Lời Sống

Tháng Ba 2009

 

“Bất cứ điều gì anh em xin Chúa Cha, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy” (Ga 16:23)

 

Một cảnh tượng vô lý nhất Bạn có thể thấy trên thế giới này là một đàng có những người lạc lối, luôn tìm đường, giữa những thử thách không thể tránh được trên đời, họ lo lắng cho những nhu cầu của mình, tìm sự giúp đỡ và cảm thấy như bị mồ côi; và đàng khác là Thiên Chúa, Đấng là Cha của mọi người, Đấng không mong ước gì hơn là dùng quyền toàn năng của mình để ban cho con cái những điều chúng mong ước và những cái chúng cần.

Cảnh tượng đó giống như một khoảng trống cần được lấp đầy. Nó giống như cái tràn đầy cần đến sự thiếu thốn. Nhưng hai bên không gặp nhau.

Sự tự do con người có được cũng có thể làm thiệt hại như vậy.

Nhưng Thiên Chúa không lúc nào ngưng là Tình thương đối với những ai nhìn nhận Người.

Bạn hãy lắng nghe điều Đức Giêsu dạy:

 

“Bất cứ điều gì anh em xin Chúa Cha, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy”

 

Ở đây Bạn đang xem xét một trong những lời đầy hứa hẹn mà thỉnh thoảng Đức Giêsu lặp lại trong Tin mừng. Với những lời này, bằng những nhấn mạnh cùng giải thích khác nhau, Người dạy Bạn phải làm thế nào để nhận được điều mình đang cần.

.......................

Chỉ có Thiên Chúa mới có thể nói được như vậy. Khả năng của Người không có giới hạn. Tất cả mọi ơn lành đều ở nơi quyền năng của Người: những ơn trần tục, thiêng liêng, những ơn có thể và không thể được.

Nhưng Bạn hãy lắng nghe.

Người dạy Bạn phải trình diện với Chúa Cha “thế nào” để cầu xin. Người nói “Nhân danh Thầy”.

Nếu bạn có đôi chút lòng tin, thì ba lời ngắn này phải làm cho Bạn sung sướng.

Bạn thấy đó, Đức Giêsu, Đấng sống giữa chúng ta, Người biết vô vàn những nhu cầu chúng ta cần và Bạn cần, và Người lo lắng cho chúng ta. Vậy, khi cầu nguyện, Người đứng ở giữa chúng ta, và dường như Người bảo: “Hãy đến với Cha nhân danh Thầy và xin những cái này, cái này, cái này.” Người biết là Chúa Cha không thể từ chối Người. Vì Người là Con và là Thiên Chúa.

Bạn đừng nhân danh mình đến với Chúa Cha, mà nhân danh Đức Kitô. Bạn có nhớ câu cách ngôn: “Ông đại sứ không bị kết tội” không?

Khi đến với Chúa Cha nhân danh Đức Kitô, Bạn giống như một đại sứ vậy.

Những vấn đề sẽ được giải quyết giữa hai bên.

Rất nhiều người Kitô cầu nguyện như thế. Họ có thể cho Bạn thấy vô kể những ơn họ nhận được. Những ơn đó hàng ngày cho thấy là tình cha chú ý và yêu thương của Thiên Chúa luôn canh phòng bên họ.

 

“Bất cứ điều gì anh em xin Chúa Cha, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy”

 

Đến đây Bạn có thể trả lời: “Tôi đã xin, đã cầu xin, nhân danh Đức Kitô, nhưng không được gì”.

Có thể là như vậy. Tôi đã bảo Bạn trên kia là trong những đoạn Tin mừng khác mà có thể Bạn không nhớ, Đức Giêsu mời gọi ta cầu xin và Người đưa ra những lời giải thích.

Chẳng hạn Người dạy là ai “ở lại” nơi Người thì được nhậm lời, có nghĩa là ai làm theo ý  Người.

..........................................

Bây giờ có thể là điều Bạn xin không hợp với dự án của Thiên Chúa dành cho Bạn và Người không thấy là điều đó có ích cho cuộc sống của Bạn ở đời này hoặc đời sau, mà còn làm thiệt hại là đàng khác.

Làm sao Người, Đấng là Cha của Bạn, có thể chấp nhận cho Bạn trong những trường hợp ấy? Làm như vậy là Người lừa dối Bạn. Và Người sẽ không bao giờ làm như vậy.

Vậy hay hơn cả là trước khi cầu nguyện, Bạn đồng ý với Chúa và thưa với Người: “Lạy Cha, con muốn xin Cha điều này nhân danh Chúa Giêsu, nếu Cha thấy là được.”

Và nếu ơn xin hợp với chương trình Thiên Chúa vì lòng thương yêu đã xếp đặt cho Ban, thì lời này sẽ được thể hiện:

 

“Bất cứ điều gì anh em xin Chúa Cha, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy”

 

Cũng có thể là Bạn xin ơn, nhưng lại không muốn sống cuộc sống mình theo như Chúa muốn.

Trong trường hợp này Bạn có thấy là đúng nếu Chúa nhậm lời Bạn không? Người không chỉ muốn Ban cho Bạn một hồng ân, mà muốn cho Bạn được hoàn toàn hạnh phúc. Và Bạn được như vậy khi tìm cách sống giới răn của Chúa, sống lời Người dạy. Chỉ nghĩ đến những lời đó chưa đủ, chỉ suy niệm cũng không đủ, mà cần phải thực hành những lời ấy.

Làm như vậy Bạn sẽ được mọi sự.

Kết luận: Bạn có muốn được ơn Chúa không?

Cứ xin bất cứ điều gì nhân danh Đức Kitô, bằng cách chú ý trên hết đến ý Chúa muốn, và nhất quyết vâng theo luật Chúa dạy.

Thiên Chúa rất sung sướng khi ban ơn. Rất tiếc là rất thường chúng ta bó tay Người lại.

 

Chiara Lubich

 

 


Trở Về Mục Lục