Lời Sống

Tháng Sáu 2022

 

"Chúa là Chúa con thờ, là gia nghiệp duy nhất của con" (Thánh vịnh 16, 2)

Lời Sống tháng này trích từ sách Thánh vịnh là sách thu thập những kinh nguyện tuyệt hảo, được Thiên Chúa linh ứng cho vua Đa-vít  và những người khác, để dạy người ta phải thưa với Chúa thế nào. Tất cả mọi người chúng ta đều có thể nhận ra chính mình nơi những lời đó: chúng chạm tới những sợi giây thầm kín nhất trong tâm hồn, chúng diễn tả những tâm tình sâu xa và mãnh liệt nhất của con người: từ sự nghi ngờ, đau đớn, đến giận dữ, lo âu, thất vọng, đến hi vọng, ca tụng, cảm tạ, vui mừng. Chính vì vậy mà thánh vịnh có thể được mọi người thuộc mọi thời đại, mọi văn hóa và trong mọi giây phút của cuộc sống  đọc lên.

"Chúa là Chúa con thờ, là gia nghiệp duy nhất của con"

Thánh vịnh 16 là thánh vịnh được rất nhiều tác giả về tâm linh ưa thích. Chẳng hạn thánh Tê-rê-xa người  A-vi-la đã chú giải: “Người có Thiên Chúa không thiếu thốn gì: chỉ mình Người đã đủ cho họ!”  Thần học gia Chính-thống giáo Antonios Fikri nhận xét rằng: “Đây là thánh vịnh về cuộc sống lại, vì thế Giáo hội đọc lên trong những giờ đầu ngày […], vì Đức Ki-tô đã sống lại lúc rạng đông. Thánh vịnh này đem lại cho chúng ta niềm hi vọng nơi gia nghiệp vĩnh cửu của ta, nên thánh vịnh này được gọi là “thánh vịnh vàng”, nghĩa là một lời vàng ngọc, một viên ngọc quý của Kinh thánh”.

Chúng ta hãy thử đọc lên và suy nghĩ về từng lời ta đọc.

"Chúa là Chúa con thờ, là gia nghiệp duy nhất của con"

Lời cầu nguyện này bao trùm chúng ta, ta cảm nghiệm rằng sự hiện diện sống động và yêu thương của Thiên Chúa chứa đựng mọi sự nơi ta và nơi thụ tạo, chúng ta cảm nghiệm rằng Người nắm trọn quá khứ, hiện tại, tương lai của ta. Nơi Người chúng ta tìm được sức mạnh để tin tưởng đối phó với những đau khổ ta gặp trên bước đường của mình và sự thanh thản để ngước mắt lên trên những bóng tối cuộc đời nhìn đến niềm hi vọng.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể sống Lời này trong tháng? Đây là kinh nghiệm của anh C. D.: “Cách đây không lâu tôi bắt đầu cảm thấy khó chịu trong người, nên tôi phải qua một loạt những xét nghiệm cần phải chờ đợi lâu giờ. Cuối cùng tôi đã được biết đó là bệnh Parkinson… Thật là một cú sét đánh! Tôi mới 58 tuổi, làm sao có thể được? Tôi tự hỏi “tại sao?”, tôi là chuyên viên dạy thể dục và thể thao, sinh hoạt thể lý là của tôi!

Lúc đó xem ra tôi mất đi cái gì quá quan trọng. Nhưng tôi nhìn lại điều tôi đã chọn khi còn trẻ: “Chúa chính là Chúa Giêsu bị bỏ rơi, gia nghiệp duy nhất của con”!

Nhờ thuốc men tôi đã bắt đầu khỏe hơn, nhưng tôi vẫn không biết chắc điều gì sẽ xẩy ra. Lúc đó tôi quyết định sống giây phút hiện tại. Sau khi chẩn bệnh, tôi tự động viết một bài ca nói lên lời thưa vấng với Chúa: tâm hồn tôi tràn ngập niềm an bình!”

Lời thánh vịnh này cũng có âm hưởng đặc biệt trong tâm hồn chị Chiara Lubich, người đã viết: “Những lời đơn giản này sẽ giúp ta tin tưởng vào Chúa, sẽ luyện tập cho ta sống với Tình thương, và như thế, luôn hiệp nhất với Chúa và được tràn đầy chính Người, chúng ta sẽ đặt đi đặt lại nền tảng cho con người đích thực của ta đã được tạo dựng theo hình ảnh Người (Lời sống tháng bảy 2001)

Vậy, trong tháng sáu này chúng ta hiệp nhau dâng lên Chúa lời “tuyên dương của lòng mến yêu” đối với Người và giãi tỏa niềm an bình và thanh thản chung quanh ta.

 

Letizia Magri


LỜI SỐNG 2022