ và chồng Bạn muốn Bạn ngưng thai sao? Hãy vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người ta.

Một người anh em muốn Bạn gia nhập một nhóm có mục đích mờ ám hay đáng trách sao? Hãy tách ra.

Có người thân mời Bạn nhận món tiền không mấy trong sạch sao? Hãy giữ lòng ngay thẳng của Bạn.

Toàn thể gia đình muốn kéo Bạn vào cách sống buông thả sao? Hãy cắt đứt, ngõ hầu Đức Kitô không xa lìa Bạn.

 

“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em,

và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được”

 

Bạn thuộc về một gia đình không tin tưởng và việc Bạn trở lại với Đức Kitô đã đưa đến chia rẽ sao? Đừng hoảng sợ. Đó là hậu qủa của Tin mừng. Hãy dâng lên Chúa đau đớn đó cho những người Bạn yêu thương, nhưng đừng bỏ cuộc.

Đức Kitô đã mời gọi Bạn cách đặc biệt đến với Người, và đây là lúc sự dâng hiến trọn vẹn của Bạn đòi Bạn phải bỏ cha mẹ, hay từ bỏ người yêu của Bạn sao?

Hãy chọn lựa.

Ai không tranh đấu thì không chiến thắng.

 

“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em,

và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được”

 

“... và cả mạng sống mình nữa”.

Bạn đang sống ở nơi bị bách hại và việc tỏ mình là người Kitô làm nguy hại đến tính mạng Bạn sao? Hãy can đảm. Đôi khi lòng tin của ta có thể đòi hỏi cả điều đó. Trong Giáo hội không bao giờ thực sự chấm dứt thời các vị tử đạo cả.

Mỗi người chúng ta, trong cuộc sống của mình, sẽ phải chọn lựa giữa Đức Kitô và mọi sự khác để nên người Kitô đích thực. Điều đó cũng đến với Bạn.

Đừng sợ hãi. Đừng sợ hãi vì sự sống: mất sự sống vì Chúa thì hơn là không tìm được sự sống nữa. Đời sau là có thực.

Và đừng sợ hãi cho những người thân của Bạn. Chúa yêu thương họ. Một ngày - nếu Bạn biết đặt họ xuống hàng thứ yếu vì Chúa – thì Người sẽ đến gần họ và sẽ mời gọi họ bằng những lời mãnh liệt của tình yêu Người. Và Bạn sẽ giúp họ cùng với Bạn trở nên những môn đệ đích thực của Đức Kitô.

 

Chiara Lubich

 


Trở Về Mục Lục